Bậc thầy Đông y trăm tuổi tiết lộ bí quyết sống thọ: Sáng uống cốc nước 0 đồng, ngày 3 bữa không thiếu món này

CTV
Bậc thầy y học cổ truyền Trung Quốc đã sống tới 101 tuổi mà vẫn có sức khỏe tốt, nước da hồng hào, ít nếp nhăn nhờ những bí quyết ăn uống đơn giản nhưng có tác dụng lớn.

Trường thọ là mong ước của nhiều người, nhưng cũng có người nói rằng tuổi thọ của mỗi người là do gen quyết định, không thể thay đổi được. Quả thực, gen quyết định tuổi thọ nhưng lối sống sinh hoạt lành mạnh cũng có thể cải thiện tình trạng thể chất của một người. Kinh nghiệm của một bậc thầy y học cổ truyền Trung Quốc sống tới 101 tuổi sau đây rất đáng để bạn học hỏi.

Chen Tongyun được xếp vào danh sách những bậc thầy về y học cổ truyền Trung Quốc, năm nay ông đã 101 tuổi và vẫn đang làm việc tại khoa Da liễu, Bệnh viện y học cổ truyền Trung Quốc. Dù đã trăm tuổi nhưng tình trạng thể chất của ông vẫn rất tốt, nước da hồng hào, ít nếp nhăn.

Thế hệ cha ông của ông Chen Tongyun vốn không sống thọ nhưng chỉ riêng ông Chen là sống tới hơn 100 tuổi và có sức khỏe tốt như vậy. Là một bậc thầy trong y học cổ truyền Trung Quốc, ông Chen Tongyun đã thực hiện những thói quen đơn giản hàng ngày để giữ gìn sức khỏe.

Dưới đây là 4 thói quen ăn uống hàng ngày của ông Chen giúp kéo dài tuổi thọ, mọi người có thể học hỏi.

Dậy sớm uống một ly nước

Dậy sớm và uống một cốc nước tưởng như chỉ là một hành động rất đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cả người trẻ, người trung niên và cao tuổi. Vì quá trình trao đổi chất của người trung niên và cao tuổi giảm dần theo tuổi tác, đồng thời nguy cơ tắc nghẽn mạch máu cũng cao hơn. Đặc biệt khi vừa thức dậy vào buổi sáng, cơ thể bị mất nước, độ nhớt của máu cao, nguy cơ mắc các bệnh tắc nghẽn mạch máu như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim cũng cao hơn.

Vào mùa đông, mạch máu co lại, nguy cơ mắc bệnh sẽ càng cao, uống một cốc nước ấm sau khi ngủ dậy vào buổi sáng có thể giúp chúng ta giảm độ nhớt của máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, uống một ly nước vào buổi sáng có tác dụng bảo vệ cơ thể, bôi trơn đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột, giảm táo bón ở một mức độ nhất định, giúp người già hình thành thói quen đại tiện đúng giờ vào buổi sáng .

Bữa sáng hợp lý và không phức tạp

Bữa sáng hàng ngày của ông Chen Tongyun chủ yếu gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và protein. Thông thường bữa sáng của ông có một ly sữa yến mạch, bánh mì ngô hoặc bánh bao hấp cộng với trứng để cung cấp protein và trái cây như táo và chuối. Điều này có thể đảm bảo cân bằng lượng carbohydrate, chất béo, protein và vitamin.

Bữa sáng ăn ngũ cốc nguyên hạt và trái cây sẽ giúp bổ sung đủ chất xơ, giúp nhu động ruột kích thích tiêu hóa và hấp thu. Nhiều người cao tuổi và nhất là người trẻ thường chủ quan với sức khỏe, không ăn đủ trái cây và chất đạm cho bữa sáng, thường ăn nhiều chất bột đường, chẳng hạn như cháo trắng với quẩy chiên. Ăn thường xuyên những món này không đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Bữa trưa tương đối phong phú, chủ yếu ăn ngũ cốc

Bữa trưa của ông Chen chủ yếu là ngũ cốc nguyên hạt, và có sự kết hợp cân đối giữa các loại rau củ. Ông cũng thường thích ăn cá, đậu phụ và rau muống. Đặc biệt ông Chen Tongyun rất thích món đậu lăng, ông cho biết đậu lăng có tác dụng bổ tỳ ích khí, tiêu thực, rất quan trọng với sức khỏe.

Bữa trưa ông Chen thường ăn phong phú các loại thực phẩm để bổ sung năng lượng tiêu thụ vào buổi sáng và cung cấp đủ năng lượng cho công việc và cuộc sống vào buổi chiều. Các món như cá và đậu phụ đều giàu đạm chất lượng cao, đối với người già bổ sung đạm chất lượng cao có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa cơ bắp, đủ rau xanh có thể duy trì sức đề kháng của cơ thể, giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

Bữa tối chủ yếu là cháo, sau bữa ăn là một miếng trái cây

Cháo do ông Chen Tongyun nấu không phải là cháo trắng đơn thuần mà là cháo ngũ cốc với nhiều loại ngũ cốc thô khác nhau như hạt kê, đậu xanh, đậu đỏ... Có thể thấy 3 bữa ăn trong ngày của ông không bao giờ thiếu ngũ cốc thô.

So với cháo trắng, cháo hạt thô có một số lợi ích nhất định, bởi vì ngũ cốc thô giàu chất xơ, tiêu hóa chậm hơn. Hơn nữa, cháo trắng uống trực tiếp dễ dẫn đến đường huyết tăng nhanh trong khi cháo hạt thô tiêu hóa tương đối chậm hơn nên tránh tăng lượng đường trong máu lên nhanh đột ngột. Ngoài ra, ngũ cốc thô rất giàu chất xơ, thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Sau bữa ăn, ông Chen Tongyun thường ăn một loại trái cây, có thể là cam, táo, kiwi… đều là những loại trái cây không ngọt. Điều này có thể giúp bổ sung vitamin C. Vitamin C là loại vitamin cần thiết để duy trì sức đề kháng của cơ thể.

Ngoài sức khỏe thể chất, cũng cần điều chỉnh tinh thần

Nhiều người cả già và trẻ không hài lòng với tình trạng thể chất và lo lắng về quá trình lão hóa của bản thân. Mặc dù không thể ngăn cản việc già đi nhưng chúng ta cũng có thể làm chậm tốc độ lão hóa, để trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn so với những người cùng lứa tuổi. Vì vậy, đừng quá hoang mang khi bản thân già đi bởi đó là điều tất yếu, duy trì năng lượng tích cực và sống lành mạnh có thể khiến bạn dù tuổi tác tăng thêm nhưng vẫn khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, đừng lo nghĩ quá nhiều. Do cuộc sống nhiều nỗi lo trong công việc, gia đình dẫn đến không ít người bị căng thẳng, áp lực. Nhưng bạn nên biết sống trong lo âu lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên hãy bớt lo lắng, dành thời gian nghỉ ngơi hoặc tự thư giãn để giảm bớt suy nghĩ tiêu cực.

Nếu chúng ta muốn sống một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, cần phải kiên trì trong một thời gian dài để hưởng được lợi ích từ nó. Sức khỏe của một người không thể tách rời khỏi sức khỏe thể chất, và một tâm lý lành mạnh và tích cực cũng là điều không thể thiếu đối với chúng ta.