Bé gái 7 tuổi thoát được suy thận giai đoạn cuối nhờ việc làm cảm động của bà nội

CTV
Khi biết kết quả kiểm tra, sàng lọc thận của mình tương thích với cháu gái, bà Hương bày tỏ quyết tâm: “Tôi sẽ hiến thận cho cháu, dù chỉ còn một tia hy vọng cũng mong các bác sĩ cứu sống cháu”.

Bé Hoàng Kim Ngân (7 tuổi, ở Yên Bái) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố đi làm xa, mẹ đang phải nuôi 2 con nhỏ mới sinh. Tháng 7/2023, bé gái được phát hiện thiểu sản thận, suy thận mạn giai đoạn cuối. Ngoài ra, bé chỉ nặng 18kg, kèm bệnh lý tăng huyết áp, suy tim.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi việc điều trị bệnh cho con tốn kém, gặp nhiều trở ngại, gia đình đã suy sụp và có ý định bỏ cuộc. Con trai đi làm xa, con dâu bận chăm con nhỏ, bà Hương (56 tuổi) suy nghĩ “còn nước còn tát”, bà nội sẽ đồng hành cùng cháu.

Bé Ngân đang được các bác sĩ chăm sóc sau mổ ghép thận. Ảnh: BVCC.

ThS.BS Lường Hữu Bảy, Khoa Thận và Lọc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết trước đó, bé Ngân được điều trị thẩm phân phúc mạc, lọc máu để duy trì sự sống khiến sức khỏe em yếu ớt, kèm theo nhiều lần phải cấp cứu do suy tim, có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Theo bác sĩ Bảy, thực tế, có nhiều trẻ bị tình trạng suy thận mạn kèm theo suy chức năng tim được ghép thận tại bệnh viện, nhưng bé Ngân là một trong những trường hợp suy giảm chức năng tim trầm trọng. “Chức năng tim của bệnh nhi chỉ còn lại 1/3 so với bình thường. Nếu không được ghép thận, thì trẻ sẽ tử vong”, bác sĩ Bảy chia sẻ.

Sau khi kiểm tra, sàng lọc, các bác sĩ nhận thấy thận của bà Hương tương thích với cháu gái. Trong hơn 1 năm trực tiếp chăm cháu trong bệnh viện, điều bà luôn ước mong là cháu nội có sức khỏe bình thường, được đi học như các bạn cùng trang lứa. Vì vậy, khi biết kết quả thận của mình tương thích với cháu, bà bày tỏ quyết tâm: “Tôi sẽ hiến thận cho cháu, dù chỉ còn một tia hy vọng cũng mong các bác sĩ cứu sống cháu”.

Ngày 27/5, khi sức khỏe bé Ngân ổn định, bác sĩ các khoa của bệnh viện, dưới sự chủ trì của TS.BS Cao Việt Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, đã phẫu thuật lấy và ghép thận cho bệnh nhi. Ca phẫu thuật diễn ra trong 5 giờ và thành công. Thận ngay sau khi được ghép vào đã hồng hào, tưới máu tốt và bệnh nhi bắt đầu có nước tiểu. 

Hiện sức khỏe bé Ngân đang dần ổn định. Ảnh: BVCC.

Sau khi ghép thận, bé Ngân được chuyển về Khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa để tiếp tục hồi sức và chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, với tình trạng suy tim nặng nề của trẻ trước phẫu thuật, sau khi ghép thận, việc phục hồi chức năng tim cần thời gian lâu dài và khó khăn hơn. Nhưng nhờ được các y bác sĩ chăm sóc, tích cực cứu chữa và được hỗ trợ các chức năng sống thường quy, kiểm soát và phòng chống nhiễm khuẩn, đảm bảo dinh dưỡng sau ghép thận, sức khỏe bé Ngân dần ổn định hơn.

15 ngày sau mổ, sức khỏe của bệnh nhi đã tiến triển, tiểu tốt, các chỉ số sinh hóa về chức năng thận, nội tiết trở về giới hạn bình thường, huyết áp được kiểm soát, các vấn đề tim mạch cũng đã được cải thiện rất nhiều so với trước khi ghép. “Gia đình chúng tôi biết ơn các bác sĩ ở bệnh viện rất nhiều”, bà Hường nói bằng lòng biết ơn.

Bà Hương cũng cho biết, gia đình cũng được Phòng công tác xã hội bệnh viện vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị cho cháu gái. “Nếu không có sự chung tay giúp đỡ này, chúng tôi không biết phải làm thế nào để xoay xở được. Giờ tôi chỉ mong được nhìn thấy cháu khỏe mạnh, được đi học, vui chơi như các bạn nhỏ khác thôi”, bà Hương chia sẻ.