5 cách để cải thiện hiệu quả đốt chất béo, tăng tốc độ trao đổi chất và làm thon gọn vóc dáng như ý

Cứ tự hỏi vì sao nhiều người có thể duy trì thân hình đẹp dù cho họ ăn rất nhiều, còn bạn thì có cố ăn ít vẫn không thể xuống được cân nào. Tất cả đều có nguyên nhân cả đấy!

Người có cơ thể chuyển hóa chất tốt thường dễ hấp thụ nhiều thức ăn và ngăn không cho chất béo tích tụ lại trong người. Ngược lại, những người có mức trao đổi thấp thường ăn ít hơn nhưng các chất dự trữ trong cơ thể lại không tiêu hóa kịp nên dễ gây ra cảm giác đầy hơi, nặng bụng sau khi ăn.

Muốn phát triển một thân hình cân đối thì bạn phải tìm cách cải thiện được tốc độ trao đổi chất của chính mình. Dưới đây là 5 cách cơ bản để tăng cường quá trình trao đổi chất và nâng gấp đôi hiệu quả đốt mỡ.

1. Uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày

Đừng đợi đến khi khát khô cổ mới uống nước, bởi khi tín hiệu này xuất hiện cũng đồng nghĩa là cơ thể bạn đang ở trong tình trạng thiếu nước. Những người thường xuyên bị thiếu nước thì quá trình máu lưu thông trong cơ thể sẽ chậm hơn, lượng oxy cung cấp không đủ sẽ làm quá trình trao đổi chất của bản thân bị suy giảm.

Tuy nhiên, khi bạn uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày thì quá trình thúc đẩy tốc độ lưu thông máu lại đẩy nhanh hiệu quả hơn, từ đó sẽ làm thời gian đốt cháy calo trong cơ thể diễn ra thuận lợi.

2. Nhất định phải ăn sáng

Nhiều người thường có thói quen ngủ nướng và lười vận động nên chọn cách là bỏ bữa sáng để thực hiện điều này. Thế nhưng, hành động này lại dẫn đến sự trao đổi chất thấp. Bởi sau một đêm nghỉ ngơi, mọi chức năng đều ở trạng thái chờ và bữa sáng chính là bước mở khóa cơ thể. Nếu chúng không được kích hoạt thì bạn sẽ rơi vào tình trạng hoạt động lờ đờ, ăn no mà vẫn cảm thấy đói. Để cải thiện mức độ trao đổi chất, bữa sáng cần được ăn đầy đủ, đúng giờ.

3. Bổ sung đủ protein

Bạn nghĩ rằng chỉ những người tăng cơ mới cần bổ sung protein, nhưng thực tế những người bình thường cũng cần chúng. Protein không chỉ làm tăng cảm giác no, giảm bớt lượng thức ăn mà còn kiểm soát lượng calo hiệu quả và giúp tăng mức độ trao đổi chất.

Đồng thời, chất đạm không dễ bị phân hủy bởi ruột và dạ dày nên muốn tiêu hóa hết thì cơ thể cần huy động thêm khả năng phân hủy, từ đó giúp đốt cháy được nhiều calo hơn. Để giảm cân thì bạn cần bổ sung nhiều chất đạm, các thực phẩm có chứa chất này bao gồm: trứng, hải sản, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa,…

4. Tăng thời gian vận động

Để tăng mức độ trao đổi chất, tham gia tập luyện là cách trực tiếp nhất, nó có thể giúp chúng ta đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó đạt được hiệu quả giảm cân. Ngay trong quá trình tập luyện bạn sẽ tiếp tục tăng cường thể lực, nhờ đó giúp bạn có một thân hình khỏe mạnh. Đối với những người không có nền tảng thể lực, bạn có thể chọn một số bài tập cường độ từ thấp đến trung bình, chẳng hạn như chạy, đi bộ nhanh, bơi lội, nhảy dây và các bài khác để rèn luyện sức khỏe.

5. Ngủ đủ giấc

Ngủ sẽ là khoảng thời gian lý tưởng giúp bạn phục hồi năng lượng và tái tạo chuyển hóa. Mỗi ngày dành ra từ 8 - 9 tiếng ngủ đủ giấc và đúng giờ là bạn sẽ thấy cơ thể tràn đầy năng lượng và nhẹ nhõm hơn rõ rệt.

Nguồn: Sohu, Healthline, Boldsky