Bất ngờ cuộc sống mới của cô gái Đà Nẵng bị chồng sắp cưới tạt axit, hình ảnh hiện tại gây ngỡ ngàng

CTV
Lan Vy đã sang Đài Loan du học ngành truyền thông được 7 tháng. Ban đầu cô hơi vất vả vì chưa biết tiếng nhiều nhưng giờ đã tạm ổn, dần quen với cuộc sống nơi xứ người.

Cách đây 4 năm, người dân Đà Nẵng nói riêng và dư luận nói chung không khỏi bàng hoàng trước thông tin một cô gái xinh đẹp bị chồng sắp cưới tạt axit khiến khuôn mặt biến dạng. Họ vừa nuối tiếc vừa xót xa cho mối tình đẹp lẫn số phận bi ai của cô gái trẻ. Họ mong gã đàn ông phải trả giá đắt cho hành vi ác độc của chính mình.

Cô gái trong vụ việc rúng động ấy tên Lan Vy (SN 1994, trú quận Thanh Khê) – vốn là nhân viên chăm sóc khách hàng tại cửa hàng điện thoại di động ở Đà Nẵng. Cô nàng đã phải chịu bao nỗi đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần đến mức người đời nghĩ sẽ chẳng bao giờ có thể gượng dậy làm lại cuộc đời. Song thực tế, cô đã mạnh mẽ hơn nhiều người nghĩ.

Cô gái xinh đẹp Lan Vy.

Một ngày của tiết trời thu, chúng tôi đã kết nối với Lan Vy – hiện đang ở nước ngoài để hiểu rõ về cuộc sống mới của cô sau biến cố khủng khiếp. Và sau 2 ngày “im lặng”, cô nàng đã xuất hiện với lời xin lỗi: “Xin lỗi bạn vì mình trả lời muộn. Dạo này bài vở ở lớp nhiều quá, mình chẳng có thời gian lên mạng”. Sau đó cô nàng kể rằng đã sang Đài Loan du học ngành truyền thông được 7 tháng. Ban đầu cô hơi vất vả vì chưa biết tiếng nhiều nhưng giờ đã tạm ổn, dần quen với cuộc sống nơi xứ người.

“Mình đã quen với cuộc sống bên này. Nghỉ hè mình có đi làm thêm kiếm tiền đóng học phí. Còn vào năm học, mình thỉnh thoảng nhận việc linh tinh chứ không cố định thời gian. Mình không làm thêm nhiều bởi muốn tập trung học tập. Mình dự định học 4 năm bên này, sau đó sẽ tính tiếp tương lai”, cô gái xinh đẹp tâm sự.

Thấy Lan Vy mở lòng “chào đón” người lạ, chúng tôi phần nào cảm nhận được tình yêu của cô đối với cuộc sống hiện tại. Đây có là lẽ tương lai mà cô đã vạch sẵn trong chuỗi ngày nằm viện, đau đớn chịu đựng hàng chục cuộc phẫu thuật.

Cô gái có quá khứ buồn đã sang Đài Loan du học ngành truyền thông được 7 tháng.

Khi được hỏi lại chuyện cũ, Lan Vy thẳng thắn từ chối, không muốn hoài niệm lại quá khứ với bao đau đớn tủi hờn. Cô nói: “Mình chỉ muốn đề cập đến quá trình “tìm lại chính mình” và cuộc sống hiện tại thôi. Mình nghĩ đó có thể là nguồn năng lượng tích cực giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh với mình. Mình tin họ sau khi đọc được sẽ có niềm tin vào cuộc sống này, sẽ vực dậy để bắt đầu lại”.

Lan Vy cho biết, sau biến cố cuộc đời, cô bắt đầu điều trị các vết sẹo ở Viện bỏng Lê Hữu Trác (Hà Nội) từ ngày 3/1/2019. Cô nằm ở đây gần 1 năm với 16 cuộc phẫu thuật lớn nhỏ. Cuối năm đó, cô trở về Đà Nẵng tĩnh dưỡng và phục hồi sức khoẻ. Lúc này, mắt của cô vẫn chưa thể bình thường trở lại khiến cô tự ti vô cùng.

“Thời gian ở nhà, mình tình cờ thấy bài đăng của bác sĩ Thịnh về phẫu thuật tạo hình mắt cho người bị chấn thương, mắt trước khi phẫu thuật gần như không mở được nhưng sau khi phẫu thuật rất thành công. Mình đánh liều nhắn tin hỏi anh ấy về trường hợp của mình. Bởi lúc đó mắt mình tuy đã ghép da, phẫu thuật mở góc mắt nhiều lần vẫn không thể mở to được, tầm nhìn và sinh hoạt rất hạn chế.

Bác sĩ Thịnh hẹn mình đến gặp anh để kiểm tra và đưa ra phác đồ điều trị nếu có thể. Mình đến thăm khám, anh ấy nói rõ những thứ có thể làm được cho mắt mình. Nhưng anh ấy không dám chắc liệu có thành công 100% hay không, vì thế đã nói rõ rủi ro có thể gặp phải, và trường hợp xấu nhất chính là phẫu thuật xong vẫn không thay đổi được gì cả. Anh ấy bảo mình hãy cân nhắc xem có muốn làm hay không”, cô gái 28 tuổi nhớ lại.

Cuộc sống của cô nàng hiện tại luôn bận rộn với những tiết học trên giảng đường.

Lan Vy khi ấy giống như người “chết đuối vớ phải cọc” nhưng lại lăn tăn về chi phí phẫu thuật. Bởi thời điểm ấy gia đình gần như đã kiệt quệ hẳn. Nào ngờ bác sĩ Thịnh ngỏ lời phẫu thuật miễn phí. Thế là cô nàng gật đầu đồng ý, tin rằng vị bác sĩ này có thể thay đổi “vận mệnh” cuộc đời của cô.

“Anh ấy còn khuyên mình nên chỉnh môi vì lúc đó sẹo đang co kéo, làm mất khuôn môi ban đầu. Ngày 23/12/2020, mình phẫu thuật giải phóng sẹo, gọt mỏng phần da ghép, hồi phục cơ nâng mi. Hiện tại mình đã trải qua chừng 20-21 cuộc phẫu thuật, nhiều quá nên chẳng nhớ nữa. Thực sự giờ nghĩ lại, mình thấy bản thân “liều ăn nhiều” bởi mỗi lần thực hiện là một lần mạo hiểm, không dám chắc có thành công hay không hoặc sau phẫu thuật gương mặt sẽ như thế nào.

Từ khi đôi mắt mở to được, mình cảm thấy tự tin, yêu đời hơn. Dần dần mình dũng cảm hơn để đối diện với nỗi sợ trong lòng. Người ta nói “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, cửa số phải mở thì tâm hồn mới tươi sáng. Mình luôn tự nhủ rằng phải chiến đấu, phải có ý chí vươn lên thì cuộc sống mới tốt hơn được. Giờ cuộc sống của mình tốt đẹp lắm”, Lan Vy bộc bạch.

Ths. Bs Trương Công Gia Thịnh – Khoa Chấn thương Tạo hình, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng cho biết: “Trường hợp của bé Vy là ca bệnh khó, đã được phẫu thuật tổng cộng là 17 lần ở Viện bỏng quốc gia bao gồm cắt lọc, ghép da vi phẫu, mở góc mắt để lấy lại một nửa khuôn mặt bị bỏng do axit. Sau nhiều lần phẫu thuật, phần da mặt và mắt ghép khá thành công song mắt lại không mở to lên được, cản trở tầm nhìn, hầu như chỉ thấy bằng một mắt.

Khi khám trực tiếp, tôi đánh giá Vy bị sụp mi trên, sẹo xấu mi dưới làm mắt nhỏ hơn bên kia khá nhiều. Đây là trường hợp khá khó, không biết được vấn đề cụ thể của sụp mi là do tổn thương cơ mi bởi axit, hay là do sẹo co kéo làm cản trở hoạt động của cơ nâng mi.

Ngày đó, sau khi khám và đánh giá, tôi cũng chưa đưa ra được quyết định nên tiến hành phẫu thuật như thế nào đành hẹn cô ấy về nhà để bản thân tham khảo các tài liệu nước ngoài và kiếm thêm các trường hợp tương tự như của em trên thế giới.

Một tháng sau, tôi hẹn Vy qua để phẫu thuật lần đầu ở mi trên, tiến hành xử lý làm mềm mô sẹo, rút ngắn cơ nâng mi để cơ hoạt động tốt hơn. Bởi ca mổ này khá lâu, nên ekip cũng như bản thân Vy không đủ sức để tiếp tục làm mí dưới”.

Lan Vy và bác sĩ Thịnh - người đã giúp đỡ cô nàng rất nhiều.

Bác sĩ Thịnh đã hẹn Lan Vy một tuần sau quay lại cắt chỉ và tiếp tục thực hiện phần mí dưới. Công đoạn lần này là xử lý sẹo, tạo hình lại bờ mí dưới để phần da không che đi nhãn cầu, đưa trở lại đúng vị trí giải phẫu. Sau 1 tháng kể từ ngày phẫu thuật, mắt cô dần hồi phục và mở to dần lên. Bác sĩ, ekip và chính bản thân Vy cũng không thể tin có thể hồi phục một cách kì diệu như vậy.