5 sai lầm tai hại khi ăn cá không phải ai cũng biết

Cá là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cực tốt nhưng nếu không ăn đúng cách thì có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

Ăn cá khi bị ho

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người bị ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, nhất là cá biển để tránh dị ứng. Cá biển chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Bên cạnh đó, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho lại ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn. Một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine. Bạn tốt nhất không nên ăn cá khi đang sử dụng các loại thuốc này để sớm khỏi bệnh.

Ăn cá khi đói

5 sai lam tai hai khi an ca khong phai ai cung biet

Cá không nên ăn vào lúc đói để tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Ảnh minh họa

Việc ăn cá khi đang đói sẽ làm tăng nguy cơ phát tác bệnh gout vì hàm lượng chất đạm trong cá cao, được nạp vào cơ thể khi đói sẽ làm tăng lượng Purine chuyển hóa thành dạng axit uric. Được biết, đây là một loại axit làm tổn thương ở mô, dẫn đến bệnh gout.

Nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn khi ăn cá biển, cá ở tầng nước sâu vào lúc đói do hàm lượng đạm của những loại cá này rất cao. Ngoài cá, các loại hải sản nói chung cũng được các chuyên gia về bệnh gout khuyến cáo không nên ăn.

Ăn mật cá giải độc

Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc ăn mật cá có tác dụng chữa bệnh đau lưng, đau bụng, hen suyễn… như nhiều người vẫn truyền miệng. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp nuốt mật cá đã tử vong.

Mật của các loại cá, kể cả cá trắm đen và trắng đều có chất độc, nếu ăn phải thì có thể bị ngộ độc nguy hiểm. Các bệnh viện hàng năm vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì ngộ độc mật cá.

Kết quả phân tích cho thấy trong mật cá, đặc biệt là mật cá trắm, cá chép thường có chứa độc tố alcol steroid – chất gây viêm gan, viêm thận cấp, tác hại lên hệ thần kinh.

Để đề phòng ngừa ngộ độc khi ăn cá, bạn phải chọn cá tươi, không bị vỡ mật, khéo léo bóc bỏ trọn bộ đồ lòng (nhất là cá lớn), nếu phát hiện mật cá bị vỡ thì rửa cá thật sạch, nấu nướng kỹ.

Rán cá quá kỹ

Các chất dinh dưỡng trong cá có thể biến mất khi thực phẩm này được rán quá kỹ. Thêm nữa, việc ăn nhiều thực phẩm rán có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Một nghiên cứu đã chỉ ra, đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%.

5 sai lam tai hai khi an ca khong phai ai cung biet1

Bạn không nên rán cá quá kỹ để tránh làm mất chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Bắt cá lên ăn tươi, sống

Đa số các loại cá đều bị nhiễm ký sinh trùng một cách tự nhiên. Nếu ăn cá sống, các ký sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây bất lợi cho gan, khiến cho gan bị nhiễm ký sinh trùng, thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Cá có thể ăn phải các trứng sán có nhiều ngoài môi trường. Khi vào cơ thể động vật, trứng sán phát triển thành các ấu trùng, nang sán, cư ngụ trong nội tạng của động vật.

Một trong số những loài ký sinh trùng mà cá có thể nhiễm phải là sán dây. Loại sán này có thể lây sang cơ thể con người, cư trú trong ruột suốt nhiều năm, phát triển tới chiều dài 1 – 2 mét, gây ra những cơn đau quằn quại, sụt cân và bệnh thiếu máu.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin