5 nhóm người không nên ăn gạo lứt

Gạo lứt có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng những nhóm người này nên tránh ăn kẻo hại thân.

Người có chức năng tiêu hóa kém

Nếu hệ tiêu hóa đang không tốt hay mắc bệnh dạ dày, tá tràng thì bạn không nên ăn gạo lứt. Sở dĩ như vậy là bởi loại gạo này chứa quá nhiều chất xơ, sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày, khiến bệnh tình thêm nặng. Ngoài ra, do gạo lứt chứa nhiều chất xơ nên nếu ăn nhiều, bạn dễ bị cồn ruột, dạ dày phải hoạt động vất vả hơn rất nhiều.

Người đang thiếu sắt, canxi

Gạo lứt chứa rất ít chất béo, tốt cho người muốn giảm cân hoặc đang mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong diện suy dinh dưỡng, cơ thể thiếu sắt và canxi thì không nên ăn gạo lứt, tránh tình trạng trầm trọng hơn.

5 nhom nguoi khong nen an gao lut

Người có bệnh về gan

Những người mắc bệnh xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản hay loét dạ dày không nên ăn nhiều gạo lứt. Như đã nói ở trên, loại gạo này chứa nhiều chất xơ tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gan thận của bạn.

Tiếp nạp lượng lớn lương thực khô khi đang mắc bệnh về gan hoặc giãn tĩnh mạch thực quản, loét dạ dày dễ gây giãn nứt tĩnh mạch và chảy máu dạ dày, khiến tình trạng xơ gan càng thêm nặng nề.

Trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển

Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe nhưng ít năng lượng, không nhiều dinh dưỡng, không dành cho những trẻ nhỏ đang trong quá trình phát triển, cần phát triển thể chất chiều cao, trí tuệ vượt trội.

Chức năng tiêu hóa của trẻ em chưa hoàn thiện, việc tiêu hóa lượng lớn chất xơ có trong gạo lứt sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày. Cha mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều gạo lứt mà cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng để bé phát triển thể chất toàn diện.

Người có khả năng miễn dịch kém

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu thường xuyên tiếp nạp hơn 50g chất xơ mỗi ngày thì sẽ cản trở việc bổ sung protein, dễ gây tổn hại đến chức năng của xương, tim, máu…, làm suy giảm khả năng miễn dịch của bạn.