8 loại rau là "vua" ngừa ung thư được WHO công nhận, một loại bán đầy chợ Việt nhưng nhiều người ngại ăn

CTV
Trong số 30 loại rau quả được Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế đánh giá là có khả năng ngừa ung thư tốt nhất thì có tới 8 loại rau được xếp loại trong đó.

Thời nay, đời sống được cải thiện nên nhiều người dần hình thành chế độ ăn uống thoải mái quá mức, cộng với lối sống bận rộn nhiều áp lực, lâu dần khiến sức khỏe suy yếu, dễ dẫn tới ung thư. Ung thư hiện là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trên toàn cầu.

Chế độ ăn uống là chìa khóa để ngăn ngừa ung thư, một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp duy trì sức khỏe. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liệt kê một danh sách những loại rau quả chống ung thư, trong đó có 8 loại rau có khả năng ngừa ung thư tốt nhất. 

1. Măng tây

Măng tây rất giàu flavonoid, hợp chất đang được các nhà khoa học nghiên cứu về một số chức năng bảo vệ tiềm năng. Dù chưa rõ tác dụng của măng tây trong việc ngăn ngừa và chữa bệnh ung thư liệu có hiệu quả trên con người nhưng nó vẫn là một thực phẩm tuyệt vời để ăn hàng ngày nhằm giảm nguy cơ ung thư.

2. Bông cải xanh và rau họ cải

Mối liên hệ giữa các loại rau họ cải và phòng chống ung thư đã được nghiên cứu tương đối kỹ lưỡng. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra một số cách mà sulforaphane, được hình thành từ glucosinolate trong bông cải xanh, có thể ngăn chặn sự phát triển và tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. 

Các thử nghiệm can thiệp hạn chế ở người cũng ủng hộ tác dụng này nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn nữa để khẳng định hiệu quả ngừa ung thư của bông cải xanh. 

3. Bắp cải brussel

Cải Brussels chứa nhiều chất xơ và chất phytochemical có khả năng ngăn ngừa ung thư. Các hợp chất này tăng cường khả năng chống oxy hóa và bảo vệ DNA, đồng thời thúc đẩy tế bào khỏe mạnh.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng một hợp chất trong cải bruxen có thể giúp hạn chế sự phát triển của khối u bằng cách ngăn chặn các enzym thúc đẩy sự phát triển của ung thư. 

4. Cà rốt

Tiềm năng chống ung thư của cà rốt đến từ chất caroten và các chất hóa học thực vật khác. Beta-caroten là caroten nhận được nhiều sự chú ý nhất, được cho là có tác dụng bảo vệ màng tế bào khỏi các chất độc có hại và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Một số nghiên cứu đã tuyên bố rằng cà rốt có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, có lẽ vì chúng cung cấp chất chống oxy hóa có thể chống lại virus gây ra căn bệnh ung thư này.

5. Súp lơ trắng

Bạn có thể không nghĩ rằng một loại rau màu trắng lại là "cường quốc dinh dưỡng" và hơn thế nữa, nó có chứa các hợp chất ức chế sự phát triển của ung thư và thúc đẩy quá trình chết của các tế bào ung thư.

Súp lơ trắng cũng thuộc các loại rau họ cải và đã được nhiều nghiên cứu tìm hiểu về khả năng phòng chống ung thư. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các hợp chất trong súp lơ trắng cho thấy khả năng bảo vệ té bào tốt. 

6. Tỏi

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy các hợp chất allium trong tỏi có hoạt tính chống ung thư, nhưng vẫn còn thiếu các nghiên cứu về khả năng giảm nguy cơ ung thư của tỏi trên người. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu vai trò của tỏi đối với nguy cơ ung thư có thể thay đổi như thế nào dựa trên số lượng, khả năng hấp thụ, phương pháp chuẩn bị và sự khác biệt của từng cá nhân.

7. Cải xoăn

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các caroten có trong các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn có thể hoạt động như chất chống oxy hóa và tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể. Những biện pháp bảo vệ này giúp ngăn chặn các gốc tự do làm hỏng DNA có thể dẫn đến ung thư. Vitamin C trong cải xoăn cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp ức chế sự hình thành các chất gây ung thư.

8. Rau chân vịt 

Rau chân vịt chứa beta-carotene, vitamin C và chất xơ cùng với các chất phytochemical có khả năng chống ung thư. Thêm rau chân vịt và các loại rau lá xanh đậm khác như cải xoăn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như dạ dày, thực quản, miệng và đại trực tràng. Rauchân vịt cũng có folate, một loại vitamin B9 giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào mới và sửa chữa DNA.