6 mẹo giúp tránh rối loạn tiêu hóa khi ăn Tết

Khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy,… là vấn đề tiêu hóa nhiều người gặp phải trong dịp Tết. Dưới đây là mẹo hay giúp tránh rối loạn tiêu hóa trong những ngày đầu năm.

Giữ chế độ ăn uống cân bằng

Đời sống - 6 mẹo giúp tránh rối loạn tiêu hóa khi ăn Tết

Ngày Tết, bạn nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt,... (Ảnh minh họa).

Thực phẩm giàu chất xơ gồm trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt, giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, bạn nên tăng cường bổ sung. Những thực phẩm này giúp ngăn ngừa táo bón, cung cấp vi khuẩn đường ruột và giúp giảm cân. Trong khi đó, thịt, đặc biệt là thịt đỏ, khó tiêu hóa, do đó bạn không nên ăn nhiều.

Không dự trữ đồ ăn quá lâu trong tủ lạnh

Dịp Tết, hầu hết các gia đình đều có thói quen dự trữ đồ ăn trong tủ lạnh trong thời gian dài. Cùng với đó là việc nấu quá nhiều đồ ăn trong 1 bữa nhưng không ăn hết, nấu đi nấu lại khiến đồ ăn bị biến chất và nhiễm khuẩn. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, bạn chỉ nên để đồ ăn trong tủ lạnh từ 1 – 2 ngày, không nên để quá lâu.

Uống đủ nước

Đời sống - 6 mẹo giúp tránh rối loạn tiêu hóa khi ăn Tết (Hình 2).

Uống đủ nước có lợi cho quá trình tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón. Ảnh minh họa.

Uống đủ nước và các loại thức uống khác như nước trái cây có thể ngăn ngừa táo bón, giúp quá trình di chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa nhanh chóng hơn.

Bổ sung men vi sinh

Probiotics là vi khuẩn có lợi giúp khôi phục sự cân bằng của vi khuẩn trong cơ thể bằng cách giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường ruột. Bạn có thể nạp các loại thực phẩm giàu probiotics như sữa chua tự nhiên, dưa cải bắp,...

Bên cạnh đó, đảm bảo chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ và giàu prebiotic (các loại đậu và đậu Hà Lan, yến mạch, chuối, các loại quả mọng berries, măng tây, rau bồ công anh, tỏi…) để cung cấp men vi sinh cũng như các vi khuẩn lành mạnh.

Duy trì nhịp sinh hoạt khoa học

Vào kỳ nghỉ Tết, mọi người thường có tâm lý nghỉ ngơi thoải mái, lệch khỏi nhịp độ sinh hoạt thường ngày như: Thức khuya, dậy muộn, ăn uống không đúng bữa, tiêu thụ thực phẩm dầu mỡ… gây mệt mỏi, giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh lý đường ruột, đặc biệt là rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, bạn cần duy trì nhịp sinh hoạt như thường ngày, cố gắng ăn đúng giờ, đúng bữa với lượng thực phẩm vừa phải để cơ thể vừa nhẹ nhàng, vừa hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Kiểm soát căng thẳng

Đời sống - 6 mẹo giúp tránh rối loạn tiêu hóa khi ăn Tết (Hình 3).

Ngủ đủ giấc cũng giúp giảm căng thẳng và hỗ trợ tiêu hóa. Ảnh minh họa.

Ít người biết, căng thẳng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, góp phần gây ra các triệu chứng như ợ chua và đầy hơi. Để giảm căng thẳng, bạn có thể tập các bài tập thở sâu và yoga. Một vài lần hít thở sâu đơn giản trước khi ăn cũng có thể hữu ích. Ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng để giảm căng thẳng và hỗ trợ tiêu hóa.