6 nơi có nhiều vi khuẩn nhất trong nhà, nơi này bẩn gấp 5 lần toilet

CTV
Những khu vực sau đây trong nhà bạn thực sự siêu bẩn và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể bẩn gấp 5 lần bồn cầu.

Bạn có biết vi khuẩn ẩn náu ở đâu trong nhà bạn? Ngay cả khi bạn thường xuyên dọn dẹp nhà và không gian xung quanh có vẻ rất sạch sẽ, dễ chịu nhưng thực tế có nhiều nơi chúng ta tiếp xúc hàng ngày chứa vô số mầm bệnh. Nếu chúng ta chạm vào những mầm bệnh này sau đó sờ lên mắt, miệng, mũi, thức ăn hoặc bế trẻ sơ sinh, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Một nghiên cứu về các chất gây ô nhiễm trong nhà đã tìm thấy hơn 340 loại vi khuẩn khác nhau trên 30 đồ vật. Mặc dù không phải tất cả vi khuẩn đều có thể gây bệnh, nhưng có khá nhiều vi khuẩn có thể gây bệnh cho người chẳng hạn như Staphylococcus aureus hoặc Staphylococcus, Yeast, Mold, Salmonella (Salmonella) và Escherichia coli (Escherichia coli)... Những khu vực sau đây trong nhà bạn thực sự siêu bẩn và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Phòng tắm: Nơi sinh sản của vi trùng

Độ ẩm và nhiệt độ do việc tắm rửa hàng ngày của chúng ta khiến phòng tắm trở thành nơi sinh sản ưa thích của vi khuẩn. Theo nghiên cứu, khi chúng ta xả nước bồn cầu, nước có chứa vi khuẩn và virus sẽ được phun vào không khí và những vi khuẩn này có thể trôi nổi trong phòng tắm. Sau 2 giờ nó sẽ rơi xuống, bám vào các đồ vật trong phòng tắm như bàn chải đánh răng, khăn tắm, vòi nước, chậu rửa mặt.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước, đặt bàn chải đánh răng và khăn tắm ở nơi thoáng gió, khô ráo, thay chúng định kỳ, đồng thời thường xuyên lau chùi thanh vịn phòng tắm và bồn rửa.

Nhà bếp: Miếng bọt biển rửa chén và giẻ lau chứa rất nhiều vi khuẩn

Tổ chức Vệ sinh Quốc gia (NSF) phát hiện ra rằng khu vực đặt thực phẩm có nhiều khả năng bị nhiễm vi khuẩn và phân hơn những nơi khác trong nhà. Hơn 75% miếng bọt biển và giẻ rửa bát có chứa vi khuẩn salmonella, E. coli và phân.

Ngoài ra, quầy bếp, tủ lạnh, thớt, máy pha cà phê... thực sự là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Hãy nhớ vệ sinh chúng thường xuyên, đặc biệt là bồn rửa bát. Nhiều người có thói quen đặt xoong nồi, bát đĩa vào bồn rửa sau khi ăn và ngâm ở đó vài tiếng. Thực tế, hành vi này sẽ khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm E. coli và salmonella... Vì vậy, nên vệ sinh bồn rửa bát mỗi ngày.

Hũ đựng gia vị: Tỷ lệ vi khuẩn bề mặt cao

Những lọ gia vị thường được chuyền tay nhau trên bàn ăn cũng chứa rất nhiều vi khuẩn.Theo một nghiên cứu năm 2008 của Đại học Virginia, Mỹ, 30 người trưởng thành bị cảm lạnh được về nhà trong vòng vài giờ. Sau đó các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu và kiểm tra những khu vực người ho tiếp xúc, kết quả là virus cảm lạnh được tìm thấy trên 41% bề mặt và mọi chai lọ gia vị. Vì vậy, tốt nhất bạn nên lau sạch lọ gia vị sau mỗi bữa ăn.

Điều khiển và điện thoại: Vật trung gian lây truyền virus

Các loại điều khiển từ xa và điện thoại, thường được nhiều thành viên trong gia đình dùng chung và thậm chí cả khách sử dụng nên ẩn chứa rất nhiều vi trùng. Đại học Virginia (Mỹ) đã từng tiến hành một nghiên cứu về virus cảm lạnh trong gia đình và phát hiện bề mặt của điều khiển từ xa là nguồn lây truyền tập trung nhất. Do đó, nên lau điều khiển từ xa bằng cồn hoặc rửa tay thường xuyên để tránh bị vi trùng tấn công.

Bàn phím máy tính: Chứa nhiều vi trùng gấp 5 lần bồn cầu

Cuộc sống của chúng ta ngày càng không thể tách rời chiếc máy tính. Nhưng bạn có biết chiếc bàn phím bạn dùng hàng ngày có thể có rất nhiều virus, vi khuẩn bám trên bề mặt gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Một nghiên cứu của nhóm người tiêu dùng Anh cho thấy trên bàn phím máy tính có vi khuẩn E. coli và Staphylococcus, lượng vi khuẩn trung bình cao gấp 5 lần so với bồn cầu trong nhà vệ sinh. Do đó, tốt nhất bạn nên rửa tay trước và sau khi sử dụng máy tính, nếu vừa sử dụng máy tính vừa ăn uống thì lưu ý không để thức ăn rơi xuống bàn phím hoặc vào các kẽ hở, đồng thời thường xuyên lau bàn phím và chuột bằng cồn.

Túi đựng mỹ phẩm: Đồ dùng chứa vi khuẩn và ảnh hưởng đến làn da

Nhiều người, nhất là phụ nữ, thường có chiếc túi riêng để đựng mỹ phẩm. Nhưng có thể bạn không biết rằng có rất nhiều vi khuẩn ẩn chứa trong mỹ phẩm sử dụng trên mặt hàng ngày. Nếu bạn thường xuyên mang đồ trang điểm, mỹ phẩm ra khỏi nhà thì rất có thể chúng sẽ nhiễm nhiều vi khuẩn hơn, có thể gây nhiễm trùng da và mắt.

Cách tốt nhất là để dụng cụ mỹ phẩm ở nơi khô ráo và thoáng mát nhất có thể, không nên để dụng cụ luôn ở trong túi và vệ sinh dụng cụ hàng tuần. Các bác sĩ cũng khuyên rằng tốt nhất nên thay mỹ phẩm 6 tháng một lần, nếu mắt đã bị nhiễm trùng thì phải loại bỏ mỹ phẩm dùng cho mắt.