5 loại đồ uống làm tăng nguy cơ loãng xương, bỏ ngay còn kịp

Dưới đây là 5 loại đồ uống bạn nên loại bỏ càng sớm càng tốt để bảo vệ tốt sức khỏe xương của chính mình.

Rượu

Xương của bạn dựa vào một số chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức mạnh ví dụ như canxi và vitamin D. Rượu sẽ làm tăng lượng canxi được bài tiết qua nước tiểu của bạn, đồng thời cản trở quá trình sản xuất vitamin D. Khi bạn thường xuyên thiếu các chất dinh dưỡng này, xương của bạn sẽ trở nên yếu hơn.

Theo một đánh giá năm 2019 trên tạp chí Drug and Alcohol Dependence cho thấy những người chỉ uống 1 đến 2 ly mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp 1,34 lần và những người uống từ hai ly trở lên mỗi ngày có nguy cơ cao gấp 1,63 lần so với người không uống.

do uong gay loang xuong 1

Nước ngọt có ga

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết một chất khác có thể làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu của bạn là axit photphoric. Nước ngọt có ga chứa thành phần này, khiến đồ uống có hương vị thơm ngon và ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc. Bên cạnh đó Caffeine trong nước ngọt có ga cũng có thể cản trở sự hấp thụ canxi và dẫn đến mất xương.

Một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Nutrients cho thấy những người uống nước ngọt có ga hàng ngày có nguy cơ gãy xương gần gấp 5 lần so với những người không uống nó.

do uong gay loang xuong 2

Nước trái cây có đường

Nước trái cây thường được xem là rất tốt cho sức khỏe nhưng nước trái cây có đường lại không hoàn toàn tốt bởi chúng sẽ khiến tăng nguy cơ loãng xương. Theo một số nghiên cứu, nước trái cây có đường khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ tác động tiêu cực đến mật độ loãng xương.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều đường (bao gồm cả đường tự nhiên trong trái cây) sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương theo nhiều cách như làm tăng lượng canxi cùng magie bài tiết qua nước tiểu. Đồng thời làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D với cơ thể, từ đó xương sẽ thiếu dưỡng chất gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

do uong gay loang xuong 3

Đồ uống thể thao

Nhiều người Mỹ tiêu thụ hơn 3.500 mg natri mỗi ngày, gấp đôi lượng tiêu thụ tối đa được khuyến nghị và gấp bảy lần lượng cơ thể cần để hoạt động.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng natri làm tăng lượng canxi đi qua nước tiểu của bạn. Và sự bài tiết canxi cao hơn có liên quan đến mật độ khoáng xương thấp hơn.

Đồ uống thể thao có thể có từ 100 đến 300 miligam natri mỗi khẩu phần. Nói cách khác, để đảm bảo cơ thể giữ đủ canxi, tốt hơn hết bạn nên uống nước lọc để giữ đủ nước.

do uong gay loang xuong 4

Uống sữa không được bổ sung dinh dưỡng

Cho dù bạn mua sữa bò, sữa hạnh nhân hay sữa yến mạch, việc không tìm kiếm các sản phẩm được bổ sung dinh dưỡng có thể là một sai lầm lớn trong việc hỗ trợ sức khỏe xương của bạn. Đó là bởi vì sữa tăng cường có chứa thêm canxi và vitamin D.

Một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Archives of Public Healthcho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa được bổ sung dinh dưỡng hàng ngày làm giảm tỷ lệ gãy xương do loãng xương ở người lớn tuổi.

do uong gay loang xuong 5