Ăn nhiều cá tăng nguy cơ u ác tính? Chuyên gia dinh dưỡng vạch mặt 4 loài cá nguy hiểm và cách ăn tránh gây hại

CTV
Chúng ta đều biết ăn cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng một nghiên cứu của Mỹ cho thấy ăn cá có liên quan đến ung thư da.

Một nghiên cứu lớn của Mỹ cho thấy ăn quá nhiều cá mỗi ngày (cá ngừ và cá không chiên, cá chiên) có liên quan với nguy cơ mắc khối u ác tính. Nguyên nhân được suy đoán là do cá bị nhiễm độc. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nguyên nhân và Kiểm soát Ung thư.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Brown (Mỹ) đã theo dõi 491.367 người Mỹ với độ tuổi trung bình là 62 và phát hiện ra rằng những người tiêu thụ trung bình 48,2g cá (tương đương với khoảng 300g mỗi tuần) có nguy cơ mắc ung thư hắc tố ác tính cao hơn 22% so với những người có lượng cá tiêu thụ hàng ngày chỉ là 3,2g. Ngoài ra, những người ăn nhiều cá có nguy cơ phát triển các tế bào bất thường ở lớp ngoài của da tăng 28%.

Ăn quá nhiều cá mỗi ngày (cá ngừ và cá không chiên, cá chiên) có liên quan với nguy cơ mắc khối u ác tính. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc tăng tiêu thụ cá và cá ngừ không chiên cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển u hắc tố tại chỗ (tiền ung thư) và ung thư hắc tố ác tính giai đoạn 0. Những người ăn trung bình 14,2 gam cá ngừ mỗi ngày có nguy cơ mắc u hắc tố tại chỗ cao hơn 20% và nguy cơ mắc khối u ác tính giai đoạn 0 cao hơn 17% so với những người ăn trung bình 0,3 gam cá ngừ mỗi ngày.

Ngoài ra, ăn 17,8g cá không chiên mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ ung thư hắc tố ác tính cao hơn 18% và nguy cơ ung thư hắc tố giai đoạn 0 cao hơn 25% so với chỉ ăn 0,3 gam.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng nguyên nhân chính có thể liên quan đến các chất ô nhiễm trong cá, chẳng hạn như polychlorinated biphenyls, asen và thủy ngân. Hiện tại, chỉ có thể xác định được mối liên quan của các chất ô nhiễm này với nguy cơ ung thư da; nhưng do nghiên cứu không so sánh số lượng nốt ruồi, màu tóc, tiền sử bị cháy nắng nghiêm trọng và tác động của ánh nắng mặt trời lên da nên không thể rút ra mối quan hệ nhân quả giữa lượng cá ăn vào và sự hình thành khối u ác tính.

Nguyên nhân gây ung thư da là gì?

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan Wu Yingcheng cho biết, nghiên cứu này chỉ có thể chỉ ra mối tương quan giữa lượng cá ăn vào và khối u ác tính, chứ không thể xác định mối quan hệ nhân quả, khối u ác tính còn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nên không thể quy trực tiếp cho việc ăn nhiều cá.

Các chuyên gia cho rằng ăn nhiều cá tăng nguy cơ ung thư có thể là do kim loại nặng và chất gây ô nhiễm trong cá. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân chính dẫn đến ung thư da là do tiếp xúc lâu dài với tia cực tím, môi trường có tia phóng xạ hoặc tiếp xúc với các tác nhân hóa học mãn tính. Trước đây đã có những nghiên cứu cho thấy nước có chứa asen có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Chuyên gia Wu Yingcheng cũng chỉ ra rằng nếu ăn nhiều cá sẽ làm tăng nguy cơ mắc khối u ác tính thì nguyên nhân có nhiều khả năng là do kim loại nặng và chất gây ô nhiễm trong cá, chẳng hạn như thủy ngân và biphenyl polychlorin, những chất này đặc biệt có nhiều ở một số loài cá. 

4 loài cá nguy hiểm chứa nhiều thủy ngân

Chuyên gia Wu Yingcheng cho biết thông thường loại cá đứng ở vị trí càng cao trong chuỗi thức ăn thì nồng độ ô nhiễm thủy ngân càng cao, chẳng hạn như cá ngừ, cá kiếm, cá ngừ phương Đông, cá mập... 

Chuyên gia Wu Yingcheng giải thích rằng cá là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, giàu axit béo không bão hòa đa omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, là chất không thể thiếu cho sự phát triển của não bộ, đồng thời có tác dụng chống dị ứng và đặc tính chống viêm.

Ngoài ra, nó cũng rất giàu chất dinh dưỡng như taurine, vì vậy ăn cá rất có lợi cho sức khỏe. Nên đa dạng hóa lượng cá và hải sản với nhiều kích cỡ khác nhau. Không nên ăn một số loại cá cụ thể với lượng lớn để hạn chế rủi ro.