5 loại thực phẩm phổ biến chứa ký sinh trùng, bà nội trợ nào nghe xong cũng rùng mình

Có 5 loại thực phẩm chúng ta thường xuyên ăn chứa ký sinh trùng. Nếu không cẩn thận trong chế biến, nấu nướng, bạn rất dễ nhiễm giun, sán.

Ngày nay, con người đã nâng cao nhận thức và thực hành vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt. Do đó, ký sinh trùng không còn là mối đe dọa thường nhật. Trên thực tế, ký sinh trùng luôn ở xung quanh chúng ta và có thể ẩn náu trong một số loại thực phẩm con người ăn thường xuyên.

5 loại thực phẩm phổ biến có ký sinh trùng

Tôm, cua nước ngọt và sán paragonimzheim

Mọi người chủ yếu bị nhiễm bệnh paragonimzheim (sán gan phổi) do ăn tôm và cua nước ngọt sống hoặc nấu chín. Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như ho, ho ra máu, đờm tanh, khó thở. Khi sán vào não còn gây mất điều hòa, động kinh hoặc tê liệt.

Cá nước ngọt và sán lá gan

Ký sinh trùng phổ biến nhất được tìm thấy ở cá nước ngọt là sán lá gan. Người ta có thể bị nhiễm bệnh sán lá gan sau khi ăn cá và tôm sống có chứa ấu trùng sán lá gan.

Sán lá gan chủ yếu gây tổn thương gan, biểu hiện bằng các triệu chứng như đau âm ỉ ở vùng gan, gan to, khó tiêu, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác. Nhiễm trùng nặng có thể gây xơ gan, cổ trướng và thậm chí tử vong.

thuc-pham-chua-ky-sinh-trung-1-1711616979.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Ốc nước ngọt và giun lươn

Con người có thể bị nhiễm Angiostrongylus (giun lươn) sau khi ăn ốc sống hoặc nấu chưa chín có chứa ấu trùng.

Giun lươn sau khi xâm nhập vào cơ thể con người, chủ yếu tấn công vào hệ thần kinh trung ương, gây đau đầu, chóng mặt, sốt, cứng cổ, liệt dây thần kinh mặt và các triệu chứng khác. Trường hợp nặng có thể gây tàn tật hoặc thậm chí tử vong.

Thịt và giun xoắn Trichinella, giun sán, Toxoplasma 

Có thể có nhiều loại ký sinh trùng trong thịt động vật, những loại phổ biến bao gồm giun xoắn Trichinella, bệnh nang sán, Toxoplasma gondii...

Ăn thịt sống hoặc chưa nấu chín có thể gây nhiễm trùng Trichinella. Thịt lợn, thịt thú săn như lợn rừng, chó rừng, lửng, gấu, sóc và chuột đồng... đều có nguy cơ gây bệnh.

thuc-pham-chua-ky-sinh-trung-2-1711616979.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Nang sán lợn (cysticercus) là loại sán có trong thịt lợn, thường gọi là lợn gạo. Sau khi con người ăn thịt lợn, thịt bò sống hoặc nấu chưa chín có chứa ấu trùng sán, nó sẽ phát triển thành sán dây trong ruột, khiến con người mắc bệnh sán dây. Những trường hợp bệnh giun sán nhẹ có thể không có triệu chứng, trong khi những trường hợp nặng có thể khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn, thậm chí tử vong.

Nhiễm Toxoplasma có thể xảy ra khi con người ăn thịt, trứng và sữa chưa nấu chín có chứa nang Toxoplasma gondii. Phụ nữ mang thai nhiễm Toxoplasma gondii có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như sinh non, sẩy thai, thai chết lưu hoặc dị tật thai nhi.

Thực vật thủy sinh và Fasciolopsis buski

Các loại thực vật thủy sinh như củ năng, cần tây, cải xoong... dễ bị nhiễm ấu trùng Fasciolopsis buski. Ăn thực vật thủy sinh sống rất dễ nhiễm sán.

Fasciolopsis ký sinh trong ruột non của con người, trường hợp nhẹ có thể không có triệu chứng rõ ràng, trường hợp nặng có thể xuất hiện các triệu chứng về đường tiêu hóa như khó tiêu, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy...

Cách phòng tránh nhiễm ký sinh trùng

Không ăn đồ sống

Không ăn thịt , cá, tôm, ốc, trứng, sữa và các thực phẩm khác còn sống hoặc chưa nấu chín.

Tránh ăn thịt thú rừng. Động vật hoang dã thường mang nhiều loại ký sinh trùng trong cơ thể, rất dễ lây nhiễm sang người. 

Tốt nhất không nên ăn các loại thực vật thủy sinh sống. Các loại trái cây, rau củ khác cũng cần được rửa sạch trước khi ăn.

Hâm nóng thức ăn thật kỹ

Những người bị nhiễm các loại ký sinh trùng khác nhau thường do ăn thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín kỹ, vì vậy, cách quan trọng nhất để ngăn ngừa các bệnh ký sinh trùng là hâm nóng thức ăn thật kỹ.

Tách riêng thực phẩm sống và chín

Ngoài ra, cần ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bếp và tách riêng thực phẩm sống và chín.

Rửa tay thật sạch sau khi xử lý thực phẩm sống

thuc-pham-chua-ky-sinh-trung-3-1711616979.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Không cho vật nuôi ăn thức ăn sống

Bệnh ký sinh trùng phần lớn là bệnh lây truyền từ động vật, ngoài việc không ăn thịt sống, bạn cũng nên tránh cho vật nuôi như chó mèo hoặc gia súc ăn cá sống, thịt sống.

Xem thêm: Phát hiện nguy cơ mới khi tái sử dụng dầu chiên

Bảo Linh (Theo QQ)