Bệnh thạch nữ là bệnh gì? Phụ nữ bị bệnh thạch nữ có quan hệ được không?

CTV
Căn bệnh khó nói này đã gây ra không ít câu chuyện đau lòng cho các chị em khi mắc phải.

Bệnh thạch nữ là gì?

Bệnh thạch nữ là cách gọi của dân gian, dùng để chỉ người phụ nữ phát triển hình hài bình thường nhưng không có âm đạo hoặc dị tật âm đạo (màng trinh quá dày, ống âm đạo dính chặt, không phát triển...) khiến họ không có kinh nguyệt, gặp nhiều khó khăn trong quan hệ tình dục.

Theo khoa học hiện đại, bệnh thạch nữ có tên là hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser (MRKH), là một rối loạn hiếm gặp ảnh hưởng đến phụ nữ, được mô tả lần đầu vào năm 1929. Bệnh MRKH bẩm sinh đặc trưng bởi không có tử cung và âm đạo ở những phụ nữ có chức năng buồng trứng và bộ phận sinh dục ngoài bình thường. Bệnh thạch nữ thường được phát hiện khi đến tuổi trưởng thành mà không thấy kỳ kinh nguyệt hoặc không thể tiến hành hoạt động sinh dục được. Do đó, người mắc bệnh thạch nữ hầu như không thể quan hệ tình dục một cách bình thường được.

Nguyên nhân gây ra bệnh thạch nữ

Theo các nghiên cứu chỉ ra, có 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh thạch nữ, bao gồm:

- Do sự thiếu hụt hormone sinh dục nữ được hình thành bởi các rối loạn nội tiết, hệ miễn dịch.

- Do tồn tại nhiễm sắc thể gây bệnh trong gen di truyền.

Ảnh minh họa

Biểu hiện của bệnh thạch nữ

Bệnh thạch nữ thường được phát hiện ở tuổi sơ sinh hay tuổi dậy thì. Nếu đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được… đều phải đi thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân và có hướng giải quyết phù hợp.

Hậu quả của bệnh thạch nữ

Bệnh thạch nữ có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh:

- Khó khăn trong chuyện quan hệ tình dục.

- Khả năng làm mẹ bị suy giảm nghiêm trọng.

- Có nguy cơ biến đổi giới tính trở thành đồng tính nữ cả về thể xác lẫn tinh thần.

- Một số chị em khi mắc bệnh có thể dễ rơi vào trạng thái vô tính. Họ hoàn toàn không có cảm xúc yêu đương với người khác phái do sự thiếu hụt việc quan hệ tình dục.

- Bệnh thạch nữ khiến nhiều cặp vợ chồng lo lắng, chán nản, cặp đôi trở nên xa cách, dễ dàng có các mối quan hệ ngoài luồng, gây hủy hoại hạnh phúc hôn nhân gia đình.

Phương pháp chữa trị bệnh thạch nữ

Ảnh minh họa

Trước đây, phụ nữ mắc bệnh thạch nữ thường phải cam chịu số phận. Tuy nhiên hiện nay, y học hiện đại đã phát triển hơn rất nhiều, nhờ đó phương pháp chữa trị bệnh thạch nữ cũng được nghiên cứu.

Bệnh thạch nữ có thể chữa khỏi bằng cách phẫu thuật để tạo hình lại âm đạo. Mục đích của cuộc phẫu thuật là tạo ra một ống âm đạo có kích thước đủ và khả năng bài tiết để cho phép giao hợp, sinh hoạt tình dục được bình thường.

Hầu hết các dị tật "vùng kín" đều có thể phát hiện bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, CT scan. Chụp X-quang hệ tiết niệu đường tĩnh mạch, và MRI sẽ được áp dụng trong những ca khó xác định. Tiêu chuẩn vàng để phát hiện dị tật bất sản âm đạo là chụp MRI.

Phát hiện sớm các triệu chứng là một việc quan trọng vì loại phẫu thuật này thực hiện càng sớm thì cơ hội thành công càng cao. Bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn và tập nong theo đúng chỉ định của bác sĩ. Thông thường sau phẫu thuật từ 3 - 6 tháng thì người phụ nữ có thể giao hợp được, tuy nhiên họ không thể có con bởi mọi nội tiết của phụ nữ từ buồng trứng không thể tiết được như người bình thường.