5 loại rau quả siêu rẻ nhưng "quét" mỡ cực tốt, đầu năm đi chợ ai cũng nên mua để cả nhà khỏi tích mỡ

CTV
Trong dịp nghỉ Tết dương lịch 2024, việc ăn thực phẩm giàu calo trong những buổi tụ họp, tiệc tùng là điều khó tránh khỏi. Để tránh tăng cân, quét bớt mỡ thừa, bạn chớ bỏ qua các loại rau đang vào mùa, có giá rẻ dưới đây.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm) cho biết, trong những dịp nghỉ dài ngày, nhất là vào dịp Tết, mọi người thường có xu hướng ăn uống nhiều hơn. Đáng nói, các thực phẩm nạp vào cơ thể lại khá nhiều năng lượng, vì thế sau mỗi dịp nghỉ, không ít người cảm thấy ì ạch, tăng cân.

Để đảm bảo sức khỏe, ông Thịnh tư vấn mọi người nên tăng ăn rau xanh mỗi ngày, hạn chế đồ ăn nhanh và nhiều giàu mỡ. “Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên chọn các loại rau chứa nhiều nước, ít calo và đang vào mùa”, PGS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Dưới đây là một số loại rau giàu vitamin và khoáng chất, có lượng calo thấp, lại đang rộ mùa, luôn có nhiều ở chợ dịp này:

Cà chua

Cà chua là loại quả thu hoạch vào mùa đông, chứa nhiều nước, ít calo, giàu chất xơ và đặc biệt là chúng chứa hàm lượng vitamin A, B6, C, B1, B2... rất cao. Việc bổ sung cà chua trong thực đơn bữa ăn các ngày nghỉ là hoàn toàn hợp lý. PGS Thịnh tư vấn, với cà chua được trồng đảm bảo an toàn, biết rõ nguồn gốc thì ăn sống cũng rất tốt.

Cà chua ăn sống hoặc nấu chín đều tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa. 

Việc nấu chín cà chua cũng không phải lựa chọn tồi, có thể sốt hoặc chưng cà chua, sau đó ăn kèm một số loại rau sống, rau gia vị sẽ chống ngán, giúp ích cho hệ tiêu hóa, nhất là sau khi ăn nhiều đồ béo, ngọt. Ngoài ra, cà chua có khả năng hút mỡ lại chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho việc hấp thụ lượng mỡ dư thừa trong ruột, đẩy lượng mỡ và chất độc ra ngoài cơ thể. Do có chứa nhiều nước, nên sử dụng cà chua cũng sẽ giúp cung cấp nước cho cơ thể, làm cho làn da đỡ bị khô ráp hơn.

Súp lơ

Súp lơ là loại rau có lượng calo rất thấp, nhưng lại cung cấp chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất rất cao. Đặc biệt, chúng chứa chất phytochemical giúp tăng cường quá trình giảm mỡ. Ngoài ra các loại enzim như Glutathione Transferase có trong súp lơ cũng có lợi cho việc giải độc, hạn chế tăng cholesterol, hạ huyết áp và tăng sức đề kháng của cơ thể.

Súp lơ xanh được khuyến cáo nên ăn thường xuyên vì đang vào chính vụ. Ảnh minh họa. 

PGS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, ăn súp lơ xanh là tốt nhất, ngoài ra khi chế biến hoàn toàn có thể kết hợp với nhiều loại rau, củ quả khác để đa dạng phực phẩm cho bữa ăn hơn.

Ớt chuông

Ớt chuông là loại quả đã được chứng minh có thể giúp giảm cân, vì chúng chứa ít calo, nhưng lại có nhiều khoáng chất. Ớt chuông có lượng vitamin C giàu gấp 2,5 lần so với cam, ít chất béo bão hòa và có hàm lượng vitamin K, B6, Kali và Mangan khá cao. Do vậy, người ăn kiêng được khuyến cáo nên ăn ớt chuông mỗi ngày để đảm bảo lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể mà không lo nạp quá nhiều calo làm tích tụ mỡ thừa.

Ớt chuông ít năng lượng nhưng lại rất giàu vitamin, chất xơ nên tốt cho hệ tiêu hóa. Ảnh minh họa. 

Ớt chuông có thể dùng để ăn sống hoặc kết hợp với một số thực phẩm khác. Ăn sống ớt chuông sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Tuy nhiên, việc dùng ớt chuông ép lấy nước uống lại không được các bác sĩ khuyến cáo, vì khi ăn trực tiếp cơ thể sẽ nhận được lượng chất xơ tối ưu nhất.

Cà rốt

Cà rốt là một trong những loại rau ít calo nhất nhưng lại rất giàu chất xơ, do đó, cà rốt hoàn toàn phù hợp với mục đích giảm cân lành mạnh. Trộn cà rốt với các loại trái cây hoặc rau quả khác để tạo ra một loại nước ép đốt cháy chất béo, giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. PGS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, trong dịp nghỉ do đã ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, khó tiêu nên mọi người không nên ăn cà rốt dưới dạng xào, mà nên ăn hấp hoặc luộc.

Dưa chuột là loại quả được khuyến cáo nên ăn nhiều trong những dịp nghỉ dài ngày. Ảnh minh họa. 

Dưa chuột

Dưa chuột là loại quả có quanh năm, chúng chứa đến 95% nước và được chế biến thành nhiều món ăn. Khi ăn dưa chuột, mọi người sẽ cảm thấy nhanh no bụng và hạn chế được lượng calo từ các thực phẩm khác đưa vào cơ thể. Bên cạnh đó, dưa chuột có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt nên khi ăn sẽ giúp loại bỏ các độc tố có hại, hạn chế tích tụ mỡ thừa.