5 cách tránh lỗi diễn đạt khi viết CV việc làm

Viết CV việc làm là một kỹ năng cần thiết mà bất kỳ ứng viên nào cũng cần phải trau dồi. Để có một bản CV ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng, cách diễn đạt các thông tin đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế là có nhiều ứng viên đã mắc phải những lỗi diễn đạt rất cơ bản và bị nhận điểm trừ đáng tiếc. Những lỗi này hoàn toàn có thể hạn chế được nếu bạn chỉn chu hơn trong quá trình chuẩn bị CV.
cach-viet-cv-xin-viec-an-tuong-1650886092.jpg

Dưới đây là 5 cách tránh lỗi diễn đạt khi viết CV, hy vọng sẽ giúp bạn có một CV “chuẩn” nhất cho công việc sắp tới.

Diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu

Bạn có thể tham khảo các mẫu có sẵn trên VietCV, TopCV miễn phí nhưng nội dung thì cần tự lực cánh sinh. Để đảm bảo nội dung trong CV được truyền tải đến nhà tuyển dụng một cách hiệu quả, đầu tiên bạn sẽ phải diễn đạt rõ ràng và dễ hiểu. Bắt đầu bằng cách viết các câu ngắn khi giới thiệu hoặc mô tả kinh nghiệm công việc với các từ ngữ đơn giản. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng các cụm từ nối một cách khéo léo, phù hợp như “vì vậy”, “do đó”, “mặt khác”,… để giúp các ý được liên kết và bổ sung cho nhau. Bạn nên tập trung vào các từ khóa để tóm gọn và đảm bảo nội dung. Tránh lối diễn đạt quá dài dòng gây cảm giác khó hiểu và không thoải mái cho người đọc.

cvd-1650886165.png

Kiểm tra lỗi chính tả

Lỗi chính tả là một trong những nguyên nhân khiến CV việc làm của bạn không được đánh giá cao. Lỗi này có thể bắt nguồn từ thói quen phát âm giọng địa phương hoặc nhầm lẫn giữa các từ với nhau. Không những trong tiếng Việt, nếu CV của bạn có sử dụng các ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Hoa thì việc bảo đảm về chính tả là yêu cầu cần thiết. Kể cả những từ khóa chuyên ngành hoặc một vài từ đơn giản nhưng vẫn có không ít ứng viên gặp phải khi gửi CV đến nhà tuyển dụng. Có một cách giúp bạn cải thiện điều này đó là thường xuyên kiểm tra từ điển những từ ngữ không chắc chắn, hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ kiểm tra chính tả trực tiếp trong lúc viết CV.

Sử dụng từ ngữ phong phú

Theo các doanh nghiệp, ngôn ngữ sẽ thể hiện một phần của tư duy. Vì thế việc sử dụng từ ngữ như thế nào khi viết CV việc làm để tránh bị nhận xét là diễn đạt kém ấn tượng cũng là một bí quyết mà ứng viên nên quan tâm. Lỗi sai này càng được cân nhắc đối với những công việc liên quan đến sáng tạo nội dung, báo chí,… Bạn có thể lựa chọn các từ đồng nghĩa phù hợp để tránh lặp từ hoặc trau dồi văn phong, giúp truyền đạt thu hút hơn. Đây là lí do mà bạn nên xây dựng vốn từ phong phú và linh hoạt hơn khi giao tiếp trong môi trường công sở.

Hạn chế lỗi ngữ pháp

Lỗi ngữ pháp xuất hiện khi các ứng viên không tuân thủ các quy tắc về chủ ngữ, vị ngữ, cấu trúc câu. Điều này sẽ khiến nội dung trong CV của bạn trở nên vụng về và kém tự nhiên. Đây cũng được xem là tiêu chí để phân loại khả năng diễn đạt của các ứng viên trong quá trình tuyển dụng. Đối với nhiều nhà tuyển dụng, thông tin bạn trình bày trong CV phải đảm bảo tính logic, nội dung chặt chẽ để có được hiệu quả tốt nhất. Vì vậy muốn hạn chế, bạn cần luyện tập thói quen sử dụng đúng ngữ pháp, đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ trong câu.

Xây dựng lối viết lịch sự, chuyên nghiệp

Cuối cùng nhưng không kém quan trọng đó là đảm bảo tổng thể nội dung CV phải lịch sự và chuyên nghiệp. Lưu ý này hướng đến các bạn sinh viên mới tốt nghiệp chưa có kinh nghiệm trong môi trường giao tiếp doanh nghiệp. Bởi vì CV chính là cơ hội đầu tiên để bạn giao tiếp với nhà tuyển dụng, thế nên nó cần phải được đảm bảo sử dụng các từ ngữ phù hợp trong môi trường làm việc. Không những thế, ý tứ và thông điệp được truyền tải qua CV phải mang hướng tích cực và trung lập. Ứng viên nên tránh sử dụng những từ ngữ mang sắc thái biểu cảm quá mức hoặc diễn đạt không chuẩn mực.

Trên đây là 5 cách tránh lỗi diễn đạt khi viết CV việc làm. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho mình bản CV có chất lượng. Chúc bạn thành công.

Tiến Huy