Bí quyết gọi tên “may mắn” của nữ MC dạy chữa ngọng miễn phí cho trẻ

Vừa nỗ lực hoàn thiện chương trình học song bằng, nữ sinh học viện Ngoại giao vừa theo đuổi sự nghiệp biên tập viên, MC chuyên nghiệp, vừa dành thời gian giảng dạy và chữa ngọng miễn phí cho trẻ.

“May mắn” là tên gọi khác của “sự nỗ lực”

Đó chính là “triết lý” của nữ MC Trần Thị Hà Ngân (22 tuổi), cũng là bí quyết giúp cô phần nào cân bằng cuộc sống và theo đuổi những đam mê.

Vốn là một cô nàng năng động, nên bên cạnh việc học song bằng ngành Luật Quốc tế - Truyền thông Quốc tế (học viện Ngoại giao), Hà Ngân còn thử sức ở vai trò biên tập viên tại VTVcab và giáo viên dạy kỹ năng sống, đào tạo MC nhí, chữa ngọng, sửa giọng địa phương.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề MC, Hà Ngân cho rằng, đó chính là một điển hình của câu chuyện “nghề chọn người”.

c2329674-ca44-4dbd-9dea-b73a1786134e-1646359432.jpg
MC Trần Thị Hà Ngân

Nữ sinh học viện Ngoại giao chia sẻ: “Nghề MC đến với mình như một cái duyên chứ vốn dĩ mình không có định hướng từ trước. Khi mình may mắn trở thành thành viên của câu lạc bộ MC ở trường đại học. Ban đầu, mong ước đơn giản của mình chỉ là muốn cải thiện giọng nói, khả năng giao tiếp và tự tin hơn, nhưng càng tìm hiểu, mình càng cảm thấy hứng thú với công việc MC và môi trường năng động mà công việc này mang lại.

Đặc biệt, mình được tiếp xúc với rất nhiều con người tài năng, được trở thành học trò của những MC duyên dáng trên sân khấu và người thầy có tâm khi đứng trên bục giảng. Chính những người thầy ấy đã truyền cho mình rất nhiều động lực và cảm hứng để mình theo đuổi con đường trở thành MC chuyên nghiệp này”.

“Hành trình theo đuổi ước mơ chưa bao giờ là dễ dàng cả, đặc biệt với một cô gái chập chững từ “con số 0” như mình. MC là một công việc thú vị, tiềm năng nhưng cũng hết sức cạnh tranh khi xung quanh luôn có rất nhiều con người giỏi giang. Suy nghĩ đó khiến mình nhiều lần hoài nghi về bản thân và tự đặt câu hỏi: “Liệu mình có thực sự phù hợp với công việc này hay không?”.

Và mình nhận ra, trở ngại lớn nhất để mình chạm đến ước mơ trở thành MC chuyên nghiệp không ai khác chính là bản thân mình. Thành công chỉ đến với những người có niềm tin vào bản thân, dũng cảm vượt qua được nỗi sợ, sự tự ti và kiên định đến cùng với con đường mình đã chọn. May mắn là tên gọi khác của sự nỗ lực, đủ nỗ lực chắc chắn thành công sẽ đến.

“Mỗi ngày trong hiện tại đều là giây phút trẻ trung nhất trong suốt phần đời còn lại của bạn, đừng phụ lòng nắng mai tươi đẹp, hãy sống thật tốt, yêu thật chân thành”, đây là câu nói của Tun Phạm, một người mình luôn ngưỡng mộ vì lối sống tích cực, tràn đầy tình yêu thương của anh.

Câu nói này khiến mình trân trọng giây phút ở hiện tại hơn, mình nhận hạnh phúc không phải khi mình là người tài giỏi nhất, nổi bật nhất trong lĩnh vực mình theo đuổi, hạnh phúc đơn giản là khi mình sống hết mình trong từng khoảnh khắc, được làm những việc mình yêu và yêu những việc mình làm.

Dù không biết trước kết quả ra sao nhưng mình biết, tất cả đều là trải nghiệm đáng quý, là hành trang giúp mình tự tin bước vào đời. Thời gian là hữu hạn, đừng để tuổi trẻ trôi qua một cách lãng phí và hối tiếc”, Hà Ngân không ngần ngại giãi bày.

Sân khấu cho mình tỏa sáng nhất nhưng vẫn là chính mình, là bục giảng

Khi bén duyên với nghề MC, cũng là lúc Hà Ngân có cơ hội trở thành giảng viên đào tạo MC nhí.

“Công việc này giúp mình nhận ra mình rất hợp với những công việc liên quan đến trẻ con, có thể bởi mình vốn là người rất yêu trẻ và không hiểu sao khi tiếp xúc với bọn trẻ, mình luôn có một sự kiên nhẫn đến kỳ lạ. Bọn trẻ dạy mình cách nhìn cuộc sống đơn giản hơn qua lăng kính ngây thơ, hồn nhiên của chúng.

Khi đó mình nhận ra, có lẽ sân khấu mình toả sáng nhất nhưng vẫn được là chính mình đó chính là bục giảng”, nữ MC bộc bạch.

Trong quá trình giảng dạy các lớp MC nhí, Hà Ngân nhận ra có rất nhiều bé mắc các lỗi phát âm như phát âm sai dấu hỏi, dấu ngã hay lẫn lộn L/N. Và đó là lý do khiến cô giáo trẻ bắt đầu tìm hiểu về phương pháp chữa ngọng cho trẻ: “Muốn các con nói hay, trước hết, cần dạy cho chúng nói đúng, nói chuẩn đã. Thế là mình lên mạng mày mò cách chữa cơ bản. Bất ngờ là dù chỉ tranh thủ chữa trong một vài buổi học MC, các con đã phát âm chuẩn hơn rất nhiều và mình nhận được rất nhiều lời cảm ơn, phản hồi tích cực từ phụ huynh”.

Hà Ngân cho biết: “Do dịch Covid-19, có một lớp MC nhí phải tạm hoãn, phụ huynh vẫn nhờ mình kèm riêng luyện giọng cho các con. Tuy nhiên, lúc ấy mình mới chỉ chữa bằng bản năng và qua tìm tòi trên mạng chứ chưa có kiến thức chuyên sâu về chữa ngọng, sửa giọng địa phương.

Vậy là mình quyết định học khóa chuyên sâu về chữa ngọng, sửa giọng địa phương ở trung tâm chuyên nghiệp, dưới sự chia sẻ của MC Thanh Mai - một người thầy vô cùng có tâm, đã có nhiều năm nghiên cứu các phương pháp chữa ngọng cho trẻ.

Đồng thời, mình cũng học thêm một số khóa học để cải thiện kỹ năng sư phạm và có nhiều phương pháp tiếp cận đúng với trẻ, để làm sao có thể truyền tải bài học một cách khoa học, dễ hiểu nhất mà luôn khiến trẻ vui vẻ, hào hứng trong buổi học.

Vì muốn nghiêm túc với công việc này, mình đã nhận sửa ngọng miễn phí cho các bé như một hình thức để trau dồi kỹ năng của bản thân. Bởi lẽ, mỗi bé sẽ có khả năng nhận thức khác nhau, mức độ ngọng và khả năng tập trung khác nhau, càng dạy, mình càng tự đúc rút được thêm nhiều kinh nghiệm bên cạnh lý thuyết”.

Do diễn biến dịch Covid-19 kéo dài, việc dạy trực triếp ở trung tâm trở nên khó khăn, Hà Ngân phải chuyển sang dạy theo hình thức online, nên không thể ngồi cạnh chỉnh từng khẩu hình miệng cũng như cách đặt lưỡi phát âm cho các học trò của mình. Với cô, đó là một trong những khó khăn lớn nhất trong giai đoạn này.

Nhắc đến kỷ niệm ấn tượng nhất, nữ MC nhớ lại: “Đợt đó, khi test lỗi phát âm cho hai bạn nhỏ (một bé mới gần 4 tuổi, một bé gần 5 tuổi), cả hai đều ngọng khá nặng, mà thông thường việc sửa ngọng sẽ phù hợp với các bé từ 6 tuổi trở lên, vì ở độ tuổi đó, nhận thức, khả năng tiếp thu và bắt chước của các bé mới đáp ứng được, việc sửa sẽ hiệu quả và có tiến bộ rõ rệt.

Nhưng vì các bé quá ngoan và rất ham học nên mình đã đánh liều nhận, dù phải dạy online. Vậy là, sự khó khăn càng khó khăn gấp bội.

Nhận hai bé khi ấy vừa là áp lực và cũng chính là thử thách mình tự đặt ra cho bản thân. Mình nhớ mãi khi bạn gần 4 tuổi phát âm được âm L rõ ràng thay vì nhầm sang N, còn bạn gần 5 tuổi phát âm đúng dấu hỏi, dấu ngã mình đã mừng muốn khóc, cảm giác hạnh phúc lắm, đi ngủ mà nụ cười vẫn còn nở trên môi”.

Hà Ngân tâm sự, việc sửa ngọng cho các bé cũng tốn khá nhiều thời gian, nhiều khi chỉnh mãi mà vẫn chưa có hiệu quả, nữ MC cũng có lúc cảm thấy “đuối”. Tuy nhiên, cô nàng cũng bày tỏ: “Bí quyết khiến mình luôn đồng hành cũng các bé, không có gì ngoài tình yêu thương, chỉ có tình yêu thương mới giúp mình đủ sự kiên nhẫn và nhẫn nại với bọn trẻ đến thế. Trẻ con là tờ giấy trắng trong sáng nhất, cần được yêu thương, nâng niu và nhận được sự giáo dục đúng đắn”.

“Mỗi người đều có 24 giờ...”

img-0881-1646359461.JPG

Song song với những công việc bận rộn, Hà Ngân vẫn dành tham gia nhiều hoạt động khác: “Mình từng tham gia các hoạt động tình nguyện dành cho sinh viên và có lúc còn cùng mẹ thu gom quần áo cũ của bạn bè, hàng xóm rồi phân loại, đóng gói và lên tận vùng cao, trao cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm này tuy nhỏ nhưng mình cảm thấy rất hạnh phúc vì được góp một phần sức lực nhỏ bé của bản thân giúp tạo ra giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Mặt khác, chính những hoàn cảnh của nhiều em nhỏ cũng giúp mình nhận ra mình may mắn đến thế nào khi luôn đủ đầy, có bố mẹ, bạn bè ở bên, thật sự mình rất trân trọng những gì mình đang có”.

“Mình đang ở độ tuổi mà người ta hay dùng từ “chênh vênh” khi nhắc đến. Vì vậy, cũng không tránh khỏi có những lúc, mình cảm thấy bản thân đang ôm đồm quá nhiều và cố tìm cách để cân bằng nhưng sau đó mình nhận ra không có thứ gì gọi là cân bằng cả, chỉ có sự ưu tiên mà thôi.

Mỗi người đều có 24 giờ một ngày, hãy lựa chọn ưu tiên những công việc thực sự quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng và tương lai của mình nhất. Đôi khi đó có thể là sự đánh đổi bữa tối bên cạnh gia đình, những buổi cafe với bạn bè, nhưng nếu bạn cảm thấy nó xứng đáng, mình tin chắc chắn gia đình, bạn bè, những người thật sự yêu thương sẽ hiểu cho bạn thôi.

Mình rất may mắn khi gia đình luôn ủng hộ mọi quyết định của mình bởi bố mẹ quan niệm đây là cuộc đời của mình, mình có quyền quyết định và chịu trách nhiệm với mọi quyết định đó.

Có lần mình hỏi đùa mẹ là “Mẹ ơi, nếu sau này con làm một công việc bình thường, không kiếm ra được nhiều tiền để có thể đưa bố mẹ đi du lịch khắp nơi được thì sao?” Mẹ mình đã trả lời rằng “Miễn rằng đó là công việc khiến con vui, mẹ chỉ cần con hạnh phúc!”.

Khi đó mình chợt hiểu ra, mặc dù bố mẹ nào cũng luôn có sự kỳ vọng nhất định vào con cái, nhưng bố mẹ mình không đặt nặng rằng mình phải trở thành người giỏi giang, có địa vị trong xã hội, tất cả những gì bố mẹ muốn là mình luôn vui vẻ, khoẻ mạnh và hạnh phúc”.