8 loại nước chống viêm, chống ung thư tốt nhất, riêng loại cuối có nhiều trong bún, phở người Việt hay dùng

CTV
Uống đúng loại nước có thể giúp bạn giảm viêm, phòng ngừa ung thư.

Khi chúng ta bị bệnh tật, vi khuẩn, virus tấn công, cơ thể sẽ có phản ứng viêm để chống lại tác nhân gây hại bên ngoài. Vì vậy viêm là một giai đoạn tự chữa lành của cơ thể. Ví dụ, sau khi phẫu thuật, có những vết rạch ở bụng và khoang bụng, cơ thể cần bắt đầu quá trình tự sửa chữa và các mô sẽ lành lại bằng phản ứng viêm.

Tuy nhiên, nếu cơ thể phát triển viêm mãn tính lâu ngày sẽ trở thành bệnh. Tình trạng viêm mãn tính gây hại cho các tế bào theo thời gian. Thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người cao tuổi, đều là tình trạng khớp bị viêm mãn tính. 

Đặc biệt, viêm mãn tính được xem là một yếu tố nguy cơ quan trọng gây ung thư. Chẳng hạn những người bị viêm đại tràng mãn tính như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn có nguy cơ cao mắc ung thư đại tràng. Thay đổi thói quen sinh hoạt là một cách hiệu quả để làm dịu chứng viêm. Một trong những cách dễ nhất để giải quyết vấn đề này là chọn đồ uống có tác dụng như chất chống viêm.

1. Nước chanh

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống giải khát có hương vị thơm ngon hơn nước lọc và có thể giúp giảm viêm, bạn có thể nghĩ đến một ly nước chanh.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Trista Best tại Balance One Supplements (chuyên sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe) cho biết hàm lượng vitamin C cao trong chanh làm cho nước chanh trở thành một loại đồ uống giàu chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Những chất chống oxy hóa này làm giảm stress oxy hóa, tác nhân chính gây viêm.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Drug Design, Development and Treatment, vitamin C có thể làm giảm viêm ở những người tham gia béo phì bị tăng huyết áp hoặc tiểu đường, bằng cách hạ đường huyết lúc đói, cũng như các dấu hiệu viêm.

2. Nước ép cần tây

Một số người có thể đánh giá thấp sức mạnh của nước ép cần tây và coi nó chỉ như một thứ mốt nhất thời để chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, nước ép cần tây có thể là một trong những thức uống tốt nhất để giảm viêm.

Nước ép cần tây có chất xơ, có thể giúp cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón. Một số nghiên cứu cho rằng nước ép cần tây có thể có đặc tính chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Cốc nước ép này cũng có thể cải thiện quá trình hydrat hóa có liên quan đến chứng viêm. Theo một báo cáo được công bố trên Hiệp hội Điều tra Lâm sàng của Mỹ, mức độ hydrat hóa có liên quan đến các dấu hiệu viêm và ngăn ngừa bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác.

3. Cà phê

Đây là tin vui cho những ai thích uống cà phê khi nó đã được phát hiện có đặc tính chống viêm. Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí y khoa BMJ , cà phê có chứa các hợp chất như kahweol, cafetol và caffein, giúp chống ung thư, chống oxy hóa, chống xơ hóa và chống viêm.

Uống cà phê đen sẽ là cách tốt nhất để bạn tận hưởng đầy đủ các đặc tính chống viêm, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đường có thể góp phần gây viêm nên đừng cho thêm kem hay sữa. 

4. Nước ép dứa

Một trong những chất chống viêm mạnh nhất và được nghiên cứu nhiều nhất là bromelain, một loại enzyme có nhiều trong dứa. Đánh giá các nghiên cứu về bromelain trên tạp chí Thực phẩm vào năm 2021 đã khám phá ra nhiều tác dụng điều trị của enzyme này trong việc điều trị ung thư, bỏng và bệnh tim mạch do đặc tính chống đông máu, dị ứng, viêm xoang và viêm khớp. Một lý do khiến bromelain rất hiệu quả là nó có khả dụng sinh học cao, nghĩa là nó được cơ thể hấp thụ nhanh chóng và duy trì hiệu lực trong một khoảng thời gian đáng kể.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng bromelain còn có tác dụng giảm đau và chống viêm ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và giảm đau đầu gối và viêm ở bệnh nhân viêm xương khớp. Uống nước ép dứa sau khi tập thể dục thậm chí có thể làm giảm viêm sau tập luyện bằng cách giúp sửa chữa và giảm đau cơ vì nó cũng giàu kali.

5. Sữa nghệ ấm

Nghệ là một loại gia vị có màu vàng cam, chứa một hợp chất chống viêm mạnh gọi là curcumin, được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính cũng như giảm đau do viêm xương khớp. 

Bột nghệ rất dễ cho vào sinh tố hay dùng để pha trà nhưng chất curcumin được cơ thể hấp thụ tốt hơn khi dùng cùng với một số chất béo, nên thêm sữa hoặc bơ vào cốc sinh tố nghệ sẽ là một lựa chọn thông minh. Hoặc bạn có pha một cốc sữa nghệ ấm cũng rất tuyệt vời.

6. Trà xanh

Trà xanh là một trong những đồ uống lành mạnh nhất mà bạn có thể uống. Một trong số các biến thể tốt nhất của trà xanh là matcha, có chứa nồng độ cao epigallocatechin gallate (EGCG), đây cũng là một trong những polyphenol chống viêm mạnh nhất. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng uống trà matcha có thể làm giảm triệu chứng của các rối loạn viêm nhiễm khác nhau. 

Trong một báo cáo năm 2022 trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Sức khỏe Con người , các nhà nghiên cứu cho biết polyphenol trong trà xanh củng cố hàng rào biểu mô trong ruột và hỗ trợ vi khuẩn đường ruột, giúp cải thiện tình trạng bệnh viêm ruột..

7. Trà gừng

Trà gừng uống nóng hay lạnh đều tốt cho chứng viêm. Loại gia vị thơm ngon này đã được sử dụng hàng ngàn năm để làm dịu cơn đau dạ dày và buồn nôn, cũng như giảm đau. Theo Arthritis Foundation, đây cũng có thể là một cách tự nhiên để giảm đau nhức do viêm khớp. 

Một nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) đã so sánh tác dụng của chiết xuất gừng với giả dược ở 247 bệnh nhân bị viêm xương khớp gối và thấy rằng gừng giảm đau và cứng khớp tốt hơn 40% so với giả dược. Ngoài đặc tính chống viêm, một số nhà nghiên cứu cho biết nó còn có tác dụng như thuốc giảm đau.

8. Nước hầm xương

Nước hầm xương để nấu canh hay súp vừa thơm ngon lại rất bổ dưỡng. Nước dùng làm từ xương của gà, gia súc và các động vật khác được ninh nhừ đã trở thành thần dược cho sức khỏe nhờ hàm lượng các khoáng chất, vitamin và axit amin bổ dưỡng, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Ở Việt Nam, nước hầm xương vốn rất quen thuộc thường được dùng để nấu canh hay chan vào các món bún, phở, hủ tiếu,...

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Samantha Presicci tại Trung tâm Y tế Tây Nam, Đại học Texas, Dallas cho biết: “Hàng phòng ngự tốt nhất giúp chống lại tình trạng viêm mãn tính là đường ruột". 

Theo một đánh giá trên tạp chí Gut, sức khỏe đường ruột kém có thể dẫn đến tình trạng gọi là rò rỉ ruột tức là niêm mạc ruột bị tổn thương khiến các chất không lành mạnh rò rỉ vào máu, gây viêm nhiễm. Nước hầm xương rất giàu collagen, gelatin, glycine, glutamine và hydroxyproline, tất cả đều cho thấy khả năng giảm viêm.

Collagen giúp nuôi dưỡng niêm mạc ruột và gelatin có khả năng hấp thụ nước, giúp duy trì lớp chất nhầy ngăn vi khuẩn đường ruột tránh xa niêm mạc ruột. Nước hầm xương giúp đường ruột bị tổn thương dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ, cho phép bạn tận dụng lợi ích của các axit amin và khoáng chất để chữa bệnh.