8 "siêu năng lực" của phụ nữ giỏi hơn đàn ông gấp 10 lần, có điều chị em nghe xong đỏ mặt, nam giới phải tròn mắt

CTV
Phụ nữ hóa ra cũng có những siêu năng lực đỉnh hơn nam giới và không phải lúc nào cũng là "phái yếu".

Phụ nữ thường được gọi là "phái yếu" vì phần đông mọi người mà chủ yếu là nam giới cho rằng các chị em yếu đuối hơn họ. Trên thực tế, phụ nữ có thể sở hữu vô số khả năng tuyệt vời mà nam giới còn kém xa hoặc thậm chí không bao giờ có được.

Dưới đây là những "siêu năng lực" đặc biệt của chị em đã được khoa học chứng mình mà cánh mày râu có mơ cũng chưa chắc đạt được. 

1. Họ có thể phát hiện ra ai là kẻ nói dối thông qua quan sát

Có thể thấy nam giới rất ít khi nói dối được các chị em. Rõ ràng phụ nữ có khả năng kỳ lạ để biết một người đàn ông có lừa dối hay không chỉ bằng cách nhìn vào khuôn mặt của anh ta. Khi các nhà khoa học tại một trường đại học Australia yêu cầu 34 phụ nữ xem ảnh của hàng chục người đàn ông khác nhau và xác định người nào không chung thủy, có đến 62% những người tham gia đã đoán chính xác.

Ngược lại, những nam giới cũng tham gia vào nghiên cứu lại thể hiện khả năng dự đoán kém hơn, có 77% nam giới đã đưa ra kết luận sai. 

Các nhà khoa học phỏng đoán rằng phụ nữ có thể đã phát triển khả năng này bởi họ sẽ mất nhiều hơn trong các trường hợp ngoại tình. 

2. Họ cảm nhận được nhiều màu sắc hơn

Theo nhà khoa học Israel Abramov - giáo sư chuyên nghiên cứu hệ thống thị giác, phụ nữ có thể nhìn thấy sự khác biệt về màu sắc tốt hơn nhiều so với nam giới. Sau nửa thế kỷ nghiên cứu thị giác của con người, giáo sư Abramov phát hiện ra rằng trong khi đàn ông nhìn các vật thể di chuyển tốt hơn thì phụ nữ lại giỏi hơn trong việc xác định sự khác biệt tinh tế giữa các màu sắc.

Giáo sư Abramov cho rằng phụ nữ đã phát triển khả năng này trước khi bắt đầu thời kỳ nông nghiệp, khi họ phải cẩn thận lựa chọn thực vật ăn được trong khi đàn ông săn lùng thức ăn.

Ngoài ra, có một nhóm nhỏ phụ nữ được gọi là “tetrachromats”, những người có khả năng cảm nhận 100 triệu màu khác nhau vì họ sở hữu bốn loại tế bào hình nón trong võng mạc thay vì ba loại. Những hình nón bổ sung này cho phép não kết hợp nhiều màu sắc hơn. Các nhà khoa học đã mất nhiều thập kỷ để tìm ra một người có khả năng như vậy, nhà nghiên cứu Gabriele Jordan đã xác định được một bác sĩ đến từ miền Bắc nước Anh là người tetrachromat đầu tiên vào năm 2007. Nhà nghiên cứu Gabriele chắc chắn rằng còn nhiều người khác nữa có khả năng như vậy.

3. Ốm nghén để bảo vệ thai nhi

Khi nói đến bệnh hay ốm đau, chúng ta thường cho đó là những điều tiêu cực, không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng ốm nghén của phụ nữ mang thai lại là một yếu tố có lợi.

Các nhà khoa học người Mỹ Paul Sherman và Samuel Flaxman khẳng định rằng ốm nghén thực sự là một cơ chế phòng vệ để bảo vệ người mẹ đang mang thai và đứa con chưa sinh khỏi ký sinh trùng và độc tố có hại thường có trong các sản phẩm thịt, cá và gia cầm. Các chuyên gia cũng phát hiện ốm nghén đặc biệt xảy ra trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển bào thai, khi em bé dễ bị tổn thương nhất và giảm dần trong giai đoạn sau của thai kỳ.

Ngoài ra, họ thấy rằng những phụ nữ phải chịu đựng cơn ốm nghén dữ dội nhất ít bị sảy thai hơn so với những người không bị ốm nghén. Từ quan điểm tiến hóa, sự thích nghi này cho phép sự phát triển của thế hệ con cái khỏe mạnh và đảm bảo sự tồn tại của loài người.

4. Đạt cực khoái khi đẻ

Chúng ta đều biết cực khoái xảy ra sau khi quan hệ tình dục nhưng thực tế một số phụ nữ đã trải qua cảm giác "lên đỉnh" khi sinh con. 

Trong một nghiên cứu năm 2013, nhà tâm lý học người Pháp Thierry Postel đã phỏng vấn hơn 900 nữ hộ sinh. Họ xác nhận rằng trong số hơn 200.000 ca sinh nở mà họ hỗ trợ, ít nhất 668 phụ nữ cho biết đã đạt cực khoái. 

Postel là người đầu tiên đưa ra những con số cụ thể, nhưng hiện tượng cực khoái sản khoa chỉ được tiết lộ trong bộ phim tài liệu năm 2009. Nhà sản xuất bộ phim Debra Pascali-Bonaro cho biết vì Postel đã phỏng vấn các nữ hộ sinh thay vì các bà mẹ nên thực tế số trường hợp sản phụ "lên đỉnh" khi lâm bồn có thể cao hơn báo cáo. 

Nhà tâm lý học người Mỹ Barry Komisaruk tuyên bố rằng điều này hoàn toàn bình thường về mặt sinh lý vì quá trình sinh nở có thể kích thích các vùng sinh dục của người phụ nữ. Tuy nhiên, Komisaruk nói rằng trải nghiệm "lên đỉnh" khi sinh nở hoàn toàn phụ thuộc vào đặc điểm giải phẫu riêng của mỗi bà bầu. Một số người có thể cảm thấy sung sướng nhưng nhiều người khác lại cảm thấy đau đớn.

5. Họ có hệ thống miễn dịch mạnh hơn

Có lẽ nam giới sẽ phải suy nghĩ lại khi gọi phụ nữ là "phái yếu". Phụ nữ có hệ thống miễn dịch mạnh hơn nhiều so với nam giới nhờ một số khác biệt sinh học quan trọng. Theo các nhà khoa học từ Đại học Ghent (Bỉ), phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X, nhiều hơn so với nam giới, điều đó có nghĩa là phụ nữ có nhiều microRNA hơn, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và ức chế sự phát triển của ung thư. Trong một nghiên cứu khác, tiến sĩ người Canada Maya Saleh đã phát hiện ra rằng estrogen ngăn chặn việc tạo ra một loại enzyme gọi là Caspase-12 can thiệp vào quá trình viêm.

Một nghiên cứu của Nhật Bản do giáo sư Katsuiku Hirokawa đứng đầu cũng phát hiện hệ thống miễn dịch của phụ nữ lão hóa chậm hơn. Ông cho rằng đây có thể là lý do tại sao phụ nữ có xu hướng sống lâu hơn nam giới. Một nghiên cứu cũng liên kết mức testosterone cao với phản ứng miễn dịch giảm, khiến nam giới dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn phụ nữ.

6. Nước mắt của phụ nữ có thể khiến đàn ông "tắt" ham muốn

Theo một nghiên cứu năm 2011, một chất hóa học chưa biết được tìm thấy trong nước mắt của phụ nữ đã làm giảm hiệu quả nồng độ testosterone và do đó, làm giảm hưng phấn tình dục của những nam giới tham gia. Sau đó, những người đàn ông đánh giá các bức ảnh của phụ nữ hấp dẫn thấp hơn nhiều so với bình thường, và hình ảnh chụp cộng hưởng từ não cho thấy họ bị "tắt" ham muốn đi rất nhiều.

Tuy nhiên, một trong những nhà nghiên cứu, Noam Sobel, cảnh báo rằng nghiên cứu này vẫn chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn vì vẫn còn nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến ham muốn của đàn ông. Ông khuyên rằng nên tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để thực sự hiểu được nước mắt của phụ nữ.

7. Khả năng cảnh giác cao độ 

Phụ nữ thường có xu hướng bảo vệ con cái của họ. Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng khả năng bảo vệ của các chị em thực sự kéo dài từ trước khi con được sinh ra. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2012, các nhà nghiên cứu Nobuo Masataka và Masahiro Nabasaki của Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã kiểm tra khả năng phát hiện rắn ẩn trong các bức ảnh của 60 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Họ phát hiện ra rằng những người phụ nữ xác định những con rắn nhanh hơn trong giai đoạn hoàng thể (những ngày sau khi rụng trứng) của chu kỳ kinh nguyệt.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng việc tăng nồng độ progesterone, cùng với các hormone như cortisol và estradiol, trong giai đoạn hoàng thể có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng lo lắng và phát hiện nguy hiểm của phụ nữ. 

8. Có thể làm nhiều việc cùng lúc 

Vào năm 2013, một nhóm các nhà tâm lý học ở Vương quốc Anh đã thực hiện hai thí nghiệm chứng minh cho khả năng làm nhiều nhiệm vụ một lúc của phụ nữ. Trong thí nghiệm đầu tiên, họ yêu cầu đàn ông và phụ nữ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trên máy tính như đếm và nhận dạng hình dạng. Trong khi cả hai nhóm có thể thực hiện từng nhiệm vụ một cách nhanh chóng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông thực hiện chậm hơn so với phụ nữ khi được yêu cầu làm 2 việc luân phiên nhau.

Trong thí nghiệm thứ hai, họ yêu cầu hai nhóm thực hiện các nhiệm vụ như tìm nhà hàng trên bản đồ và tìm chìa khóa bị mất trong một cánh đồng trong khi trả lời một số câu hỏi toán học đơn giản và nói chuyện điện thoại trong vòng tám phút. Trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy phụ nữ làm việc có phương pháp và có tổ chức hơn nhiều so với nam giới.

Nghiên cứu này đã khiến các nhà khoa học liên tưởng tới việc liệu khả năng làm nhiều việc cùng lúc có liên quan tới thế hệ tổ tiên của loài người. Với phụ nữ, khả năng đa nhiệm có thể giúp ích nhưng với nam giới lại là bất lợi khi họ cần thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như săn bắn mà không bị phân tâm.