Ám ảnh những vụ cháy quán karaoke kinh hoàng khiến nhiều người tử vong

CTV
Những năm qua, có không ít vụ hỏa hoạn thảm khốc tại các quán karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đáng chú ý, một trong những nguyên nhân chủ yếu đến từ việc hàn xì, chập điện.

Chiều tối 1/8, đám cháy tại quán karaoke ISIS (số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 3 chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) hy sinh khiến nhiều người bàng hoàng thương xót. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hàn xì trong quá trình sửa chữa.

Danh tính 3 chiến sĩ, cán bộ hy sinh được xác định gồm: Trung tá Đặng Anh Quân (đội trưởng); Trung úy Đỗ Đức Việt (cán bộ); Binh nhì Nguyễn Đình Phúc (chiến sĩ nghĩa vụ). Trước khi hy sinh, 3 chiến sĩ đã nỗ lực đưa được 8 người dân ra ngoài an toàn.

Vụ hỏa hoạn tại quán karaoke ISIS khiến 3 chiến sĩ PCCC hy sinh khi đang làm nhiệm vụ

Những thiệt hại lớn về người và tài sản từ các vụ cháy karaoke một lần nữa khiến nhiều người phải đặt dấu chấm hỏi về sự an toàn của các công trình xây dựng như thế này. Thực tế, đã từng có không ít vụ hỏa hoạn phát sinh từ các quán karaoke với thiết kế kín như bưng, gây khó khăn cho cả việc tìm kiếm cứu nạn lẫn việc thoát hiểm.

Cháy quán karaoke ở Trần Thánh Tông (Hà Nội), 6 người tử vong

Năm 2013, tại quán karaoke Zone 9 trên đường Trần Thánh Tông (Hà Nội) xảy ra vụ cháy dữ dội khiến 6 người thiệt mạng. Nguyên nhân được xác định đến từ việc hàn xì khi thợ đang thi công sửa chữa. Dù lửa chỉ bùng lên 30 phút và được đội ngũ PCCC khống chế nhưng với lượng mút, xốp nhiều tạo nên khói đen, độc, dẫn đến thiệt lại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân khiến các nạn nhân tử nạn được cơ quan chức năng kết luận là do hít phải khí độc hại khiến toàn thân bủn rủn không đủ sức để chạy thoát ra ngoài.

Trước đó vào tháng 2/2013, Công ty TNHH Tư vấn Bất động sản Thành Đạt do bà Lai Thị Chinh, 42 tuổi, trú đường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội, làm giám đốc, ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tiến Bộ để khai thác sử dụng. Công ty Thành Đạt đã liên kết 60 cơ sở để hoạt động kinh doanh với các ngành nghề như karaoke, cà phê nhạc..., trong đó, Công ty Fuse thuê mặt bằng tầng 1, nhà A để mở dịch vụ kinh doanh cà phê ca nhạc.

Công ty Fuse lại ký hợp đồng với Công ty Bic House do anh Trần Tuấn Anh, 38 tuổi (Nguyễn Siêu, Hà Nội) làm giám đốc, trang trí nội thất điện nước, làm mới toàn bộ. Sau đó, anh Trần Tuấn Anh thuê các nhóm thợ hàn sắt, xây, điện để sửa chữa, làm mới mặt bằng. Quá trình điều tra cho thấy, cơ quan chức năng xác định anh Lê Thanh Quyết, 26 tuổi (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là chủ đội thợ xây, được thuê làm ở khu vệ sinh bên trong tầng 1 nhà A. Nhóm thợ của Quyết là những người quen biết nhau gồm: Nguyễn Văn Chí, Lê Thị Lan, Lê Thị Hạnh và Nguyễn Phú Hải.

Đến khoảng 14h ngày 19/11, anh Quyết đang vận chuyển đồ đạc từ nhà vệ sinh ra ngoài thì phát hiện đám cháy trên trần khu vực quầy bar, do nhóm thợ hàn đang thi công. Khu vực đám cháy có một nam thanh niên đứng trên giàn giáo hàn, Quyết không biết là ai. Lúc đó, do hoảng loạn, mọi người hô hoán và bỏ chạy. Vụ cháy làm 6 người tử vong, các chiến sĩ PCCC khi vào cứu hộ không đeo mặt nạ cũng bị ngất và được đưa đi cấp cứu.

Hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 người chết tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông (Hà Nội)

Năm 2018, vụ cháy quán karaoke tại số 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) khiến 13 người tử vong. Đây là một trong những vụ hỏa hoạn gây hậu quả nặng nề về người và tài sản tại TP. Hà Nội từ trước đến nay, nguyên nhân bắt nguồn từ việc hàn xì. Sự việc sau đó được Công an Hà Nội quyết định khởi tố, những người liên quan gồm: Nguyễn Diệu Linh (32 tuổi) - chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi) và Lê Thị Thì (56 tuổi).

Theo cáo trạng, vào sáng ngày 1/11/2018, Lê Thị Thì được thuê đến quán hàn khung sắt ở trần để ốp gỗ với giá 500.000 VND. Đến buổi chiều, Thì cùng Hoàng Văn Toán và một nhân viên khác mang theo máy hàn điện, máy cắt... đến quán karaoke 68 để làm việc theo thỏa thuận. Cả hai sau đó được nhờ thổi lửa cắt bản lề cánh cửa ra vào phòng hát tại tầng 2 đang thi công nên nhận lời.

Trong quá trình làm việc, do không sử dụng các dụng cụ che chắn, bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) khiến lửa vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy. Phát hiện có khói, Tuấn dùng tay dập lửa rồi hô hoán, lấy nước dập lửa nhưng bất thành. Họ bỏ chạy ra ngoài, hô hoán mọi người và khách trong quán chạy ra ngoài. Hậu quả 13 người thiệt mạng khi đang hát. Điều đáng nói là thời điểm xảy ra hỏa hoạn, quán này cũng đang quá trình sửa chữa nhưng quản lý đã cho khách vào hát.

Chập điện khiến quán karaoke ở Giảng Võ (Hà Nội) cháy, 5 người tử vong

Cũng trên địa bàn TP. Hà Nội, vào năm 2014 xảy ra vụ cháy quán karaoke Nhật Thức (đường Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) khiến 5 người tử vong. Các nạn nhân tử vong chủ yếu do ngạt khí, 1 người chết ở cầu thang do lửa cháy trực tiếp. Nguyên nhân được xác định do chập điện ở quầy bar tầng 1 dẫn đến cháy bùng lên cả 5 tầng của quán.

Công tác phòng chữa cháy được triển khai với 5 xe cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường để dập lửa. Lực lượng cứu hỏa đã đập vỡ kính các tầng nhà để khói thoát ra bên ngoài. Các chiến sĩ cứu hỏa phải đeo mặt nạ chống độc để tìm cách tiếp cận bên trong căn nhà. Trong tình huống cấp bách, lực lượng PCCC cấp cứu các nạn nhân ngay trên tầng thượng.

25 người mắc kẹt trong đám cháy dữ dội tại TP.HCM

Đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán karaoke trên địa bàn quận 8 (Tp.HCM) vào năm 2017 khiến 25 người mắc kẹt, trong đó có 7 người bị ngạt khói, Hàng chục người hô hoán, dùng nhiều cách chữa cháy. Cảnh sát PCCC sau đó đã ứng cứu kịp thời, đưa toàn bộ nạn nhân ra ngoài an toàn và khống chế đám cháy, không có thiệt hại về người nhưng toàn bộ cơ sở hạ tầng và tài sản bị thiêu rụi.

Trước đó, vào năm 2014, vụ việc cháy 8 căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3, TP.HCM) khiến 1 người tử vong. Nguyên nhân do chập điện ở biển quảng cáo tại quán karaoke New rồi lan sang các ngôi nhà lân cận.

Cũng trong năm 2014, tại quán karaoke Nonstop (phường Đông Kinh, TP. Lạng Sơn) đã xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 vợ chồng và con nhỏ 4 tháng tuổi. Tại thời điểm nhận được tin báo, các lực lượng chức năng đã điều 5 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ kịp thời đến hiện trường ứng cứu và đã cứu được 9 người.