Ăn món nhiều người cho là đại bổ, người đàn ông bị chẩn đoán suy thận

Sau khi hỏi thăm về chế độ ăn, bác sĩ cho biết người đàn ông bị suy thận là do thường xuyên ăn một món mà nhiều người cho là “đại bổ”.

Anh Trương, 43 tuổi, ở Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc, rất ít khi uống rượu bia nhưng thường xuyên cảm thấy đau lưng. Nghĩ rằng thận của anh Trương không tốt, gia đình đã mua rất nhiều cật lợn cho anh ăn với hy vọng ăn gì bổ nấy, bồi dưỡng cơ thể.

Tuy nhiên, càng ăn cật lợn, tình trạng bệnh không những không được cải thiện mà ngày càng nặng hơn. Anh bị đau lưng, đi tiểu buốt và xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Lo lắng, anh Trương đến bệnh viện khám thì được biết chỉ số axit uric cao tới 860. Bác sĩ cũng nói với anh Trương và gia đình rằng, anh được chẩn đoán là bị suy thận.

Kết quả này khiến anh Trương và gia đình vô cùng bất ngờ bởi anh hầu như không uống rượu bia nhưng tại sao lại có nồng độ axit uric cao như vậy?

Sau đó, bác sĩ hỏi thăm về chế đố ăn uống của anh Trương và chỉ ra, anh bị suy thận là do ăn cật lợn thường xuyên.

Nhiều người cho rằng phủ tạng động vật là thực phẩm bổ dưỡng vì nhiều đạm và vitamin. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, không phải nó bổ với tất cả mọi người. Đặc biệt với người mắc các bệnh sau thì không nên ăn nhiều:

Người mắc bệnh về tim mạch như rối loạn lipid máu, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, cholesterol máu cao...; Người mắc bệnh về thận hư như thận hư nhiễm mỡ; Người bị tiểu đường, gút (thống phong), béo phì hoặc thừa cân, đái tháo đường.

Những đối tượng kể trên nếu ăn nhiều tim, thận động vật thì chẳng những không bổ mà còn gây hại, làm bệnh tiến triển nặng thêm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các phủ tạng động vật như: tim, gan, thận, dạ dày, tràng, óc… có thành phần dinh dưỡng không cân đối. Nó ít chất đạm hơn so với thịt nạc nhưng lại chứa nhiều cholesterol xấu, không có lợi cho người mắc bệnh về tim mạch.

Hàm lượng cholesterol trong tim, cật khá cao, nhất là cật có 370mg/100g, tim là 140mg/100g nên ăn nhiều gây hại cho sức khoẻ, một ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 250 – 300 mg cholesterol.

Thêm vào đó, cật lợn cũng chứa hàm lượng purin rất cao, có hại cho cơ thể hơn nhiều so với chất béo, hơn nữa còn gây tăng axit uric. Anh Trương đã không khoẻ lại ăn quá nhiều cật lợn, cuối cùng nồng độ axit uric trong cơ thể tăng cao, dẫn đến suy thận.

Bác sĩ khuyến cáo, muốn bảo vệ thận, nên hạn chế ăn hải sản, các đồ uống có gas, bia rượu và thực phẩm chứa axit oxalic. Tiêu thụ các sản phẩm này lâu dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, thậm chí là gây suy thận.