7 loại thức ăn tốt cho sức khỏe nhưng dễ khiến bạn vàng răng, rụng răng sớm, ăn xong nhớ làm ngay một việc

Duy trình duy trì sức khỏe răng miệng cực kỳ quan trọng. Nhưng nó không chỉ dừng lại ở việc tránh xa những loại thức ăn và đồ uống có đường.

Trong khi nhiều vấn đề về răng liên quan đến những món tráng miệng “bon mồm”, còn có một số loại thực phẩm lành mạnh có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng không tốt cho răng của bạn:

1. Trái cây có múi

Một số loại quả chua, có múi như cam, chanh và bưởi chứa nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, do tính axit bên trong, chúng có thể làm mòn men răng. Hãy súc miệng bằng nước sau khi ăn những loại trái cây này để trung hòa axit.

Cam, chanh... giàu vitamin C nhưng có thể gây hại cho men răng. (Ảnh minh họa)

2. Trái cây khô

Trái cây khô như mơ và nho khô rất bổ dưỡng nhưng chúng có cấu trúc dính và ngọt. Những trái cây khô này có thể bám vào góc răng và trở thành môi trường tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại. Hãy súc miệng thật kỹ hoặc đánh răng sau khi ăn những loại đồ này.

3. Sinh tố

Nhiều loại sinh tố chứa không ít đường. (Ảnh minh họa)

Sinh tố là một loại thức ăn sáng lành mạnh phổ biến. Tuy nhiên, nhiều loại sinh tố chứa lượng đường cao có thể bám vào răng, làm cho răng trông vàng và góp phần vào sự phát triển của sâu răng. Hãy chọn những loại sinh tố có hàm lượng đường thấp để duy trì sức khỏe cơ thể tổng thể cũng như sức khỏe răng miệng.

4. Thanh granola 

Thanh granola thường được quảng cáo là một loại đồ ăn nhẹ lành mạnh dễ dàng mang theo. Tuy nhiên, một số thanh granola thương mại chứa nhiều đường, xi-rô và các thành phần dính như karamel hoặc sôcôla, có thể bám vào răng và gây sâu răng. Hãy đọc kỹ nhãn hàng và chọn thanh granola có hàm lượng đường thấp hoặc xem xét tự làm với các thành phần lành mạnh hơn.

Cắn thanh gronola cứng có thể gây hại cho răng. (Ảnh minh họa)

5. Sản phẩm từ cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm lành mạnh, giàu vitamin và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, do tính axit của chúng, các sản phẩm làm từ cà chua như mì ý sốt cà chua, sốt cà chua (hộp) và sốt salsa có thể làm mòn men răng. Vì vậy, luôn súc miệng sau khi tiêu thụ những loại thực phẩm này.

6. Dưa muối

Dưa muối là một loại thực phẩm ít calo và có thể làm cho bữa ăn thêm hương vị. Tuy nhiên, giấm là một trong những thành phần chính được sử dụng trong dưa muối. Nếu bạn tiêu thụ dưa muối thường xuyên, bạn dễ bị mòn men răng. Vì vậy, hãy thưởng thức chúng với mức độ vừa phải và đảm bảo súc miệng sau đó.

7. Trà xanh và trà thảo mộc 

Nhiều người có thể bị vàng răng vì thường xuyên uống trà và không súc miệng sau đó. (Ảnh minh họa)

Trà xanh và trà thảo mộc được tiêu thụ rất nhiều vì chúng chứa chất chống oxy hóa và giúp giảm cân. Tuy nhiên, trà xanh và trà thảo mộc cũng có tính axit và có thể làm nhiễm màu răng theo thời gian. Nếu bạn thích uống trà thảo mộc, hãy làm sạch miệng sau khi uống.

Mặc dù những loại thực phẩm lành mạnh trên có hại cho sức khỏe răng miệng, nhưng tác động tiêu cực có thể được giảm thiểu nếu bạn sử dụng với mức độ vừa phải và chăm sóc răng miệng mình cẩn thận. Hãy đánh răng hai lần một ngày và thường xuyên đi khám nha sĩ để kiểm tra.