5 thói quen uống cà phê được yêu thích khiến bạn chưa già đã nhăn nheo, trí nhớ kém

CTV
Cà phê là sở thích của nhiều người nhưng uống không đúng cách có thể khiến cơ thể lão hóa nhanh chóng, sức khỏe xuống dốc không phanh.

Uống cà phê là sở thích của rất nhiều người. Mặc dù cà phê không hẳn xấu với sức khỏe nhưng có một số thói quen xấu khi uống cà phê có thể góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Moskovitz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn dinh dưỡng NY (Mỹ) chỉ ra những thói quen cần thay đổi khi uống cà phê nếu không muốn bản thân nhanh già yếu.

1. Uống cà phê thay bữa sáng

Bữa sáng là ăn bữa quan trọng nhất trong ngày nên việc thay thế bằng cà phê không tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, bỏ bữa sáng và chỉ uống cà phê có thể dẫn đến một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Một nghiên cứu cho thấy thói quen bỏ bữa sáng có liên quan đến sự suy giảm nhận thức nhiều hơn.

Thay vì bỏ bữa sáng và uống cà phê, chuyên gia Moskovitz gợi ý nên dùng bữa sáng với trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt để có bữa ăn nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

2. Thêm quá nhiều đường vào cà phê 

Nếu bạn không thích vị đắng của cà phê và muốn thêm đường để tạo ngọt, hãy cảnh giác vì  nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tùy thuộc vào lượng bạn thêm vào. Một chế độ ăn quá nhiều đường có thể gây ra nhiều bất lợi. Cụ thể, khi bạn già đi, lượng đường trong máu sẽ dễ tăng cao, cơ thể dễ bị viêm nhiễm và gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

Tiêu thụ quá nhiều đường một cách thường xuyên cũng có thể góp phần khiến da lão hóa nhanh hơn. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều đường, nó có thể hình thành AGEs, gây tổn hại đến collagen của da, khiến da mất đi sự đàn hồi.

3. Uống cà phê thay nước

Nhiều người không có thói quen uống nước đều đặn và nếu bạn uống ít nước nhưng lại uống nhiều cà phê, việc này có thể dẫn đến tình trạng mất nước và là thảm họa đối với sức khỏe. Theo chuyên gia Moskovitz, việc uống cà phê thay nước còn tác động tiêu cực đến làn da, hệ tiêu hóa, mức năng lượng, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thậm chí cả khớp.

4. Uống cà phê cả ngày lẫn đêm

Khi phải chọn thời điểm uống cà phê, hãy cố gắng uống vào buổi sáng thay vì buổi tối trước khi đi ngủ. Bởi vì caffeine là một chất kích thích, khi tiêu thụ quá gần giờ ngủ sẽ làm gián đoạn quá trình nghỉ ngơi. Giấc ngủ kém chất lượng có thể ảnh hưởng quá trình phục hồi, hệ thống miễn dịch, tâm trạng, năng lượng, quá trình trao đổi chất…

Theo một nghiên cứu của Đại học California tại Los Angeles (Mỹ) được công bố trên Tạp chí Học viện Y học về Giấc ngủ, một đêm ngủ không đủ giấc có thể khiến các tế bào của bạn lão hóa nhanh hơn, điều này có thể góp phần gây ra các bệnh liên quan đến tuổi tác.

5. Sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo

Theo chuyên gia Moskovitz, chất làm ngọt nhân tạo không chỉ không có giá trị dinh dưỡng, mà còn có thể gây hại cho lượng insulin và sức khỏe đường ruột, ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan quan trọng trong cơ thể và khiến bạn thèm ăn nhiều đồ ngọt hơn.