9X biến ban công 12m2 thành “xứ sở thần tiên”, nắng ít hơn 2 tiếng mỗi ngày nhưng hoa vẫn nở rộ

CTV
Bên trong khu vườn nhỏ ở ban công, 9X còn đặt thêm vài bức tượng nhỏ xinh như hình nấm, hình thỏ,… khiến không gian thêm sinh động, biến nơi đây giống như "xứ sở thần tiên".

Nhiều người nghĩ rằng, muốn trồng hoa thì trước tiên cần có vườn và ánh nắng. Tuy nhiên, chị Hạ (28 tuổi, sống ở Trung Quốc) dù không sở hữu khu vườn nào cả nhưng vẫn biến ban công ít nắng rộng 12m2 của mình thành “xứ sở thần tiên” với hơn 250 chậu hoa từ hoa giấy, hoa hồng, hoa ông lão, lan hồ điệp, hoa oải hương, vạn niên thanh, trầu bà,...

“Là người yêu thích vườn tược và cây cối, tôi đã trồng hơn 250 chậu hoa trong vòng 4 tháng kể từ khi chuyển đến ngôi nhà mới này. Điều kiện chưa đủ, nhưng tôi vẫn cố gắng hết sức để thỏa mãn đam mê của mình”, 9X chia sẻ.

Chị Hạ cho biết, ban công nhà chị hướng Tây, nên nguồn ánh sáng tự nhiên chiếu đến không nhiều, chỉ nhận được ánh mặt trời từ 13h30 đến 16h15, nhưng trung bình nắng chiếu vào chỉ khoảng 1,5 tiếng mỗi ngày. Chính vì thế, việc lựa chọn các loài cây thích hợp để trồng ở ban công cũng là điều khiến chị Hạ đau đầu.

Những loại hoa đủ màu sắc trong khu vườn ban công nhà chị Hạ. 

“Những giống hoa trồng ngoài ban công ít nắng thường có kích thước hoa và màu sắc hoa kém xa so với những nơi có điều kiện nắng và thông gió tốt. Vì vậy, việc chọn giống cây để trồng rất đau đầu. Nhưng nhìn bạn bè có một khu vườn nhỏ trên ban công rất đẹp nên tôi đã kiên trì từng chút một và cuối cùng cũng gặt hái được thành quả như mong muốn”, chị Hạ nói.

9X chia sẻ, ban đầu khi chuẩn bị cải tạo ban công, chị đã xác định rõ ràng thiết kế ban công theo phong cách tự nhiên và lãng mạn với màu nhiều màu sắc khác nhau như xanh, hồng, tím, vàng, trắng,…

Các chậu cây cũng được sắp xếp theo những quy tắc nhất định. Cụ thể, căn cứ theo chiều cao, chị Hạ sắp xếp các chậu cây thành 3 tầng từ thấp đến cao.

Cách sắp xếp cây theo từng tầng như vậy không chỉ tạo hiệu ứng thị giác tốt mà còn đảm bảo cây cối không che mất nguồn sáng mà hạn chế sự phát triển của nhau.

Những loài hoa có màu sắc tương đồng thì đặt ở cùng một góc để tránh bị rối mắt.

Bên cạnh đó, chị cũng chọn vị trí trồng cây dựa theo ánh sáng. Với những loại hoa có thân cây cao, cần nhiều nắng như hoa hồng, hoa giấy, chị Hạ trồng ở phía ngoài cùng của ban công để cây đón được nhiều ánh sáng nhất có thể.

Với những loại cây cảnh lá xanh ưa bóng râm như trầu bà Nam Mỹ, vạn niên thanh, khoai môn lá kiếm, khoai môn lá voi, dương xỉ,… thì chị đặt trên kệ ở phía trong.

Dẫu vậy, để hoa và cây cảnh phát triển tốt nhất, nở hoa thường xuyên thì gần như mỗi tuần chị Hạ đều dành thời gian để di chuyển vị trí cho các chậu cây để chúng nhận được nhiều nắng hơn.

Ngoài ra, ở ban công chị Hạ còn đặt một chiếc ghế sofa và bàn tròn nhỏ, bên trên có mắc rèm màu trắng trông rất thơ mộng, lãng mạn. Đây là nơi chị Hạ ngồi thưởng trà, ngắm hoa, đọc sách mỗi lúc rảnh rỗi.

Bên trong khu vườn nhỏ ở ban công, 9X còn đặt thêm vài bức tượng nhỏ xinh như hình nấm, hình thỏ,… khiến không gian thêm sinh động, biến nơi đây giống như "xứ sở thần tiên".

Chị còn lắp thêm vài chiếc đèn LED năng lượng mặt trời khiến không gian về đêm vô cùng lãng mạn.

Có thể thấy, mặc dù có những hạn chế về không gian, nguồn ánh sáng mặt trời và khả năng thông gió nhưng 9X vẫn đạt được sự cân bằng giữa tính thẩm mỹ với sự phát triển khỏe mạnh của cây cối. “Khi trồng cây, làm vườn hãy tránh bỏ cuộc giữa chừng vì đặt ra kỳ vọng quá cao. Hãy đối xử với cây cối bằng tấm lòng biết ơn, rồi một ngày chúng sẽ mang lại vẻ đẹp cho bạn”, chị Hạ nói.