Bí quyết độc lạ giúp cụ bà sống tới 100 tuổi hóa ra là tránh làm chuyện này với đàn ông

CTV
Cụ bà Olive Westerman, 100 tuổi, đến từ South Kirby, West Yorkshire cho biết bí quyết sống thọ của bà là "không nói chuyện với đàn ông lạ" và luôn có một trái tim tươi trẻ

Bà Olive Westerman, đến từ South Kirby, West Yorkshire (Anh), đã tổ chức sinh nhật lần thứ 100 vào tháng trước bên những người bạn của mình tại viện dưỡng lão. Tại bữa tiệc, các nhân viên của viện dưỡng lão đã tặng bà một chai nước hoa yêu thích. Đó là món quà mà người chồng quá cố của bà luôn tặng vào mỗi dịp sinh nhật vợ. 

“Tôi thực sự không thể tin rằng mình đã 100 tuổi nhưng cảm giác thật tuyệt vời”, bà Olive nói. "Tôi vô cùng xúc động khi nhận được tấm thiệp từ Vua Charles và Hoàng hậu Camilla". 

Cụ bà Olive Westerman chia sẻ bí quyết sống thọ là tránh nói chuyện với đàn ông lạ. 

Khi được hỏi làm thế nào có thể sống lâu như vậy, bà Olive tiết lộ rằng công việc làm y tá và thường xuyên tiếp xúc với trẻ em đã giúp bà luôn có một trái tim tươi trẻ. Bà còn chia sẻ một bí quyết đặc biệt đó là tránh xa những người đàn ông lạ kỳ quặc, đó mới là điều thực sự giúp bà đạt tới tuổi 100.

"Tránh nói chuyện với những người đàn ông lạ và bạn sẽ ổn thôi. Tôi nghĩ rằng đó là lời khuyên tốt nhất, chỉ đơn giản là hãy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống cũng như tận dụng tối đa những gì bạn có", bà Olive chia sẻ.

Bà Olive tổ chức sinh nhật lần thứ 100 với bạn bè tại viện dưỡng lão.

Bà Olive Westerman đã dành phần lớn cuộc đời của mình để đi du lịch khắp thế giới bên cạnh người chồng quá cố Sam, người từng là nhà văn và hướng dẫn viên du lịch. Cả hai cũng từng có quãng thời gian sống ở Singapore trong ba năm. Hai vợ chồng bà Olive không có con và dành thời gian để cùng nhau đi khắp nơi, ngắm nhìn thế giới. 

Chia sẻ thêm về người chồng quá cố, bà Olive cho biết cả hai đã gặp nhau ở nhà thờ địa phương và mau chóng cảm mến nhau. "Điều tôi yêu thích nhất ở ông ấy là bản tính tốt bụng và dịu dàng, và thực tế là ông ấy luôn cố gắng giúp đỡ người khác", bà Olive tự hào nói về chồng. 

Tinh thần lạc quan giúp sống thọ

Có thể thấy trong bí quyết sống lâu trăm tuổi của cụ bà Olive, yếu tố tinh thần đóng vai trò quan trọng khi bà chia sẻ rằng việc có được trái tim tươi trẻ và duy trì sự hạnh phúc, hài lòng với cuộc sống chính là lý do giúp bà khỏe mạnh, sống lâu. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lạc quan có mức độ hạnh phúc cao hơn, ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng và thậm chí sức khỏe tim mạch và chức năng miễn dịch tốt hơn. Và một nghiên cứu của Mỹ kết hợp với Canada đã phát hiện phụ nữ lạc quan có một cuộc sống lâu hơn.

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng những người có mức độ lạc quan cao nhất có tuổi thọ dài hơn từ 11 đến 15% so với những người ít lạc quan nhất.

Bà Olive cho rằng trái tim trẻ trung, hạnh phúc và hài lòng với những gì mình có là cách tốt để sống lâu. 

Vậy tại sao những người lạc quan lại sống lâu hơn? Thứ nhất, nó có liên quan đến lối sống lành mạnh. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự lạc quan có liên quan đến việc có một chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì hoạt động thể chất và ít hút thuốc lá. Những thói quen lành mạnh này giúp cải thiện sức khỏe của tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Áp dụng một lối sống lành mạnh cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh có khả năng gây tử vong khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và ung thư.

Một lý do khác là cách những người lạc quan xử lý căng thẳng. Khi đối mặt với một tình huống căng thẳng, những người lạc quan có xu hướng đối phó trực tiếp với nó hoặc nhìn nhận tình huống theo cách ít căng thẳng hơn. Điều đó giúp họ giảm bớt sự căng thẳng. Bạn nên biết rằng căng thẳng sẽ làm gia tăng hormone cortisol, từ đó làm tăng nhịp tim và huyết áp, và suy giảm chức năng hệ thống miễn dịch khiến cơ thể khó đối phó với bệnh tật. Nói tóm lại, cách những người lạc quan đối phó với căng thẳng có thể giúp bảo vệ họ phần nào trước những tác hại của nó.