Bị ho 2 tháng không khỏi, bất ngờ phát hiện dị vật mắc kẹt trong phổi

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa thực hiện thành công ca gắp dị vật có ngạnh trong phổi cho một bệnh nhân 62 tuổi.

Trước đó, ngày 8/10 bệnh nhân N.T.N. (sinh năm 1962, ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, ho dai dẳng kéo dài, đau tức ngực, đã dùng thuốc điều trị nhưng không thuyên giảm.

Khi bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, kết quả chụp X-quang cho thấy có dị vật ở phổi bệnh nhân, làm cho thuỳ trên phổi phải bị đông đặc hoàn toàn.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi khẩn cấp gắp dị vật ra khỏi phổi. Sau hơn 2 giờ đồng hồ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp dị vật là hạt sapoche (hồng xiêm) kích thước lớn khoảng 3cm. Hạt sapoche đã gây tắc hoàn toàn 1/3 phổi. Do hạt sapoche dẹt có ngạnh, trơn trượt, găm vào thành phế quản nên rất khó gắp ra.

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, thông thường các dị vật thường gặp ở thuỳ dưới phổi nên rất dễ gắp ra, đây là trường hợp dị vật nằm ở thuỳ trên phổi thì rất hiếm gặp và khó gắp hơn do phải quặt ngược dây nội soi mới lấy được dị vật ra ngoài.

Theo bệnh nhân N.T.N., cách đây 2 tháng trong lúc ăn hồng xiêm thì bị sặc, thường xuyên ho. Vì nghĩ quả không có hạt nên bệnh nhân không nghĩ rằng đã nuốt phải hạt vào bên trong phổi. Hiện bệnh nhân N. đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.