Ăn cơm nguội hâm lại liệu có gây ung thư?

Thời gian qua mạng xã hội lan truyền thông tin ăn cơm nguội hâm nóng lại có thể gây ngộ độc, ung thư. Thực hư chuyện này thế nào?

Chia sẻ với VTC News, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam khẳng định, đó là thông tin không có cơ sở khoa học. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào ăn cơm nguội hâm nóng bị ung thư.

Việc ăn cơm nguội hay hâm nóng cơm nguội không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu việc bảo quản cơm nguội không đúng cách, cơm bị hỏng trước khi hâm nóng thì nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao.

Giống như nhiều loại thực phẩm khác, nếu cơm bị hỏng, ôi, thiu tất nhiên sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Một số trường hợp, cơm hay còn gọi là gạo trước khi nấu bị nhiễm các bào tử Bacillus cereus - vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Khi được nấu chín, các bào tử này vẫn có thể sống sót. Cơm để ở nhiệt độ phòng, các bào tử có thể phát triển thành vi khuẩn. Vi khuẩn này sẽ nhân lên và có thể sản xuất ra các chất độc gây nôn và tiêu chảy.

Chuyên gia khuyến cáo, cơm nguội chỉ an toàn nếu được nấu chín và để nguội đúng cách trong 24 giờ. Nếu như cơm bị thiu là đã biến chất, tuyệt đối không nên ăn. Tốt nhất mọi người chỉ nên nấu lượng cơm vừa đủ cho gia đình trong mỗi bữa ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng vừa tiết kiệm.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Sức khỏe & Đời sống, Thạc sĩ Dược sĩ Lê Hồng Dũng - Trưởng Khoa Hóa thực phẩm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thông tin thêm, cơm thừa của bữa trước có thể bảo quản và dùng lại cho bữa tiếp theo nếu bảo quản và thực hiện đúng cách, ví dụ làm nóng lại bằng cách hấp hay quay lò vi sóng.

- Khi làm nóng cơm nguội cần chú ý đảm bảo cơm được làm nóng đều và đủ nước để tạo hơi nóng đủ. Ví dụ có thể thêm một ít nước đều lên cơm trước khi làm nóng bằng lò vi sóng.

- Không nên ăn cơm thừa sau khi bảo quản quá 1 ngày.

- Không nên làm nóng lại cơm nguội quá 1 lần trước khi ăn.

Lưu ý, hấp cơm bằng lò vi sóng, cho cơm nguội vào bát, đậy hờ, không nên đậy kín vì nếu đậy kín quá có thể khiến không khí không được lưu thông, dẫn đến không khí trong bát bị nóng, gây vỡ bát.

Các gia đình cũng không nên dùng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng vì dưới tác dụng nhiệt của lò vi sóng, màng bọc thực phẩm có thể sẽ bị phân hủy, tạo ra những chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn nên dùng bát thủy tinh/bát có màu trắng không có hoa văn họa tiết để hâm cơm nói riêng và đồ ăn nói chung trong lò vi sóng.

Minh Hoa (t/h)