7 trường hợp "đặc biệt" nhất ngày đầu thi Tốt nghiệp THPT 2023: Sinh con trước ngày thi, nữ sinh 18 tuổi lỡ kỳ thi

CTV
Trong ngày đầu tiên của kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia, nhiều trường hợp đặc biệt đã được CĐM chia sẻ, trong đó có cả những thí sinh "vượt lên chính mình" để đến phòng thi.

Sinh con trước ngày thi, nữ sinh lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sáng 28/6, lãnh đạo UBND xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa xác nhận một nữ sinh 18 tuổi trên địa bàn xã vừa lấy chồng và đã sinh con nên đã lỡ kỳ thi THPT 2023.

Theo vị lãnh đạo này, nữ sinh này lấy chồng ở huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) khoảng hơn một tháng và mới sinh con trước ngày thi một vài hôm.

Thí sinh Thanh Hóa rời phòng thi môn ngữ Văn sáng nay

Được biết, nữ thí sinh này đăng ký dự thi tại Trường THPT Lang Chánh (thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa). Đến sáng 28/6, khi bước vào môn thi ngữ Văn, nữ thí sinh không thể tới điểm thi vì mới sinh con.

Trên đường đi thi không may bị tai nạn xe máy, nữ sinh phải nhập viện, bỏ lỡ kỳ thi 

Trên đường đi thi tốt nghiệp THPT môn đầu tiên sáng 28/6, em Tô Mỹ Duyên (Trường THPT Cây Dương, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp) không may bị ngã xe máy.

Thí sinh được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, do vết thương nặng (có gãy xương) nên em được chuyển đến Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy để điều trị. Vì vậy, em Duyên không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Cũng tại Hậu Giang, thí sinh Nguyễn Thị Bích Trân ở điểm thi Trường THPT Châu Thành A (huyện Châu Thành A) gặp tai nạn một ngày trước kỳ thi, phải băng bó tay trái. Thí sinh này được các lực lượng hỗ trợ vào phòng thi, tự làm bài, không nhờ viết hộ.

Nữ sinh xin xuất viện đi thi dù đang sốt 39 độ

Sáng 28/6, em Nguyễn Thị Huệ (18 tuổi, trú xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương) được thành viên đội xe thiện nguyện 0 đồng chở tới điểm thi Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (huyện Thanh Chương, Nghệ An) mặc dù đang sốt cao 39 độ.

Đội xe thiện nguyện 0 đồng chở em Huệ tới điểm thi.

Trước khi bước vào phòng thi, Huệ được cho ăn uống và uống thuốc hạ sốt. Các tình nguyện viên tại trường sau đó hỗ trợ dìu Huệ vào phòng thi để làm bài môn Ngữ văn - môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Anh Phùng Úy (đội xe 0 đồng huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, trước đó vào ngày 26/6, em Huệ do học quá nhiều nên bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, ngất xỉu. Huệ sau đó được gia đình đưa xuống Bệnh viện đa khoa TP. Vinh để nhập viện điều trị.

Tối 27/6, dù cơ thể đang mệt mỏi, bệnh chưa đỡ nhưng Huệ nhất quyết xin về nhà để sáng 28/6 đi thi. Anh Phùng Úy sau đó đã chạy xe từ huyện Thanh Chương xuống Bệnh viện đa khoa TP. Vinh để đón nữ sinh Huệ về nhà. 5h30 sáng 28/6, anh Phùng Úy tiếp tục đến tận nhà nữ sinh Huệ để đón em này đến điểm thi cho kịp giờ vào thi.

“Em này sức khỏe yếu, đợt vừa rồi học nhiều quá nên ốm ra. Người em nhỏ, có 39kg. Sáng nay trước khi đi thi em nôn mửa, sốt 39 độ. Gia đình phải cho em uống hạ sốt rồi dìu vào phòng thi. Chúng tôi cũng nhờ các thầy cô trong điểm thi theo dõi tình trạng sức khỏe của em Huệ, nếu có gì thì hỗ trợ cho em”, anh Phùng Úy chia sẻ.

Nam sinh phải nằm trên giường để làm bài thi Văn

Sáng ngày 28/6, hơn 500 thí sinh tại điểm thi THCS Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp (TP.HCM), tập trung từ sớm, bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với môn thi đầu tiên là Ngữ văn.

Tại điểm thi này, thí sinh Nguyễn Minh Thiên Phong (học sinh trường THPT Gò Vấp) được bố trí phòng thi đặc biệt, với hai giám thị và một giám sát viên.

Thí Nguyễn Minh Thiên Phong được "chăm sóc đặc biệt" tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp.

Trước đó, ngày 26/6, thí sinh Phong vừa trải qua một ca mổ, nên không thể ngồi làm bài được. Trước khi đi thi, em phải uống thuốc giảm đau. Nam sinh được tạo điều kiện nằm trên một chiếc giường sắt, kê ván ở đầu giường để làm bàn viết bài thi. Thầy cô kê thêm một chiếc gối nhỏ trước ngực để em thoải mái khi nằm viết bài.

Được biết, Phong đăng ký nguyện vọng vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Ngoài 3 bài thi Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ, Phong sẽ dự thi thêm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh).

Ông Võ Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Hàn Thuyên, trưởng điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, đối với trường hợp của thí sinh Thiên Phong, phụ huynh em này đã làm đơn trình bày nguyện vọng, mong muốn em được nằm để làm bài thi.

Điểm thi đã xin ý kiến của Sở GD&ĐT TP.HCM, yêu cầu phụ huynh làm đơn trình bày nguyện vọng, cam kết thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm, không khiếu nại về sau.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận trường hợp đặc biệt như vậy nên cán bộ coi thi đã động viên, tạo điều kiện hết sức về cơ sở vật chất cho thí sinh, hy vọng em sẽ hoàn thành kỳ thi với kết quả như mong muốn", ông Võ Ngọc Sơn nói, theo báo VTC News.

Thí sinh vừa mổ ruột thừa, được tình nguyện viên dùng xe lăn đưa vào phòng

Cách đây một tuần, em Lê Thu Quyên, học sinh Trường THPT Thanh Chương 3, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang ôn thi bất ngờ xuất hiện tình trạng đau bụng nên được gia đình đưa vào kiểm tra tại Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương.

 Em Quyên được đưa vào phòng thi bằng xe lăn.

Tại đây, các bác sĩ xác định em đau ruột thừa nên tiến hành phẫu thuật. Từ thời điểm đó, em vẫn phải nằm viện và phải ôn tập tại giường bệnh. Chiều 27/6, trước ngày thi, em nói với gia đình đến gặp bác sĩ trình bày xin phép được về nhà để chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2023.

Bà Nguyễn Thị Lân (48 tuổi, mẹ của Quyên) cho biết: “Tối qua, cháu vẫn còn mệt, tôi phải nấu cháo cho cháu ăn rồi cho cháu truyền nước. Gia đình cũng chỉ biết động viên cháu cố gắng”.

Sáng 28/6, em Quyên tiếp tục phải uống thuốc giảm đau, nhưng do vẫn chưa thể đi lại được nên gia đình đã chuẩn bị xe lăn đưa em đến trường. Biết được thông tin, anh Lê Văn Luật, thành viên đội xe 0 đồng đã đưa xe taxi đến đón tận nhà và chở thí sinh đến điểm thi trường THPT Thanh Chương 3.

Tại điểm thi, em Quyên đã được đội thanh niên tình nguyện dùng xe lăn di chuyển, hỗ trợ vào phòng thi. Thí sinh tham gia môn thi đầu tiên trong tâm trạng thoải mái.

2 nữ sinh được CSGT dùng xe đặc chủng “hộ tống” vì quên giấy tờ thi

Trưa 28/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an cho biết, lực lượng Phòng CSGT - Công an tỉnh Ninh Thuận đã kịp thời hỗ trợ 2 nữ sinh về nhà lấy giấy tờ (do bị quên) đến điểm thi an toàn và đúng giờ.

Theo đó, sáng cùng ngày, lực lượng CSGT Ninh Thuận triển khai đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

CSGT Ninh Thuận dùng xe đặc chủng đưa nữ sinh về nhà lấy giấy tờ đến điểm thi kịp thời.

Quá trình triển khai thực hiện, tại điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) có một trường hợp nữ sinh quên mang theo Căn cước công dân.

Nhà nữ sinh này cách điểm thi 5km, do sợ không được dự thi nên nữ sinh bật khóc. Lúc này, lực lượng CSGT nắm được thông tin và đưa nữ sinh về nhà lấy giấy tờ, kịp đến điểm thi đúng giờ.

Tương tự, tại điểm thi trường THPT Ninh Hải, một nữ sinh khác cũng quên mang theo thẻ dự thi. Nhà nữ sinh này cách điểm thi khoảng 8 km.

Thấy vậy, một cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại điểm thi đã sử dụng xe mô tô đặc chủng chở nữ sinh về lấy giấy tờ và quay lại trường kịp thời.

Trước đó, sáng 28/6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn.

"Nữ sinh" U70 đi thi tốt nghiệp THPT cùng cháu ruột

Có mặt tại điểm thi từ rất sớm, bà Ngô Thị Kim Chi (sinh năm 1959, ngụ quận 7), học viên tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận 7 (TP.HCM) cũng như các thí sinh khác hồi hộp chuẩn bị bước vào môn thi đầu tiên.

Dù ở độ tuổi hiếm ít ai còn đi học, nhưng bà Kim Chi vẫn rất quyết tâm, nỗ lực để đạt thành tích tốt nhất.

Chia sẻ về cảm xúc trước khi vào thi, bà Kim Chi cho biết, bà thấy rất hồi hộp, một cảm xúc khó tả len lỏi trong người. Theo bà Chi, khó tả bởi vì đây là kỳ thi mơ ước trong đời của bà, nếu không quyết tâm, không cố gắng bền bỉ suốt 7 năm qua, thì giấc mơ này cũng sẽ mãi mãi chỉ là giấc mơ.

Bà Kim Chi cho biết sẽ nỗ lực hết sức để làm bài thi tốt nghiệp THPT

Trong kỳ thi tốt nghiệp này, điều đặc biệt khác là bà Chi thi cùng cháu ruột. Suốt thời gian qua, hai bà cháu động viên nhau ôn thi, bài nào khó thì bà hỏi cháu; bài nào cháu chưa hiểu thì tự động hỏi bà...

"Thật sự tôi cảm thấy rất khó tả, vừa vui, vừa hồi hộp, vừa lo lắng. Gia đình, người thân và bạn bè đều động viên tôi suốt thời gian qua. Chưa biết kết quả thi như thế nào, nhưng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức, làm tốt nhất có thể", bà Chi tâm sự.