5 loại đồ uống quen thuộc giúp giải rượu ngày Tết cực hiệu quả

Để nhanh chóng thoát khỏi cảm giác khó chịu do say rượu bia trong những ngày Tết, chúng ta có thể sử dụng một số loại thực phẩm quen thuộc.

Uống nước lọc

Uống rượu khiến cơ thể bài tiết nước tiểu với lượng nhiều hơn, rất dễ rơi vào trạng thái mất nước. Vì thế cách đơn giản nhất để hóa giải độc tố do bia rượu gây ra là uống nhiều nước lọc. Không chỉ bù đắp lượng nước mà cơ thể còn thiếu, uống nhiều nước lọc còn giúp pha loãng lượng cồn trong máu, giúp bạn đỡ say hơn. Lưu ý, chỉ uống nước lọc, không thay thế bằng nước tăng lực hoặc nước ngọt có ga. Những loại thức uống này sẽ làm tăng hàm lượng carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, góp phần làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể.

Uống nước cam mật ong

Mật ong chứa nhiều kali và chất chống oxy hóa, có tác dụng đẩy lùi tình trạng nôn nao, khó chịu khi say rượu, bia. Hơn nữa, đường fructose có trong hỗn hợp nước cam mật ong là chất có khả năng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa rượu.

Nếu bị say, hãy uống một ly nước cam pha mật ong rồi đi ngủ, bạn sẽ không còn thấy cảm giác nôn nao, mệt mỏi khi tỉnh giấc.

Uống trà chanh gừng nóng

Sức khỏe - 5 loại đồ uống quen thuộc giúp giải rượu ngày Tết cực hiệu quả

Chanh và gừng đều có tác dụng giải rượu hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Thái một củ gừng tươi thành từng lát mỏng thả vào ly trà chanh ấm chúng ta đã có ngay loại đồ uống vừa giúp giải rượu, bia hiệu quả vừa tốt cho sức khỏe. Gừng nóng giúp tăng tuần hoàn máu, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Vitamin C có trong chanh giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả.

Có thể cho thêm một thìa mật ong vào nước trà chanh gừng nóng để tăng hiệu quả giải rượu.

Uống nước sắn dây

Khi bị say rượu chúng ta thường có cảm giác mệt mỏi, háo nước. Trong lúc này, bổ sung những thực phẩm có đường, tinh bột, các loại nước bù điện giải sẽ giúp người say mau chóng khỏe lại. Nước bột sắn dây là một trong những đồ uống giúp giải rượu bia rất hiệu quả và làm giảm các triệu chứng khó chịu một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, nước sắn dây còn có nhiều lợi ích như thanh nhiệt, sinh tân dịch, trừ phiền nhiệt, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc.

Để tăng tác dụng "giải rượu", bạn có thể kết hợp nước sắn dây với một số nguyên liệu khác như chanh, muối. Nước bột sắn dây được vắt thêm chanh làm tăng hương vị của đồ uống đồng thời giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng, hồi phục thể lực trở lại. Một cách khác là thay vì cho đường, bạn hãy thêm vài thìa cà phê muối rồi khuấy đều. Nước bột sắn dây với muối hơi khó uống nhưng có công dụng giải rượu vô cùng hiệu quả.

Nước trà xanh

Sức khỏe - 5 loại đồ uống quen thuộc giúp giải rượu ngày Tết cực hiệu quả (Hình 2).

Uống một cốc trà xanh là cách giải rượu ngày Tết đơn giản, hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Nước trà xanh (chè xanh) có chứa axit tannic có khả năng khử chất cồn trong rượu. Khi bị say rượu nên uống ngay một cốc chè xanh sẽ có tác dụng giải rượu rất tốt. Chất tanin trong trà có thể khử độc cồn cấp tính, chữa trị các hiện tượng hôn mê, ức chế hô hấp do ngộ độc cồn.

Ngoài ra, không nên để bụng trống rỗng trước khi uống rượu. Điều này khiến cơ thể hấp thụ rượu nhanh và làm cơn say trở nên tồi tệ hơn. Trước khi uống rượu các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tiêu thụ một số nhóm thực phẩm bao gồm đạm thực vật, chất béo, nhóm vitamin, nhóm thực phẩm nhiều nước. Ví dụ bạn có thể ăn thịt gà, trứng, cá hồi, sữa, bơ,... trước khi uống nâng cốc.

Đặc biệt tránh ăn các thực phẩm cay nóng. Bình thường, hoạt chất capsaisin có trong ớt đã gây kích thích dạ dày và thành ruột, khi kết hợp với rượu thì tác dụng lớn hơn rất nhiều. Chất cồn làm giãn các cơ vòng thực quản và tạo điều kiện cho acid trào ngược lại lên thực quản gây ợ nóng, trào ngược...