Ăn tối xong đau bụng kèm nôn nhiều, bé gái Bắc Giang đến viện phải cắt bỏ gần hết ruột

CTV
Sau khi ăn tối xong, bé gái bất ngờ đau bụng, nôn nhiều, cho uống nước lại nôn hết. Khi bệnh nhi được đưa đến viện, bác sĩ đưa thẳng vào phòng mổ mới cứu được tính mạng.

Bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết các bác sĩ bệnh viện mới tiếp nhận và phẫu thuật, cứu sống một bé gái 7 tuổi, ở huyện Yên Dũng nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do xoắn ruột hoại tử và phải cắt bỏ hầu như toàn bộ ruột.

Theo chia sẻ từ gia đình, sau khi ăn tối xong, cháu bé quấy khóc, kêu đau bụng từng cơn và buồn nôn, nôn nhiều lần, gia đình cho uống nước nhưng lại nôn ra hết. Đến sáng hôm sau, gia đình đưa cháu tới cơ sở y tế địa phương để siêu âm, chụp X-quang và được các bác sĩ tuyến huyện chuyển tuyến tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang điều trị.

Bé gái 7 tuổi bị xoắn ruột hoại tử phải cắt bỏ gần hết ruột.

Khi nhập viện bé gái đã ở trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc tái, phản xạ kém, sốc nhiễm trùng nhiễm độc nặng, không đo được huyết áp và độ bão hoà oxy trong máu chỉ còn 85%. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, chụp chiếu và làm các xét nghiệm cần thiết. Đồng thời tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và chẩn đoán bé gái bị xoắn ruột, viêm phúc mạc toàn thể, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành hút bớt dịch ổ bụng, cắt bỏ các quai ruột hoại tử (gần hết ruột), tiến hành làm hậu môn nhân tạo. Trải qua hơn 03 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công giúp cháu bé thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Do có biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc nên sau phẫu thuật, bệnh nhân được cho thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản, dùng kháng sinh chống nhiễm khuẩn và nuôi dưỡng bé hoàn toàn theo đường tĩnh mạch… Đến nay, sau 4 ngày được điều trị tích cực, sức khỏe cháu bé đã hồi phục và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi tại viện.

Xoắn ruột là một dạng bệnh cấp tính gây tắc ruột. Hậu quả của xoắn ruột xảy ra nhanh và nặng nề, gây ra các rối loạn toàn thân và tại chỗ, đồng thời quai ruột và mạch máu mạc treo... bị thắt nghẹt dễ dẫn đến hoại tử, thủng và viêm phúc mạc nếu không được xử trí kịp thời.

Bé gái hiện đã được phẫu thuật và đang dần ổn định.

Bác sĩ Phạm Văn Đại - Trưởng Khoa Ngoại, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết đây là ca bệnh phức tạp bởi bệnh nhi nhập viện tương đối muộn khi đã có dấu hiệu sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, mất ý thức và trong tình trạng rất nguy kịch. “Nếu gia đình đưa cháu nhập viện chậm trễ chỉ khoảng 1 tiếng nữa thôi thì rất có khả năng trẻ sẽ tử vong”, bác sĩ Đại chia sẻ.

Qua đây bác sĩ Đại khuyến cáo các bậc phụ huynh hoặc người giám hộ khi thấy trẻ có dấu hiệu cấp tính của những bệnh đường tiêu hoá như nôn, đau bụng không rõ nguyên nhân thì cần sớm đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa nhi có đội ngũ bác sĩ phẫu thuật và trang thiết bị ngoại khoa phù hợp để được điều trị kịp thời.

Các bệnh lý đường tiêu hoá ở trẻ thường diễn biến nhanh nên trong trường hợp gia đình đã đưa trẻ tới cơ sở y tế không có chuyên khoa điều trị trong vòng 2-3 tiếng mà không thấy có tiến triển thì phải dừng phác đồ cũ và đưa trẻ đi điều trị ở bệnh viện chuyên khoa tuyến trên để tính mạng của trẻ không bị nguy hiểm.