Bé gái 5 tuổi đột nhiên hôn mê, nguy kịch sau khi ăn vải theo cách này

Vải là thức quả mùa hè có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên khi ăn vải cũng cần lưu ý tránh rước họa vào thân.

Vải là thức quả mùa hè có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên khi ăn vải cũng cần lưu ý tránh rước họa vào thân.

Mới đây, một bé gái 5 tuổi ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) sau khi thức dậy vào buổi sáng đã đột ngột hôn mê, không có phản ứng, tay chân tím tái, lạnh ngắt khiến cha mẹ vô cùng hoảng sợ, vội đưa đến khoa cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, khi bé gái được đưa vào viện, đường huyết chỉ ở mức 1,8mmol/L (giới hạn bình thường của đường huyết lúc đói ở trẻ em là 3,9-6,1 mmol/L) trong tình trạng sốc hạ đường huyết. May mắn thay, cô bé đã được đưa đến cấp cứu kịp thời và qua cơn nguy kịch.

Sau quá trình thăm khám, bác sĩ cuối cùng đã tìm ra “thủ phạm”. Hóa ra, bé gái 5 tuổi đã không ăn tối mà đã ăn rất nhiều vải tươi. Sáng hôm sau, cô bé nói rằng mình bị đau vụng và rất đói sau đó ngất đi đột ngột.

be gai 5 tuoi ot nhien hon me nguy kich sau khi an vai theo cach nay dsopl

Theo bác sĩ, ăn vải liên tiếp với số lượng lớn trong 1 lần có thể dẫn đến “bệnh vải thiều”. Đây là một loại hạ đường huyết do ăn quá nhiều vải, biểu hiện là đói, khát, chóng mặt, đổ mồ hôi, sắc mặt tái nhợt, đánh trống ngực, tiêu chảy… nặng có thể kèm theo hôn mê co giật, thậm chí là suy hô hấp.

Được biết, vải thiều có chứa 2 chất làm giảm lượng đường trong máu và đây là một loại thực phẩm có hàm lượng đường fructose rất cao. Các bác sĩ đã khuyên chỉ nên ăn 200-400g trái cây mỗi ngày, trái cây có hàm lượng đường cao như vải không nên ăn quá 300g, trẻ em không nên ăn quá 5 trái 1 lần.

Ngoài việc không nên ăn quá nhiều vải 1 lúc, chúng ta cũng không ăn ăn vải khi bụng đói. Thời điểm tốt nhất để ăn vải là ăn sau bữa ăn nửa tiếng. Bệnh nhân viêm amidan, viêm họng, sưng lợi, loét đại tràng, táo bón, tiểu đường không nên ăn vải tươi.

Những người bị hạ đường huyết do ăn vải (chóng mặt, mệt mỏi, đổ mồ hôi và các triệu chứng khó chịu khác) có thể uống 1 ít nước đường để điều chỉnh lại tình trạng hạ đường huyết. Những người có triệu chứng nặng nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Hà Thương (Theo Sohu)