5 sai lầm cơ bản khi uống nước cam

Uống nước cam giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch nhưng duy trì thói quen này "hại nhiều hơn lợi".

Tác dụng của nước cam

Cam là một trong những loại trái cây có chứa tinh dầu mang mùi thơm và chứa nhiều vitamin C, rất mát và bổ dưỡng cho cơ thể. Ngoài bổ dưỡng, nước cam còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

Nước cam chứa nhiều vitamin C, một loại vitamin tan trong nước có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và đóng vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch. Nước cam còn là nguồn chứa khoáng chất kali tuyệt vời, giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa mất xương, bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ...

Một ly nước cam 240ml cung cấp khoảng 110 calo, 2g Protein, 26g Carbs, 67% RDI Vitamin C, 15% RDI Folate, 10% RDI Kali, 6% RDI Magie.

(*) RDI – Reference Daily Intake: Lượng tiêu thụ tham khảo hàng ngày

Đời sống - 5 sai lầm cơ bản khi uống nước cam

Uống nước cam tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Uống nước cam giúp tăng cường hệ miễn dịch: Uống nước cam thường xuyên sẽ có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe, nhanh lành vết thương. Thời gian này dịch bệnh diễn biến phức tạp, bạn nên bổ sung vitamin C bằng nước cam là rất tốt.

Uống nước cam thường xuyên tốt cho xương, răng: Cam rất giàu vitamin C, tăng cường canxi giúp răng và xương mạnh khỏe. Cam cung cấp 6% lượng canxi mỗi ngày. Nước cam chứa nhiều calci, do đó sẽ rất thích hợp cho những ai không thích sữa. Để bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, bạn nên uống một cốc nước cam vào buổi sáng.

Uống nước cam tăng cường thể lực: Lượng đường fructoza và 85% lượng nước có trong cam có tác dụng giải khát và bồi bổ thể lực sau khi lao động mệt nhọc hoặc tập thể thao.

Uống nước cam giúp phòng chống ung thư: Trong quả cam có chứa hợp chất liminoid giúp cơ thể chống lại ung thư miệng, da, phổi, núi đôi, dạ dày và ruột kết. Các vitamin C cao có trong cam cũng như là một chất chống oxy hóa tốt để bảo vệ các tế bào cơ thể.

Uống nước cam thường xuyên tốt cho tim mạch: Quả cam có một lượng lớn chất flavonoid và vitamin C. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng flavonoid có thể làm giảm bệnh huyết áp cao và phòng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Uống nước cam thường xuyên giúp ngăn chặn lão hóa: Loại quả giàu vitamin C này có chứa các chất anti-oxidant, giúp bảo vệ làn da khỏi sự hư hại từ các gốc tự do để hạn chế và ngặn chặn quá trình lão hóa.

Uống nước cam thường xuyên tốt cho hệ tiêu hóa: Cam có có vị chua ngọt nên nó thực sự có tác dụng trong hệ thống tiêu hóa, giúp kích thích tiêu hóa, làm giảm táo bón.

Những sai lầm khi uống ngước cam mà nhiều người mắc phải

Đời sống - 5 sai lầm cơ bản khi uống nước cam (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Uống nước cam khi ăn hải sản: Phần lớn hải sản chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent độc hại. Bình thường những chất này không gây hại cho cơ thể, nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho cơ thể.

Cụ thể, khi ăn cam và hải sản cùng lúc, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide, hay còn gọi là thạch tín, gây ngộ độc cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trước khi đi ngủ hay uống nước cam: Khi bạn uống nước cam vào buổi tối nó có tính lợi tiểu nên dễ gây mất ngủ. Ngoài ra nước cam ép cũng chứa nhiều đường và ít chất xơ, do đó có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến bạn dễ ngủ mơ.

Uống nước cam và sữa cùng nhau: Mặc dù hai loại nước này đều tốt cho sức khỏe nhưng khi uống cùng nhau lại gây hại cho sức khỏe. Bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…Nên uống hai loại nước nàu cách nhau khoảng 1 giờ.

Uống thuốc bằng nước cam: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước cam chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, huyết áp, từ đó làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc. Ngoài ra, trong cam còn có chất tương tự narigin, gây cản trở quá trình hoạt hóa của các loại men vận chuyển thuốc. Bởi vậy bạn tuyệt đối không nên uống hai loại này cùng nhau.

Cách uống nước cam có lợi cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C cần thiết cho mỗi người phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi cũng như tần suất sử dụng.

Nam giới (từ 19 tuổi trở lên) cần phải bổ sung 90mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính 5cm) trong khi đó nữ giới từ cần 75mg vitamin C mỗi ngày (tương đương với 1 trái cam có đường kính khoảng 4cm).

Phụ nữ mang thai, lượng vitamin C cần thiết để cung cấp cho cơ thể là 80mg và con số này sẽ tăng lên 120mg khi bước vào giai đoạn cho con bú. Còn đối với trẻ con bạn nên cho trẻ ăn nửa trái cam mỗi ngày.

Lưu ý: Không dùng cam chua lâu ngày vì không thích hợp cho dạ dày và ruột.

Nên dùng nước cam vào buổi sáng và không nên uống vào lúc bụng đói.

Trúc Chi (theo Lao Động, Thanh Niên) - Người Đưa Tin Pháp Luật