Bản tin 2/10: Nước ta phát hiện thêm 1 trường hợp mắc đậu mùa khỉ

Nước ta phát hiện thêm 1 trường hợp mắc đậu mùa khỉ; Sau khi gây tai nạn 4 người tử vong, tài xế nhà xe Thành Bưởi khai gì?...

Tp.HCM phát hiện thêm 1 trường hợp mắc đậu mùa khỉ

Xã hội - Bản tin 2/10: Nước ta phát hiện thêm 1 trường hợp mắc đậu mùa khỉ

Các nốt đậu mùa khỉ.

Theo Sức khỏe & Đời sống trưa 1/10, Sở Y tế Tp.HCM cho biết, thành phố đã ghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ cư trú tại Tp.HCM. Như vậy tính đến nay, Tp.HCM đã ghi nhận 4 trường hợp mắc đậu mùa khỉ trong tổng số 5 trường hợp của cả nước.

Cụ thể, ngày 28/9/2023, một bệnh nhân nam, 34 tuổi đến khám tại Bệnh viện Da liễu với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ (Mpox). Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Tp.HCM. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với virus Mpox. Bệnh nhân hiện đang cách ly điều trị.

Sau khi có kết quả mắc Mpox, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh. Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Sau khi được chẩn đoán bệnh Mpox, bệnh nhân thông báo cho các người tiếp xúc gần. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh báo ngay cho trạm Y tế. Bên cạnh đó, người ở chung với bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân.

Những người tiếp xúc hiện sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM tiếp tục điều tra, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân và người tiếp xúc.

Trường hợp bệnh nhân mắc Mpox trước đó quê Đồng Nai, tạm trú tại Tp.HCM (bệnh nhân thứ 3) hiện vẫn được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định. Ngoại trừ 1 người tiếp gần với người này tại Bình Dương đã mắc Mpox thì những người tiếp xúc còn lại chưa ghi nhận dấu hiệu bệnh. Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh Mpox.

Theo tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, tính đến ngày 27/9/2023, trên toàn thế giới đã có 90.630 ca Mpox được xác định.

Được biết, sau khi Tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo tình hình số ca mắc Mpox vào ngày 14/8/2023 thì đến ngày 11/9/2023, WHO đã nhận được báo cáo về 1131 trường hợp mới được xác nhận mắc bệnh Mpox và 5 trường hợp tử vong mới. Cũng theo báo cáo của WHO, ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ số ca bệnh Mpox mới ở Thái Lan và Trung Quốc, hầu hết bệnh nhân là nam giới trẻ, đa số có quan hệ tình dục đồng giới.

Yêu cầu thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian trong trường học

Xã hội - Bản tin 2/10: Nước ta phát hiện thêm 1 trường hợp mắc đậu mùa khỉ (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Thông tin trên ANTĐ, Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn nhà trường tổ chức các trò chơi dân gian vào các giờ học môn giáo dục thể chất, giờ chào cờ, tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tổ chức các trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm thường xuyên, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp theo cấp học. Các nhà trường tổ chức đánh giá, giao lưu để học sinh tham gia, tạo cho học sinh hứng thú tập luyện, yêu thích các trò chơi dân gian.

Các trường có thể lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, giới tính, cấp học, điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị để áp dụng như: Cướp cờ, rồng rắn lên mây, kéo co, bịt mắt bắt dê, đua thuyền trên cạn, nhảy bao bố, ô ăn quan, mèo đuổi chuột, cá sấu lên bờ, nhảy dây, đá gà, nhảy lò cò, khiêng kiệu, trồng nụ trồng hoa, truyền tin...

Các nhà trường có thể tổ chức các trò chơi dân gian vào các giờ học môn giáo dục thể chất, trong các buổi chào cờ, các tiết sinh hoạt lớp, các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, cần chuẩn bị cơ sở vật chất trên nguyên tắc tận dụng tối đa các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có, các công trình đã đầu tư, đảm bảo chuyên môn và tuyệt đối an toàn.

Được biết, đây là kế hoạch nhằm tiếp tục duy trì, đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các nhà trường. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, tạo cơ hội cho học sinh biết, tham gia các trò chơi, rèn luyện kỹ năng sống; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Sau khi gây tai nạn 4 người tử vong, tài xế nhà xe Thành Bưởi khai gì?

Xã hội - Bản tin 2/10: Nước ta phát hiện thêm 1 trường hợp mắc đậu mùa khỉ (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo báo Công Thương ngày 1/10, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, sẽ mở rộng điều tra rõ trách nhiệm chủ xe Thành Bưởi và những người khác liên quan vụ tai nạn làm 4 người tử vong.

Theo Cơ quan điều tra, sau khi gây ra tai nạn, tài xế Hoàng Văn Tính đã đến Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông.

Tại Cơ quan điều tra, Tính khai nhận thời điểm lái xe gây ra tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi "Điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ".

Theo Đại tá Trần Anh Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đây là vụ tai nạn thứ 2 liên quan xe khách Thành Bưởi tại địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian gần đây.

"Đối với nhà xe Thành Bưởi, từ đầu năm đến nay, đã xử lý 2 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Vụ thứ nhất diễn ra vào ngày 23/7/2023 cũng trên tuyến quốc lộ 20 thuộc địa bàn thống nhất. Nguyên nhân là lái xe vượt trái chạy lên phía trước và va chạm với ô tô. Hiện nay cơ quan điều tra vẫn đang điều tra làm rõ.

Vụ thứ hai xảy ra sáng 30/9, cơ quan điều tra tỉnh khẩn trương mời chủ xe lên làm việc và quán triệt các lái xe chấp hành quy định", Đại tá Sơn nói.

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Cơ quan điều tra đang điều tra mở rộng để xác định trách nhiệm của chủ xe và trách nhiệm của người khác có liên quan. Lực lượng điều tra vẫn đang tiến hành nhanh chóng, sớm có kết luận chính thức để làm rõ và xử lý.

Trước đó, khoảng 2h40 cùng ngày, xe ô tô khách mang biển kiểm soát 50F-004.83 do Hoàng Văn Tính (SN 1986, quê tỉnh Thừa Thiên-Huế), điều khiển chở theo 34 hành khách, lưu thông trên quốc lộ 20 hướng từ Dầu Giây đi tỉnh Lâm Đồng.

Khi đến Km48, thuộc xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tông vào phía sau bên trái xe tải mang biển kiểm soát 60C-345.13 đang lưu thông cùng chiều phía trước.

Sau đó xe ô tô khách 50F-004.83 đi sang trái đâm trực diện vào ô tô loại 16 chỗ ngồi, biển số kiểm soát 86B-015.75 do tài xế Nguyễn Văn Cảnh (SN 1990, ngụ tỉnh Bình Thuận), điều khiển chở theo 9 hành khách đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Cú tông mạnh đã khiến 4 người tử vong tại chỗ, 5 người bị thương, hai xe ô tô hư hỏng nặng.

Trúc Chi (t/h)