Bật mí 12 loại thực phẩm khi ăn sống sẽ rất tốt

Nếu bạn không bị dị ứng khi ăn rau sống, hãy thử ăn những loại thực phẩm dưới đây và nhớ rửa sạch trước khi dùng.

Nếu bạn không bị dị ứng khi ăn rau sống, hãy thử ăn những loại thực phẩm dưới đây và nhớ rửa sạch trước khi dùng.

Dẫn lời báo Pháp luật TP.HCM, theo The Times of India, ăn rau sống có thể là một cách mới mẻ và bổ dưỡng để thưởng thức hương vị tự nhiên của chúng và thu được lợi ích tối đa từ vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không bị dị ứng với việc ăn rau sống. Luôn làm sạch chúng đúng cách trước khi ăn.

Dưới đây là 12 loại rau củ thường được ăn sống và tốt cho sức khỏe:

Cà rốt

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl1

Cà rốt là nguồn cung cấp beta-carotene, chất xơ, vitamin A và K tuyệt vời. Ảnh minh họa

Cà rốt giòn và ngọt khi ăn sống, khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho món salad và như một món ăn nhẹ độc lập. Chúng là nguồn cung cấp beta-carotene, chất xơ, vitamin A và K tuyệt vời.

Rau bina

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl2

Rau bina là một nguồn tuyệt vời của sắt, vitamin K và folate. Ảnh minh họa

Lá rau bina (hay còn gọi là cải bó xôi, rau chân vịt) mềm và giàu chất dinh dưỡng, làm cho chúng trở thành một bổ sung tuyệt vời cho món salad và sinh tố. Nó là một nguồn tuyệt vời của sắt, vitamin K và folate.

Rong biển

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl3

Rong biển rất giàu vitamin và khoáng chất có thể hòa tan trong nước, dễ hấp thụ vào máu.Ảnh minh họa

Theo VTC News, rong biển rất giàu vitamin và khoáng chất có thể hòa tan trong nước, dễ hấp thụ vào máu. Thực phẩm này còn là nguồn cung cấp sắt, canxi và i-ốt rất tốt. Nếu bạn không ngại mùi tanh thì có thể ăn rong biển tươi để tận dụng tối đa các khoáng chất có lợi nói trên.

Tỏi

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl4

Tỏi nếu bị nấu quá lâu sẽ làm tác dụng này biến mất và không còn tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Tỏi có vị hăng, cay và dễ bám mùi trong miệng nên rất nhiều người ghét nó, hoặc nếu ăn thì cũng phải nấu thật chín. Tuy nhiên ít ai biết rằng, trong tỏi chứa đặc tính chống tiểu cầu và ngừa bệnh tim mạch có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Nếu bị nấu quá lâu sẽ làm tác dụng này biến mất và không còn tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu khác từ tạp chí Journal of Food Process Engineering cũng chứng minh, luộc tỏi trong 20 phút sẽ làm ức chế hoàn toàn hoạt động kháng khuẩn và nấu 1 phút trong lò vi sóng sẽ phá hủy 100% khả năng chống ung thư. Chính vì vậy hãy cố gắng ăn tỏi sống nhiều hơn để nâng cao thể trạng.

Ớt chuông

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl5

Ớt chuông là những lựa chọn tuyệt vời để ăn sống.Ảnh minh họa

Cho dù ớt chuông đỏ, xanh lá cây hay vàng đều là những lựa chọn tuyệt vời để ăn sống. Chúng tạo độ giòn cho món salad và món cuốn.

Củ cải đường

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl6

Khi làm chín củ cải đường bằng nhiệt độ cao thì sẽ làm mất khoảng 25% lượng folate - một dưỡng chất rất cần thiết để tạo tế bào hồng cầu. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, khi làm chín củ cải đường bằng nhiệt độ cao thì sẽ làm mất khoảng 25% lượng folate - một dưỡng chất rất cần thiết để tạo tế bào hồng cầu.

Rau mầm

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl7

Nếu bạn muốn hấp thu hết dưỡng chất tốt của loại rau này vào cơ thể, không nên sử dụng nhiệt khi chế biến món ăn từ rau mầm. Ảnh minh họa

Rau mầm là loại rau rất giàu dưỡng chất. Rau mầm giúp cải thiện làn da cho bạn, đồng thời giúp cơ thể giảm cân.

Nếu bạn muốn hấp thu hết dưỡng chất tốt của loại rau này vào cơ thể, không nên sử dụng nhiệt khi chế biến món ăn từ rau mầm.

Rau cần tây

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl8

Rau cần tây ít calo và là nguồn cung cấp vitamin K, folate và kali tốt. Ảnh minh họa

Cà chua

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl9

Cà chua rất phù hợp để ăn vặt hoặc thêm vào món salad. Ảnh minh họa

Cà chua rất phù hợp để ăn vặt hoặc thêm vào món salad. Chúng chứa nhiều lycopene, vitamin C và các chất chống oxy hóa có lợi khác.

Dưa chuột

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl10

Dưa chuột là một lựa chọn phổ biến để ăn sống. Ảnh minh họa

Mát và dưỡng ẩm, dưa chuột là một lựa chọn phổ biến để ăn sống. Chúng có hàm lượng nước cao và cung cấp vitamin K và C, cùng với chất chống oxy hóa.

Bông cải xanh

bat mi 12 loai thuc pham khi an song se rat tot dspl11

Cơ thể con người sẽ hấp thụ chất này nhanh hơn khi ăn bông cải sống so với khi nấu chín. Ảnh minh họa

Đây là loại thực vật chứa lượng lớn hợp chất chống oxy hóa sulforaphane, có tác dụng giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, trầm cảm…

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Agricultural Food and Chemistry đã cho thấy, cơ thể con người sẽ hấp thụ chất này nhanh hơn khi ăn bông cải sống so với khi nấu chín.

Nếu không thể ăn sống thì hãy hấp lên vì cách nấu này ít gây ảnh hưởng đến dưỡng chất bên trong bông cải. Ăn thường xuyên cũng giúp đẩy lùi lão hóa từ sâu bên trong.

Củ dền

cu den

Bạn nên ăn củ dền sống vì khi nấu chín, chất folate cùng các dưỡng chất khác sẽ bị triệt tiêu dưới nhiệt độ cao. Ảnh minh họa

Từ lâu, củ dền đã được xem là loại thực vật giàu dinh dưỡng cho sức khỏe con người. Bên trong củ dền và lá của nó chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 và C.

Đặc biệt chúng cũng giàu các khoáng chất như magiê, canxi, đồng, photpho, natri… giúp cải thiện các tình trạng bệnh tật.

Có lẽ ai cũng nghĩ phải nấu chín mới ăn được củ dền, nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Bạn nên ăn củ dền sống vì khi nấu chín, chất folate cùng các dưỡng chất khác sẽ bị triệt tiêu dưới nhiệt độ cao. Nếu không thể ăn sống thì hãy nấu vừa chín tới hoặc hấp sơ là tốt nhất.

Nguyễn Linh (T/h)