Bà Harris cảm thấy “tốt” trước cuộc tranh luận đầu tiên với ông Trump

Cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Harris được nhiều người mong đợi vì hai bên có thể là “kỳ phùng địch thủ” trong cách trình bày vấn đề hay phản biện.

Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đã đến Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, Đông Bắc nước Mỹ hôm 9/9 (giờ địa phương) trước thềm cuộc tranh luận trên truyền hình được nhiều người mong đợi với cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại thành phố này.

Cuộc tranh luận, dự kiến diễn ra vào lúc 9h tối ngày 10/9 (khoảng 8h sáng ngày 11/9 giờ Việt Nam), sẽ do đài truyền hình Mỹ ABC News tổ chức tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia Philadelphia – một tổ chức phi lợi nhuận, phi đảng phái.

Đây sẽ là lần đầu tiên ông Trump và bà Harris tranh luận với nhau. Trước thềm sự kiện, bà Harris cho biết bà cảm thấy "tốt" và đã chuẩn bị sẵn sàng cho những lời không hay từ đối thủ.

Bà Harris cảm thấy “tốt” trước cuộc tranh luận đầu tiên với ông Trump- Ảnh 1.

Bà Harris và ông Trump. Ảnh: Getty Images

Bà Harris có thể sẽ chỉ trích cựu Tổng thống về quyền phá thai, sau khi Tòa án Tối cao bảo thủ đa số lật ngược phán quyết Roe kiện Wade (Roe v. Wade) trong một động thái được ông Trump ủng hộ.

Đương kim Phó Tổng thống cũng có thể sẽ chỉ trích vai trò của cựu Tổng thống trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6/1/2021 và cho rằng ông Trump sẽ thực hiện nền tảng chính sách Dự án 2025 cực kỳ bảo thủ sau khi nhậm chức.

Trong khi đó, ông Trump dự kiến sẽ chỉ trích bà Harris, người hiện đang là nữ "Phó tướng" của Tổng thống Joe Biden, về lạm phát và cách chính quyền hiện tại xử lý vấn đề di cư tại biên giới Mỹ-Mexico. 

Đồng thời, ông Trump nổi tiếng là người khó đoán khi nói đến các cuộc tranh luận và sự kiện công cộng.

"Bạn không thể chuẩn bị cho việc đối mặt với ông Trump. Đơn giản là không có cách nào để làm điều đó", cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Jason Miller, nói với các nhà báo hôm 9/9, ví bà Harris như "một võ sĩ quyền anh đang cố gắng chuẩn bị cho Floyd Mayweather hoặc Muhammad Ali". "Bạn không biết họ sẽ tấn công bạn từ góc độ nào", ông Miller nói thêm.

Cựu Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Tulsi Gabbard đã hỗ trợ ông Trump trong quá trình chuẩn bị chiến dịch tranh cử. Ông Gabbard từng tranh luận với bà Harris trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ năm 2020.

Gọi cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Harris vào ngày 10/9 là sự kiện được nhiều người mong đợi vì hai bên có thể là "kỳ phùng địch thủ" trong cách trình bày vấn đề hay phản biện.

Bà Harris trước đây là công tố viên tại tiểu bang California trước khi lên nắm giữ chức vụ cao hơn, trong khi ông Trump quá quen với các vụ kiện tụng và thường xuyên phải ra hầu tòa.

Ngoài vấn đề chính sách, tuổi tác cũng sẽ đóng vai trò trên sân khấu tranh luận và cách khán giả truyền hình nhìn nhận cuộc đấu tay đôi này: Ông Trump 78 tuổi, trong khi bà Harris 59 tuổi.

Người tiền nhiệm của bà Harris trong cuộc đua, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, 81 tuổi, đã rút lui vì lo ngại về tuổi tác và sức khỏe của mình.

Mặc dù kinh tế, nhập cư, chính sách đối ngoại và các vấn đề khác sẽ được thảo luận trên sân khấu tranh luận, nhưng cách các ứng cử viên xuất hiện trên màn hình có thể để lại ấn tượng lâu dài với cử tri.

Minh Đức (Theo DW)/Người đưa tin