6 thực phẩm là “máy hút bụi” cho phổi, nên chăm ăn để chống ô nhiễm không khí

CTV
Chế độ ăn uống cũng có thể giúp bảo vệ tốt cho phổi nếu bạn biết lựa chọn đúng loại thực phẩm.

Nhiều ngày gần đây, Hà Nội và các tỉnh lân cận liên tiếp bị ô nhiễm không khí với mức độ ô nhiễm cao, chỉ số bụi PM2.5 vượt xa tiêu chuẩn cho phép, báo động nguy hại cho sức khỏe.

Ô nhiễm không khí chủ yếu đe dọa sức khỏe hệ hô hấp. Từ góc độ y học cổ truyền Trung Quốc, chế độ ăn uống cũng có thể giúp bảo vệ tốt cho phổi, trong đó thực phẩm màu trắng có tác dụng nuôi dưỡng phổi tốt nhất và bổ sung chất lỏng cho cơ thể. Dưới đây là 6 loại thực phẩm được khuyên dùng để làm sạch phổi của bạn.

1. Lê 

Dù ăn sống hay nấu chín, lê đều tốt cho phổi. Nếu muốn tăng cường tác dụng làm ẩm phổi, hãy thử hầm lê với đường phèn. Cách làm là chuẩn bị một quả lê và lượng đường phèn thích hợp, múc bỏ hạt lê ra, cho đường phèn vào trong, sau đó thêm khoảng 70% nước vào đun nhỏ lửa.

2. Mía

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng mía đi vào kinh phổi và dạ dày và có tác dụng đặc biệt là thanh nhiệt, thúc đẩy dịch cơ thể, hạ khí, làm ẩm khô và nuôi dưỡng phổi và dạ dày.

3. Củ sen

Củ sen thích hợp cho người bị dị ứng mũi. Ăn củ sen giúp làm sạch hệ hô hấp và loại bỏ chất nhầy tích tụ, giảm ho. Nước ép củ sen cũng giúp hỗ trợ điều trị các bệnh như bệnh lao và hen suyễn. 

Củ sen nấu chín rất tốt cho lá lách và dạ dày, giúp an thần, làm khỏe tim và kéo dài tuổi thọ.

4. Đậu xanh

Đậu xanh có tác dụng giải độc nhiều loại độc tố, ô nhiễm không khí cũng là chất độc. Tuy nhiên cần lưu ý khi thời tiết lạnh hoặc người có thể chất lạnh không nên ăn nhiều.

5. Mật ong

Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm đường hô hấp, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng mật ong giúp giảm ho hiệu quả hơn si-rô ho.

6. Củ cải trắng

Củ cải trắng được ví như "nhân sâm của mùa đông" hay “sâm của người nghèo”. Củ cải trắng lợi tiểu, nhuận tràng, hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn chức năng phổi, ngăn ngừa kích thích niêm mạc mũi, cổ họng, khí quản và phổi.

Ngoài ra, ăn loại củ này còn có tác dụng bảo vệ và phòng chống nhiễm trùng đường hô hấp.