5 loại củ quả ai cũng tưởng phải gọt vỏ mới tốt, hóa ra là đang vứt gần hết các chất bổ dưỡng

CTV
5 thực phẩm sau, bao gồm cả khoai tây và cà tốt, sẽ bổ dưỡng gấp nhiều lần nếu bạn ăn cả vỏ...

Trước khi ăn củ, quả, người ta thường gọt vỏ để đảm bảo an toàn và vệ sinh. Tuy nhiên, vỏ của một số loại thực phẩm lại giàu dinh dưỡng hơn gấp nhiều lần so với cùi/thân. Một số loại thực phẩm có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn nếu giữ cả vỏ:

1. Khoai lang 

Anthocyanin trong khoai lang có tác dụng loại bỏ các gốc oxy tự do ra khỏi cơ thể. Vỏ khoai lang còn rất giàu beta-carotene, chất này khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, giúp ngăn ngừa lão hóa và nâng cao khả năng miễn dịch. Vỏ khoai lang có nhiều chất xơ, giúp nhu động ruột trơn tru. Ngay cả khi khoai lang được hấp hoặc luộc, vitamin C vẫn còn trong tinh bột nên ăn cả vỏ sẽ có lợi cho sức khỏe.

Nếu muốn ăn khoai lang cả vỏ, bạn cần làm sạch vỏ khỏi mọi bụi bẩn, tạp chất. Rửa khoai lang dưới vòi nước chảy bằng cách chà nhẹ chúng bằng miếng bọt biển mềm hoặc trực tiếp bằng tay.

2. Bí ngô Nhật 

Vỏ bí ngô ngọt rất giàu chất chống oxy hóa và axit phenolic - thứ không có trong thịt quả. Axit phenolic ngăn ngừa lão hóa và có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch bằng cách cải thiện lưu thông máu. Vì vậy, nên ăn bí đỏ bằng cách hấp cả vỏ hoặc thái riêng vỏ, phơi khô từ 3 đến 4 ngày rồi đun sôi với nước, uống như trà. Bí ngô ngọt rất giàu chất dinh dưỡng không chỉ ở vỏ mà còn ở hạt. Hạt bí ngô chứa canxi và magie nên rất tốt cho trẻ đang lớn và người già cần tăng cường xương, thần kinh và cơ bắp. Nên rửa kỹ hạt bí, phơi khô và gọt vỏ trước khi ăn.

Quả bí ngô Nhật. (Ảnh minh họa)

Quả bí ngô Nhật. (Ảnh minh họa)

3. Táo 

Táo được biết đến là một loại thực phẩm tốt khi ăn cả vỏ. Điều này là do chất xơ pectin trong vỏ táo giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách tạo điều kiện cho nhu động đường tiêu hóa. Anthocyanin, chất tạo nên màu đỏ cho vỏ táo, rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ sức khỏe cơ thể khỏi các enzyme hoạt động và còn có tác dụng tăng cường chức năng phổi. Vỏ táo còn chứa axit ursolic, giúp ngăn ngừa béo phì và điều hòa lượng đường trong máu. Tuy nhiên, việc cắt phần đầu quả táo trước khi ăn là cần thiết và an toàn, do dư lượng thuốc trừ sâu thường vẫn còn trong quả. 

4. Cà rốt

Cà rốt rất giàu beta-carotene, rất tốt cho sức khỏe của mắt và bảo vệ thị lực. Beta-carotene ở vỏ cà rốt chứa nhiều hơn 2,5 lần so với thịt củ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên cắt thành từng miếng tròn rồi ăn phần vỏ và phần thịt củ, hoặc xào nấu trộn lẫn vỏ - thịt củ. Điều này là do tỷ lệ hấp thu beta-carotene trong cà rốt vào cơ thể tăng lên khi bạn nấu củ này. Vỏ cà rốt còn chứa nhiều polyacetylene, chất chống oxy hóa. Polyacetylene giúp tái tạo tế bào, làm chậm quá trình lão hóa da và loại bỏ tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Vỏ củ cà rốt cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng. (Ảnh minh họa). 

5. Hành tây 

Vỏ hành chứa hàm lượng chất chống oxy hóa gọi là flavonoid cao gấp 30 đến 40 lần so với phần củ. Flavonoid làm giảm phản ứng viêm mạch máu và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do tuổi già hoặc bệnh Parkinson bằng cách loại bỏ các gốc oxy gây lão hóa tế bào. Quercetin, một chất chống oxy hóa khác, làm giảm mức cholesterol trong máu và làm sạch mạch máu. Vì vỏ hành rất khó ăn nên tốt nhất bạn nên cho vỏ hành vào nước làm thơm nước dùng khi nấu canh, hoặc phơi khô rồi tán, ăn dưới dạng bột.