Bé trai 12 tuổi bị gan nhiễm mỡ, chuyên gia nhắc nhở phụ huynh nên cẩn trọng

Bé trai được cha mẹ đưa đến bệnh viện trong tình trạng da xấu, nổi mẩn ngứa, kết quả siêu âm cho thấy em mắc gan nhiễm mỡ.

Mới đây, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) đã tiếp nhận một bệnh nhân 12 tuổi trong tình trạng béo phì, cơ thể mệt mỏi, da xấu và mẩn ngứa không rõ nguyên nhân.

BS CKII Đồng Quang Tráng - Trưởng đơn vị Tiêu hóa, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) cho biết, kết quả siêu tâm cho thấy cậu bé đã bị gan nhiễm mỡ kết quả siêu âm cho thấy cậu bé đã bị gan nhiễm mỡ. Đây là tình trạng chất béo tích tụ nhiều trong gan, chiếm trên mức 5 - 10% trọng lượng lá gan.

Theo BS Tráng, những năm trước đây, Bệnh viện Lê Văn Thịnh không ghi nhận trẻ nhỏ bị gan nhiễm mỡ mà chủ yếu là người trưởng thành, do sử dụng rượu bia, lối sống không khoa học, hoặc do các bệnh lý chuyển hóa…

"Tuy nhiên, thời gian gần đây, trẻ em bị gan nhiễm mỡ không còn hiếm nữa và xu hướng đang gia tăng. Đa phần các em thừa cân, béo phì, ít tập thể dục, áp lực học tập lớn. Như bệnh nhi trên, tôi phải dặn mẹ cho con học ít lại, phải cho con vận động vui chơi nhiều hơn", vị chuyên gia nói.

tre bi gan nhiem mo 1

Ảnh minh họa.

Khi biết kết quả, phụ huynh rất lo ngại vì đây là bệnh của người lớn hoặc do uống nhiều rượu. Sau khi được bác sĩ phân tích, hướng dẫn, cha mẹ em đã đồng ý giảm tần suất học tập, không cho em thức khuya, giảm ăn đồ béo.

Hơn 1 tháng sau, nam sinh này đến tái khám. Kết quả siêu âm cho thấy mức độ gan nhiễm mỡ đã giảm rõ rệt. "Hiện nay không có thuốc đặc trị cho gan nhiễm mỡ. Trẻ em mắc bệnh cũng không dùng thuốc mà phải điều chỉnh lối sống. Đáng mừng là mức độ cải thiện ở trẻ em nhanh hơn người lớn rất nhiều, vì chuyển hóa cơ bản tốt", BS Tráng cho hay.

BS Tráng chia sẻ, gan nhiễm mỡ là căn bệnh của thời đại. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng: người béo phì, người gầy, người lớn, trẻ nhỏ. Theo quan sát ở nhóm trẻ mắc gan nhiễm mỡ, độ tuổi chủ yếu từ 12-16 tuổi, đa phần là trẻ béo phì. Nếu không điều trị, chỉ khoảng 10 - 15 năm sau, sẽ dẫn đến tình trạng viêm gan, xơ hóa gan, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả một thế hệ.

Bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ em không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Ở người lớn, bệnh cũng diễn tiến âm thầm. Nếu bệnh phát triển đến mức độ nặng, trẻ có thể chán ăn, mệt mỏi, sưng bụng, khó tiêu, đầy hơi, da dẻ xấu…Phụ huynh cần chú ý để phát hiện dấu hiệu khác thường.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị gan nhiễm mỡ?

Khi trẻ bị gan nhiễm mỡ, các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số phương pháp sau để hỗ trợ điều trị bệnh này một cách tốt nhất. Cụ thể, cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn của trẻ, đây là việc đầu tiên mà cha mẹ cần làm nếu trẻ bị gan nhiễm mỡ, đặc biệt là ở trường hợp trẻ bị gan nhiễm mỡ do thừa cân, béo phì. Các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được chế độ ăn khoa học cho trẻ.

Cần bổ sung rau xanh, trái cây, vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp phục hồi tổn thương ở gan nhanh hơn. Đồng thời, trẻ cũng cần tránh mỡ động vật, các loại bánh kẹo, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật… Luyện tập thể thao cũng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ béo phì và cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ.

Những trẻ bị mắc gan nhiễm mỡ nói riêng và trẻ đang trong thời kỳ phát triển nói chung, cần được tạo lập thói quen ăn uống đúng giờ. Các bậc phụ huynh nên tránh cho trẻ ăn bữa khuya, vì chúng không tốt cho gan và hoạt động của hệ tiêu hóa.

Không riêng trẻ bị gan nhiễm mỡ, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là cần thiết đối với tất cả mọi người. Khi đến lịch tái khám của trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đến đúng lịch để bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh của trẻ, đưa ra những thay đổi phù hợp nhất trong phác đồ điều trị của trẻ, theo BS Nguyễn Minh Ngọc chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống.