9X tự tay cải tạo ban công 5m2 trong 1 tháng, góc nào cũng đẹp cũng nên thơ

CTV
Do diện tích ban công có hạn nên chị Lương phải bài trí hoa, cây cảnh thật hợp lý để tối đa diện tích cũng như giúp không gian trông gọn gàng, đẹp đẽ hơn.

Có người từng nói: "Người trồng hoa là những người yêu cuộc sống. Khi bạn bắt đầu trồng hoa, tức là bạn đang rất coi trọng cuộc sống của mình".

A Lương (sinh năm 1990) là một nhân viên văn phòng bình thường ở Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). Cuộc sống của Lương rất bận rộn và thất thường khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Và cách đây không lâu cô đã biến ban công thành một khu vườn nhỏ xinh xắn. Thấy sự thay đổi của con gái, thấy con trân trọng cuộc sống hơn bố mẹ chị cuối cùng cũng thở phào nhẹ nhõm.

Chị Lương. 

Cô nàng 9X cho biết, chịu ảnh hưởng của bố nên chị đã yêu thích cỏ cây hoa lá từ khi còn nhỏ. “Bố tôi rất thích trồng hoa và rất giỏi trồng hoa. Bố có một cây lan, trồng hơn 10 năm mà năm nào cũng ra hoa. Cây vạn tuế khó ra hoa như vậy mà qua bàn tay của bố cũng nở hoa được, nhưng tôi lại không giỏi trồng hoa như bố.

Sau khi mua nhà, tôi đã nghĩ đến việc cải tạo ban công nhưng mãi mà không có ý tưởng gì. Tôi đã mua rất nhiều hoa và cây, nhưng do không biết chăm nên chúng trông rất xấu xí khiến tôi chẳng muốn ra ban công nữa. Mãi tới khi dịch bệnh ập đến, khi bị mắc kẹt ở nhà, tôi ra ban công rồi ngẫm nghĩ, nếu cứ tiếp tục như vậy thì sẽ bỏ lỡ cả mùa xuân mất. Thật tuyệt vời biết bao nếu tôi có thể ngồi giữa những bông hoa đang nở rộ. Từ đó, tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc biến đổi khu vườn nhỏ của mình”, chị Lương chia sẻ.

9X cho biết, ban công nhà chị ở hướng Đông Nam, vì ở tầng cao nên tràn ngập ánh sáng. Từ khâu thiết kế, xây dựng đến trồng hoa, tất cả đều do một mình chị Lương làm. Chị tranh thủ thời gian rảnh rỗi mỗi ngày và mất khoảng 1 tháng để hoàn thành khu vườn nhỏ của mình.

Bước đầu tiên để xây dựng khu vườn ở ban công là cải tạo nó. Chị Lương đã lắp một lớp sàn gỗ nhựa màu nâu ở ban công lên sàn gạch ban đầu. Ngoài ra, chị đã sơn lại toàn bộ lan can, đường ống nước ở ban công thành màu trắng giúp không gian ở đây trông rộng rãi, nên thơ hơn.

Ban công trước và sau khi cải tạo. 

Do diện tích ban công có hạn nên chị Lương phải bài trí hoa, cây cảnh thật hợp lý để tối đa diện tích cũng như giúp không gian trông gọn gàng, đẹp đẽ hơn. Cụ thể, chị trồng cây cảnh theo tầng cao và thấp, sử dụng thêm các kệ để đặt chậu hoa.

Hoa hồng được đặt ở phía ngoài cùng của ban công trên những chiếc ghế, không chỉ đảm bảo được môi trường thông gió và chiếu sáng cho hoa phát triển mà còn tạo được điểm nhấn. Bên dưới đặt vài chậu hoa cỏ kết hợp thêm hộp gỗ để tạo cảm giác ngẫu nhiên. Ngoài ra, phía trên chị còn làm một số giỏ treo hoặc giàn cho hoa leo lên, tạo thành một tiểu cảnh riêng.

Bên cạnh đó, việc phân bổ khu vực trồng hoa còn dựa vào nhu cầu chiếu sáng của từng loại hoa. Ví dụ như hoa hồng có hoa đẹp nhất, nở quanh năm, cần nhiều ánh sáng và thông gió nên chị đặt phía ngoài cùng ở ban công, còn cẩm tú cầu cần môi trường nửa râm mát nên đặt phía dưới hoa hồng, có cỏ và hoa ở chỗ thấp lấp đầy khoảng trống,...

Khi khu vườn được cải tạo, chị Lương vẫn đang làm việc trong ngành dầu khí; sau khi khu vườn được xây dựng xong, chị xin nghỉ việc và bước vào một ngành hoàn toàn xa lạ. "Làm những điều mình thích khiến cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn. Đây có lẽ là điều mà hoa đã dạy tôi. Tôi cũng có nhiều lo lắng và áp lực. Nhiều khi tôi tự hỏi, ý nghĩa của cuộc sống là gì? Là trở nên giài có hay sở hữu một khu vườn? Trước đây tôi không thể tìm thấy câu trả lời.

Giờ đây, sau khi trải qua niềm vui khi cải tạo khu vườn ban công, tôi chợt hiểu cuộc đời là một con đường dài, con đường này cần phải bước đi từng bước một, không thể nóng vội được. Cũng giống như việc sở hữu một khu vườn, trong quá trình tạo dựng bạn phải dồn tâm huyết và đổ mồ hôi để chăm sóc nó một cách cẩn thận, cảm nhận niềm vui từ mỗi bông hoa nở rộ và lấp đầy căn phòng mang tên hạnh phúc trong trái tim mình”, 9X chia sẻ.