BĐS Phát Đạt: Tồn kho tăng mạnh, “rót” gần 3.000 tỷ làm hai dự án

Hàng tồn kho của BĐS Phát Đạt tăng mạnh ghi nhận hơn 12.000 tỷ đồng, chủ yếu là giá trị quỹ đất đã bồi thường, tiền sử dụng đất đã nộp và chi phí xây dựng dở dang.

Doanh thu giảm so với cùng kỳ

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (MCK: PDR) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 với doanh thu thuần đạt gần 538 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ chuyển nhượng đất nền đạt 242 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ. Đồng thời, doanh thu chuyển nhượng hàng hóa bất động sản cũng giảm mạnh 65% xuống còn gần 3,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ con số này là hơn 9,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí giá vốn lại giảm sâu đến 61% dẫn đến lợi nhuận gộp đạt 406 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ.

Trong quý II, chi phí tài chính của Phát Đạt tăng gấp 4,4 lần so với cùng kỳ, từ 6,7 tỷ đồng lên trên 29 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay với hơn 28 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 52% so với cùng kỳ, ghi nhận 44 tỷ đồng còn chi phí bán hàng lại giảm hơn 82% xuống còn hơn 4,5 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí, Phát Đạt ghi nhận lãi sau thuế 251 tỷ đồng, tăng 108% so với quý II/2020.

Bất động sản - BĐS Phát Đạt: Tồn kho tăng mạnh, “rót” gần 3.000 tỷ làm hai dự án

Phát Đạt ghi nhận lãi sau thuế 251 tỷ đồng, tăng 108% so với quý II/2020.

Đại diện Phát Đạt lý giải khoản lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu đến từ việc chuyển nhượng và bàn giao một số nền đất tại Dự án Phân khu số 2 thuộc Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội – Bình Định. Đồng thời, Công ty đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tiếp tục bàn giao cho khách một số đất nền tại Khu thấp tầng dự án phân khu số 9 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội – Bình Định và chuyển nhượng, bàn giao một phần khu chung cư cao tầng tại dự án phân khu số 4.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần đạt 1.124 tỷ đồng, giảm gần 5% so với nửa đầu năm ngoái. Chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao, trong khi chi phí bán hàng giảm sâu là những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận 6 tháng của Phát Đạt tăng mạnh.

Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 502 tỷ đồng, tăng 80% so với lợi nhuận đạt được nửa đầu năm ngoái. Như vậy, Phát Đạt đã thực hiện được gần 27% mục tiêu lợi nhuận năm đặt ra.

Tồn kho tăng mạnh

Tính đến 30/6, tổng tài sản của Phát Đạt tăng 20% so với đầu năm lên hơn 18.717 tỷ đồng. Trong đó, hơn 64% tài sản của doanh nghiệp tập trung ở hàng tồn kho với hơn 12.000 tỷ đồng, chủ yếu là giá trị quỹ đất đã bồi thường, tiền sử dụng đất đã nộp và các chi phí đầu tư cho các dự án bất động sản đang triển khai. Tính ra, hàng tồn kho tăng thêm gần 2.700 tỷ đồng, tương đương với 29% so với hồi đầu năm.

Ở hạng mục hàng tồn kho, theo giải trình của phía Phát Đạt, hai dự án The EverRich 2 và The EverRich 3 đang trong quá trình hoàn thành các yêu cầu theo quy định của Nhà nước để đủ điều kiện chuyển nhượng phần còn lại của dự án theo HĐHTĐT với hai công ty là Công ty TNHH Đầu tư Big Gain (dự án The EverRich 2) và Công ty TNHH Dynamic Innovation (dự án The EverRich 3).

Trong 6 tháng đầu năm nay, Phát Đạt ghi nhận thêm hàng tồn kho tại hai dự án là Bình Dương Tower (1.596 tỷ) và dự án Phước Hải (1.372 tỷ). Tổng tồn kho của hai dự án này là gần 3.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tại dự án Bình Dương Tower, Phát Đạt nhận chuyển nhượng từ CTCP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc Bình Dương (doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn 1.000 tỷ đồng).

Cụ thể, thời điểm đầu tháng 6 năm nay, Phát Đạt đã hoàn tất nhận chuyển nhượng 99,5% vốn góp tại CTCP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc Bình Dương, qua đó toàn quyền quyết định phát triển và kinh doanh dự án Chung cư Bình Dương Tower.

Được biết, dự án chung cư Bình Dương Tower có diện tích hơn 4,5 ha, tọa lạc tại trung tâm đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Thuận Giao, TP. Thuận An; giao nối với đại lộ Bình Dương, quốc lộ 13, và cách TP.HCM khoảng 20km.

Dự án chung cư Bình Dương Tower được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tích cực với tổng mức đầu tư dự kiến 5.600 tỷ. Đây là dự án thứ hai mà Phát Đạt muốn phát triển tại Bình Dương, sau dự án hiện hữu Astral City 3,74 ha.

Dương Thị Thu Nga - Người Đưa Tin Pháp Luật