8 gia tộc siêu giàu có, danh gia vọng tộc bậc nhất tại Việt Nam

CTV
Tại Việt Nam, có không ít gia tộc nổi tiếng giàu có, danh giá và quyền lực ở nhiều lĩnh vực tạo tiếng vang lừng lẫy ai cũng biết đến.

Gia tộc Lý Quí

Lý Quí là một trong những gia tộc giàu có, kín tiếng và lâu đời bậc nhất Sài Thành. Gia tộc này đứng đầu trong lĩnh vực ẩm thực và đồ nội thất, thậm chí tiếng tăm còn vượt ra nhiều quốc gia khác. Người gây dựng lên sự nghiệp vang danh quốc tế này là ông Chánh Trinh và bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, nhưng khi đến thế hệ thứ 2 của ông Lý Quí Trung thì sự nghiệp gia tộc này mới phát triển rộng rãi, tạo tiếng tăm lừng lẫy. Gia tộc Lý Quí sở hữu chuỗi nhà hàng, quán cà phê nổi tiếng mà bất cứ người nào sống ở Sài Gòn lâu năm cũng đều biết.

NTK Lý Quí Khánh có xuất thân danh gia vọng tộc

Nhân vật thuộc gia tộc Lý Quí nổi tiếng, được công chúng biết đến nhiều nhất chính là NTK Lý Quí Khánh, con trai của ông Lý Quí Trung. Sinh ra ở vạch đích, được sống trong nhung lụa giàu sang, Lý Quí Khánh tiếp cận với đồ hiệu xa xỉ từ nhỏ và có niềm đam mê lớn về thời trang. NTK Lý Quí Khánh sở hữu nhiều showroom thời trang tại TP. HCM, biệt thự cao cấp, xe sang và là gương mặt được nhiều ngôi sao nổi tiếng Vbiz tin tưởng cho khoản trang phục.

Gia tộc họ Trương

Mỗi khi nhắc về các gia tộc lâu đời và giàu có ở Sài Gòn, bên cạnh Lý Quí thì gia tộc họ Trương cũng luôn được gọi tên song hành. Gia tộc họ Trương là chủ sở hữu hàng loạt bất động sản lớn nhỏ, nổi tiếng như khách sạn Thương mại An Đông, cao ốc Sherwood Residence tòa nhà 40 tầng Times Square - dự án từng được ví như “viên ngọc” của TP.HCM. Đế chế kinh doanh của gia tộc họ Trương gắn liền với tên tuổi Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tập đoàn này được thành lập vào năm 1992, là một trong những công ty tư nhân quyền lực và cũng kín tiếng bậc nhất hiện nay, đứng đầu bởi bà Trương Mỹ Lan. Ban đầu, công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng – khách sạn, sau đó mở rộng sang kinh doanh bất động sản.

Chân dung bà Trương Mỹ Lan

Một thành viên thuộc gia tộc họ Trương được công chúng chú ý là Trương Huệ Vân (cháu ruột bà Trương Mỹ Lan), vợ của nhạc sĩ Thanh Bùi. Trương Huệ Vân thuộc thế hệ thứ 4 của gia tộc họ Trương, từng tốt nghiệp Đại học RMIT. Cô đảm đương vị trí Tổng giám đốc trong tập đoàn, ở lĩnh vực bất động sản, cùng với đó là chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư và phát triển VIVA quy mô 6.000 tỷ đồng cùng các công ty Windsor, Redwood Holdings, Sài Gòn Kỷ Nguyên Vàng.

Số công ty thuộc sự điều hành của doanh nhân Trương Huệ Vân đã lên đến con số 20 với nhiều lĩnh vực khác nhau và tổng quy mô vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Nam nhạc sĩ Thanh Bùi và bà xã Trương Huệ Vân trong đám cưới

Năm 2013, Trương Huệ Vân kết hôn cùng nhạc sĩ Thanh Bùi, hôn lễ diễn ra tại Times Square ở trung tâm TP. HCM, tòa nhà thuộc sở hữu của nhà cô dâu. Sau 9 năm hôn nhân, cặp đôi đã có với nhau 2 em bé sinh đôi.

Gia tộc Johnathan Hạnh Nguyễn

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn được mệnh danh là “ông vua hàng hiệu” khi đưa rất nhiều thương hiệu xa xỉ trên thế giới về Việt Nam. Gia tộc này sở hữu tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), được thành lập vào năm 1986. Đây là một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam, hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: khách sạn; chuỗi cửa hàng cao cấp, siêu thị miễn thuế; đầu tư và quản lý trung tâm thương mại; nhượng quyền cửa hàng thức ăn nhanh,... Vào năm 2018, IPPG còn lấn sân sang lĩnh vực công nghệ, điện tử và giải trí.

Gia tộc Johnathan Hạnh Nguyễn nổi tiếng với sự giàu có, xa xỉ cùng với đó là những gương mặt doanh nhân được đông đảo công chúng biết đến. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn có 8 người con. Trong đó 6 người (3 trai 3 gái) là con chung với người vợ đầu tại Philippines là: Henry Nguyễn, Louis Nguyễn, Phillip Nguyễn, Stephanie Nguyễn, Anj Nguyễn và Jennifer Nguyễn. Hai người con còn lại là Tiên Nguyễn và Hiếu Nguyễn, con chung của vị tỷ phú với vợ hiện tại - cựu diễn viên Lê Hồng Thuỷ Tiên. Trong đó, 3 gương mặt ái nam ái nữ nhà Johnathan Hạnh Nguyễn nổi tiếng nhất chính là Louis Nguyễn, Phillip Nguyễn và Tiên Nguyễn.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn (thứ 2 từ trái sang) bên các con trai và con dâu

Louis Nguyễn sinh năm 1983, là con trai thứ 2 của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, hiện anh đang giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc – Phát triển Kinh doanh Tập đoàn, đồng thời là CEO của ACFC – công ty thuộc tập đoàn IPPG kinh doanh thời trang cấp trung hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, năng động. Ngoài ra, anh trực tiếp quản lý điều hành IPPG FB VFS. Louis Nguyễn còn được biết đến là chồng của nữ diễn viên Tăng Thanh Hà. Cặp đôi kết hôn vào năm 2012 và hiện đã có 3 nhóc tì.

Trong khi đó Phillip Nguyễn sinh năm 1984, tại IPPG anh được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc phát triển dự án, đồng thời là CEO của IPP Travel Retail - phụ trách mảng Kinh doanh Dịch vụ Phi Hàng Không, bao gồm: cửa hàng miễn thuế, cửa hàng bán lẻ và quảng cáo thương mại tại các sân bay.

Phillip Nguyễn nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trong giới giải trí khi từng đại diện mời những tên tuổi lớn như: Ariana Grande, The Chainsmokers…về Việt Nam biểu diễn. Phillip Nguyễn có chuyện tình gây chú ý với hotgirl Linh Rin, cặp đôi đang chuẩn bị tổ chức đám cưới.

Cô em gái Tiên Nguyễn sở hữu nhan sắc và thần thái chuẩn tiểu thư nhà giàu. Dù năm nay mới 25 tuổi nhưng Tiên Nguyễn đã được bố tin tưởng giao cho vị trí Phó Tổng giám đốc phát triển thời trang cao cấp của IPPG.

Nữ diễn viên Tăng Thanh Hà bên ông xã Louis Nguyễn và 2 người em chồng

Gia tộc Đỗ Gia

Đỗ gia là gia tộc nổi tiếng có 3 đời làm kinh doanh, được xem là gia đình doanh nhân có truyền thống kinh doanh lâu đời nhất hiện nay tại Việt Nam.

Thế hệ thứ nhất là cụ Đỗ Thế Sử (sinh năm 1923), vốn là tổng biên tập báo Sơn Tây những năm 1955-1958 nhưng hoàn cảnh gia đình đông con cùng với niềm đam mê kinh doanh khiến cụ nghỉ chức tổng biên tập ra thành lập hợp tác xã Tiến Hưng. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, chăm chỉ, tham công tiếc việc, cụ Đỗ Thế Sử gầy dựng nên một nền móng vững chãi cho con cháu đời sau phát triển. Năm 73 tuổi, cụ thành lập công ty may mặc Gamexco chuyên sản xuất hàng xuất khẩu.

Doanh nhân Đỗ Thế Sử

Thế hệ thứ 2 tiếp nối là 11 người con của cụ Sử đều là Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân, Doanh nhân nổi tiếng. Người con cả là Đại tá, Kỹ sư Đỗ Thái Tùng. Con thứ 2 là Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Đỗ Tất Cường - Cựu Phó giám đốc Bệnh viện 103, Phó Tổng giám đốc bệnh viện Vinmec. Con thứ ba là ông Đỗ Minh Phú, người gây dựng lên tập đoàn DOJI.

Tiếp theo đó là ông Đỗ Anh Tú hiện đang là Tổng giám đốc Diana, Phó chủ tịch HĐQT TP Bank. Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội. Ông Đỗ Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Lò hơi và các thiết bị nhiệt. Ông Đỗ Khôi Nguyên - Tiến sĩ Luật, luật sư thuộc ngành sở hữu trí tuệ ở Mỹ. Bà Đỗ Xuân Mai - Điều hành công ty Green Global. Bà Đỗ Kim Dung - Giám đốc Công ty sản xuất ống nhựa cho các Công ty sữa.

Ông Đỗ Minh Phú, người gây dựng lên tập đoàn DOJI

Thế hệ thứ 3 kế thừa sự nghiệp kinh doanh của gia tộc Đỗ Gia là hai người con của ông Đỗ Minh Phú: Đỗ Vũ Phương Anh và Đỗ Minh Đức. Bà Phương Anh hiện là Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Khối Hành chính – Nhân sự, Khối Marketing kiêm Tổng kiểm soát của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI. Ngoài ra bà còn nắm giữ vị trí Ủy viên HĐQT CTCP Vàng bạc đá quý SJC Hà Nội, Phó Tổng giám đốc phụ trách chiến lược cải cách hệ thống CTCP Diana, giám đốc công ty TNHH đầu tư thương mại DOJI và giảng viên Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong khi đó, ông Đỗ Minh Đức là Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Kinh doanh Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giám đốc chi nhánh TP.HCM CTCP vàng bạc đá quý DOJI và giảng viên Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Gia tộc doanh nhân Đặng Văn Thành

Ông Đặng Văn Thành hiện là chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, nắm cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp mía đường lớn bậc nhất cả nước như: CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT), CTCP Đường Biên Hòa (BHS), CTCP Đầu tư Thành Thành Công (TTC). Bà Huỳnh Bích Ngọc, vợ ông Đặng Văn Thành hiện cũng đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT tại SBT kiêm Phó Chủ tịch HĐQT tại Thành Thành Công.

Gia đình doanh nhân Đặng Văn Thành và Huỳnh Bích Ngọc có 4 người con gồm: Đặng Hồng Anh, Đặng Huỳnh Ức My, Đặng Huỳnh Anh Tuấn và Đặng Huỳnh Thái Sơn. Trong đó, bà Đặng Huỳnh Ức My được mệnh danh là “Công chúa mía đường” Chủ tịch HĐQT tại Thành Thành Công và Phó Chủ tịch HĐQT tại SBT.

Doanh nhân Đặng Văn Thành

Ông Đặng Văn Thành hiện không trực tiếp điều hành các doanh nghiệp kể trên, nhưng cá nhân ông đang sở hữu lượng lớn cổ phiếu SBT và GEG của CTCP Điện Gia Lai. Các thành viên trong gia đình ông Thành cũng đang sở hữu lượng lớn cổ phần tại những doanh nghiệp này và Sacomreal, Tổng Công ty Tín Nghĩa với tổng giá trị tài sản khoảng 7.000 tỷ đồng.

Gia tộc Vưu Khải Thành

Nếu quan tâm về các thương hiệu giày dép chất lượng bền bỉ tại Việt Nam, chắc hẳn bạn sẽ nghe về gia tộc Vưu Khải Thành, chủ sở hữu một hãng giày nổi tiếng. Đầu thập niên 80, ông Vưu Khải Thanh cùng vợ là bà Lai Khiêm khởi nghiệp với 15 công nhân, thời điểm đó công ty giày của gia đình là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành, tại Quận 6 (TP. HCM), mãi đến năm 1986 mới sáp nhập. Thương hiệu này chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông - Tây Âu. Đầu thập niên 1990, mới chuyển hướng tập trung sang thị trường nội địa và tạo dựng được thiện cảm với người dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ.

Công ty của gia tộc Vưu Khải Thành từng là thương hiệu được Forbes Việt Nam định giá hơn 17 triệu USD. Tuy nhiên, người góp phần nâng tầm thương hiệu này không phải doanh nhân Vưu Khải Thành mà là con gái của ông Vưu Lệ Quyên.

"Vua giày dép" Vưu Khải Thành

Hiện tại chị Vưu Lệ Quyên đang nắm giữ chức vụ CEO của công ty giày này, trong khi ông Vưu Khải Thành là Chủ tịch HĐQT. Thương hiệu giày dép của gia đình ông Vưu Khải Thành được xem là công ty “gia đình trị” khi ông, vợ và các con Vưu Lệ Quyên, Vưu Lệ Minh, Vưu Tuấn Kiệt nắm giữ gần 87% vốn điều lệ của công ty.

Gia tộc Lý Ngọc Minh

Một thương hiệu gốm sứ đình đám được thành lập bởi ông Lý Ngọc Minh và một người bạn tên Dương Văn Long. Hiện nay, thương hiệu của ông Lý Ngọc Minh đã phủ sóng trên mọi phân khúc thị trường. Ông Minh không phải là người duy nhất trong gia đình theo đuổi nghiệp gốm sứ. Những người em của ông cùng con cái cũng theo đuổi nghiệp kinh doanh.

Người em kế ông là Lý Ngọc Bạch thành công khi chuyển sang sản xuất gốm xuất khẩu theo đơn đặt hàng của đối tác Nhật Bản và IKEA. Em gái cùng mẹ khác cha Phùng Thị Vạn chuyên cung cấp nguyên liệu cho ngành gốm sứ.

"Ông vua gốm sứ" Lý Ngọc Minh

Ông Lý Ngọc Minh có 4 người con là: Lý Huy Sáng, Lý Huy Đạt, Lý Kha Trân, Lý Huy Bửu đều tham gia điều hành công ty của gia đình.

Trong đó ông Lý Huy Sáng đảm nhận nhiều công ty con trong tập đoàn như: Công ty TNHH Minh Sáng, Công ty TNHH Chiếc thìa Vàng; Công ty TNHH Green Age; Công ty TNHH Greenie Scoop. Công ty TNHH Minh Long 1 có số vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trong đó ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc chiếm 21%, bà Lý Ngọc Dung (19%), ông Lý Huy Sáng - Phó Tổng giám đốc( 15%), bà Lý Kha Trân (15%), ông Lý Huy Đạt (15%) và ông Lý Huy Bửu (15%).

Gia tộc Sơn Kim

Nhắc đến những gia tộc nổi tiếng trên thương trường, chắc chắn không thể không điểm tên Sơn Kim Group, chuyên về nhiều ngành như: may mặc, bất động sản, giáo dục, truyền thông…Với nền móng là một công ty may mặc vào những năm 1950, sau đó chính thức được thành lập vào năm 1975 với tên gọi Hợp tác xã Đại Thành. Người sáng lập nên Sơn Kim Group lừng lẫy là vợ chồng bà Nguyễn Thị Sơn, Tổng Giám đốc Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam thời ấy, với nhân công lên tới 10.000 người cùng lúc.

Bà Nguyễn Thị Sơn - Nữ cường quyền lực của Sơn Kim Group

Sau hàng chục năm phát triển, Sơn Kim Group hiện có khoảng 11 công ty con, công ty liên kết với 4 mảng chính: SonKim Land (bất động sản), SonKim Mode (thời trang), VGS Shop (bán lẻ trên truyền hình) và Visions 21 (Khai thác phim trường). Tính đến cuối năm 2019, quy mô tài sản của Sơn Kim Group vào khoảng 7.600 tỷ đồng và doanh thu hằng năm khoảng 800 tỷ đồng (số liệu 2017).

Gia tộc Sơn Kim có 5 doanh nhân nổi tiếng là con của bà Nguyễn Thị Sơn gồm: Nguyễn Thị Hồng Vân, Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyễn Hoàng Anh, Nguyễn Hoàng Lâm và Nguyễn Hồng Trang. Tất cả đều đi theo con đường kinh doanh và đảm nhận vai trò quản lý của nhiều doanh nghiệp riêng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân là vợ ông Hồ Nhân “cha đẻ” của vắc xin Nanocovax. Nữ doanh nhân này từng khởi nghiệp với một công ty chuyên về may mặc hàng xuất khẩu. Sau khi kết hôn với ông Hồ Nhân, cả hai lập công ty Sinh hoá dược Nanogen. Hiện tại chị Hồng Vân đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Ngoài ra, chị Hồng Vân còn từng cùng một số thành viên trong gia đình lập công ty Đầu tư phát triển giáo dục Đông Nam Á (SEADI), đơn vị chủ quản trường THPT Duy Tân (TP.HCM).

Doanh nhân Nguyễn Thị Hồng Vân bên mẹ ruột

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn hiện là Chủ tịch của Sơn Kim Land, là người góp công lớn đưa tập đoàn này phát triển lên một tầm cao mới với những ý tưởng nổi bật cùng nhiều dự án lớn. Sơn Kim Land hiện có những dự án làm nên tên tuổi nổi bật như: Gateway Thảo Điền, The Nassim, The Metropole Thủ Thiêm…

3 người con còn lại của bà Nguyễn Thị Sơn là anh Nguyễn Hoàng Anh hiện đang phát triển chuỗi thương hiệu cà phê sạch, anh Nguyễn Hoàng Lâm điều hành doanh nghiệp thiết kế nội thất do mình sáng lập và người con gái út Nguyễn Hồng Trang là một trong những thành viên chủ chốt, phụ trách nhiều mảng kinh doanh của Sơn Kim Group.