Bí ẩn ngôi đền "cổng địa ngục" - nơi gây ra hàng loạt cái chết cuối cùng đã được giải mã

Các nhà khoa học đã tìm ra được bí ẩn ngôi đền "cổng địa ngục" - nơi gây ra hàng loạt cái chết sau bao nhiêu năm gây hoang mang.

Suốt nhiều năm qua, người ta tin rằng bất kỳ sinh vật nào tiến đến gần hang động ghê rợn này đều bị giết chết bởi "hơi thở của Hades" - vị thần cõi âm của Hy Lạp.

Kể từ thời cổ đại La Mã và Hy Lạp, nhiều người đã tránh xa ngôi đền ở thành phố Hierapolis, nay là Thổ Nhĩ Kỳ, vì sợ cái chết - coi nó như một "cổng địa ngục".

Nhà địa lý học cổ đại người Hy Lạp, Strabo, mô tả nó là một nơi chết chóc, mang lại cái chết tức thì cho bất kỳ vị khách nào.

cong-dia-nguc-1-1710925813.jpg
Các nhà khảo cổ đã mất nhiều năm khai quật di tích cổ ở thành phố Hierapolis. Ảnh Getty

Ông viết: “Đó là một lối mở chỉ vừa đủ rộng để một người có thể đi vào, nhưng nó sâu đáng kể và không gian này đầy ắp hơi nước mù mịt và dày đặc đến mức người ta khó có thể nhìn thấy mặt đất. Tôi đã thả chim sẻ vào, chúng lập tức thở hắt ra lần cuối và rơi xuống."

Địa điểm này từng được sử dụng cho những nghi lễ tôn giáo ghê rợn, trong đó chim, bò và các loài thú khác được hiến tế như những vật lễ cho các vị thần cõi âm.

Bộ xương của chim đặt dọc theo địa điểm của đền đổ nát, nơi một hang động gần đây được tìm thấy có các cột Ionic.

cong-dia-nguc-2-1710925813.jpg
Những ngôi mộ cổ ở thành phố HierapolisTín dụng. Ảnh Getty

Những cột này mang theo những dòng chữ rùng rợn dâng hiến cho các vị thần cõi âm với lời cầu xin được tha khỏi số phận chết chóc.

Theo một trong những nhà khảo cổ học đang làm việc trên việc khai quật địa điểm, nguyên nhân gây chết người của ngôi đền ngay lập tức được các nhà nghiên cứu tìm hiểu. 

Francesco D'Andria tiết lộ: “Chúng tôi có thể thấy những đặc tính gây chết người của hang động trong quá trình khai quật. Một số con chim đã chết khi chúng cố gắng tiến gần đến lối mở ấm áp."

Nhưng, D'Andria giải thích, điều này không phải vì hơi thở của Hades, mà là do khí độc thoát ra từ vỏ trái đất.

Nhóm nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng, những nồng độ carbon dioxide chết người được phát ra từ lối vào ngôi đền.

cong-dia-nguc-3-1710925813.jpg
Những sinh vật không thể sống sau khi bay vào đây. Ảnh The Sun

Trong nghiên cứu của các nhà khảo cổ học, họ tiết lộ rằng: “Trong một hang động dưới đền thờ Pluto, CO2 được tìm thấy ở những nồng độ chết người lên đến 91%.

"Điều đáng kinh ngạc là những hơi khí này vẫn được phát ra ở những nồng độ hiện nay có thể giết chết côn trùng, chim chóc và động vật có vú.”

Các nhà nghiên cứu cho biết thời điểm nguy hiểm nhất là vào lúc bình minh, khi khí gas có cả đêm để tăng cường trong hang động. Nhưng, vào ban ngày, phần lớn khí gas được mặt trời tiêu tan.

Ở đáy hồ lân cận, nồng độ carbon dioxide cao hơn 50% - đủ mạnh để giết chết một con người. Vào những ngày lễ, những sinh vật lớn hơn - như bò - sẽ bị hiến tế một cách tàn bạo bởi các linh mục bị ảo giác.

Xem thêm: Chớp mắt nhiều hoặc ít là dấu hiệu cảnh báo 5 căn bệnh nguy hiểm bạn có thể mắc phải cần đề phòng

Minh Khuê (Theo The Sun)