7 giờ “cứu sống” cánh tay người đàn ông bị máy đan lưới cuốn đứt rời

Người đàn ông 39 tuổi bị máy đan lưới cuốn đứt rời cánh tay phải vào trong máy, sau 7 giờ phẫu thuật các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa đã cứu sống cánh tay cho người này.

Ngày 28/11, Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thông tin vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nối cánh tay cho một bệnh nhân bị máy đan lưới cuốn đứt rời. Bệnh nhân này là ông N.S. (39 tuổi, trú huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Sức khỏe - 7 giờ “cứu sống” cánh tay người đàn ông bị máy đan lưới cuốn đứt rời

Các y bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân S. sau phẫu thuật.

Theo Bệnh viện Bà Rịa, vào lúc 7h30 ngày 13/11, ông S. bị máy đan lưới cuốn rứt rời cánh tay phải vào trong máy. Sau tai nạn, vết thương vai nách của ông này chảy máu nhiều, người nhà dùng vải băng ép vào vết thương để cầm máu.

Phần cánh tay bị đứt rời dính vào trong lòng máy được người nhà gỡ lấy ra và quấn vào bao nilon, bỏ vào trong thùng đá. Ngay sau đó, ông S. và phần cánh tay đứt lìa được chuyển đến bệnh viện Bà Rịa.

Tại phòng Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa, bệnh nhân S. trong tình trạng choáng, đau nhiều, kích thích, da niêm nhợt, vã mồ hôi, vết thương vùng vai băng còn rỉ máu, cánh tay đứt lìa quấn vào bao nilon bỏ trực tiếp trong thùng đá.

Ngay sau đó, ê-kíp trực đã kích hoạt báo động đỏ nội viện. Cuộc phẫu thuật được tiến hành lúc 9h30, kết thúc lúc 16h30 cùng ngày. Sau gần 7 giờ, cánh tay đứt lìa đã được nối lại, bàn tay và các ngón tay ấm hồng, mạch quay bắt rõ.

Sức khỏe - 7 giờ “cứu sống” cánh tay người đàn ông bị máy đan lưới cuốn đứt rời (Hình 2).

Cuộc phẫu thuật diễn ra trong khoảng 7 giờ, cánh tay người đàn ông đã được "cứu sống".

Bệnh viện Bà Rịa cho biết, qua trình phẫu thuật nối lại cánh tay cho bệnh nhân S. được thực hiện theo các bước: bệnh nhân được gây mê nội khí quản, làm sạch phần mỏm cụt và cánh tay đứt lìa, cắt bỏ phần mô mềm bầm dập, lấy bỏ các dị vật. Kết hợp xương vùng vai -cánh tay, khâu nối mạch máu, khâu nối thần kinh, khâu nối cơ, khâu da che phủ vết thương.

Trong phẫu thuật có ứng dụng kỹ thuật vi phẫu cho nối mạch máu và nối thần kinh.

Hiện bệnh nhân S. tỉnh táo, sức khoẻ ổn định, phần cánh tay nối sống tốt bàn tay ấm hồng mạch quay bắt rõ, không còn sưng nề, vết thương ổn định.

Bệnh viện Bà Rịa khuyến cáo, người dân khi bị đứt lìa chi thể cần thực hiện các bước, băng ép cầm máu phần mỏm cụt (phần còn dính với cơ thể) có thể ga-rô phần chi có vết thương, phần đứt lìa phải dùng vải sạch bao bọc lại bỏ vào túi nylon và đặt vào thùng đá (tránh bỏ tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh) và sau đó chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Nếu để càng lâu thì sẽ mất đi thời gian vàng để nối lại chi thể và sẽ để lại hậu quả không tốt sau khi nối, đôi khi không thể nối lại chi thể do để quá lâu.

Gio Linh