Bỏ ngay thói quen uống này nếu không muốn não lão hóa sớm

Uống quá nhiều rượu không tốt cho sức khỏe. Một phân tích gần đây còn phát hiện ra ngay cả khi uống một lượng vừa phải cũng có khả năng khiến não lão hóa nhanh hơn.

Kết quả của một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra những tác động nguy hiểm của việc uống nhiều rượu đối với bộ não.

Cụ thể, trong nghiên cứu được công bố trên PLOS Medicine, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của gần 21.000 người, độ tuổi trung bình là 55. Trong đó, 2,7% những người tham gia không uống bất kỳ loại rượu nào, số còn lại uống trung bình 6 ly rượu lớn mỗi tuần (gần 1,5 lít rượu vang có độ cồn 13,5%).

"Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy uống nhiều hơn 2 ly rượu lớn mỗi tuần có liên quan đến sự tích tụ sắt trong não. Chất sắt trong não cao hơn có nguy cơ dẫn tới hiệu suất nhận thức kém hơn", nhà khoa học Anya Topiwala của Đại học Oxford (Anh), cho biết.

Đời sống - Bỏ ngay thói quen uống này nếu không muốn não lão hóa sớm

Uống vài ly bia, rượu mỗi tuần cũng gây tác động đến não bộ. Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Emma Laing, giảng viên lâm sàng tại Đại học Georgia và là người phát ngôn quốc gia của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, giải thích thêm: “Bộ não rất nhạy cảm với những thay đổi trong quá trình chuyển hóa sắt. Lượng chất sắt cao bất thường trong não dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh và chết tế bào”.

Đáng chú ý, một nghiên cứu trước đó cũng cho kết quả tương tự. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, uống vài ly bia, rượu mỗi tuần cũng gây tác động đến não bộ.

Uống bia rượu làm chậm hoạt động truyền tin của não đến các bộ phận, khiến các phản xạ chậm hơn, chóng mặt và mất thăng bằng. Sử dụng rượu bia thời gian dài khiến não co lại, khả năng suy nghĩ, học hỏi, ghi nhớ kém đi. Các tế bào ở tiểu não bị phá hủy do tác động của rượu dẫn đến thoái hóa với các biểu hiện dễ nhận biết như run tay, chân, rung giật nhãn cầu...

Nghiên cứu tiến hành trên 37.000 người trung niên khỏe mạnh ở Anh. Những người này cung cấp thông tin chi tiết về sức khỏe, bệnh lý di truyền và tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) não. Các nhà khoa học tập trung tác động của rượu đến chất xám; lớp mô ngoài não có vai trò kiểm soát cảm xúc, chuyển động và trí nhớ; chất trắng; lớp mô não sâu kiểm soát hành động đi, nói, nhìn, ngửi và nghe. Sự thay đổi kích thước và cấu trúc não bộ khi uống rượu bia cũng được chú ý.

Kết quả cho thấy, dù uống một lượng bia rất ít, khoảng một ly 500 ml bia mỗi ngày cũng ảnh hưởng đến việc giảm tổng thể khối lượng não. Tiến sĩ Reagan (tác giả nghiên cứu) cho biết, dù đây là lượng bia rượu được cho là an toàn với mọi người, nhưng chúng vẫn gây ảnh hưởng nhất định đến não và hệ thống các cơ quan khác.

Các nhà khoa học đã tính toán mức tiêu thụ rượu khác nhau ở người 50 tuổi. Dựa trên mức suy giảm khối lượng não, người uống khoảng một đơn vị rượu mỗi ngày làm não già đi 6 tháng. Ở mức một đến hai đơn vị rượu, khoảng 1 lít bia giảm thể tích não dẫn đến lão hóa thêm 2 năm, tương tự hai đến ba đơn vị rượu là lão hóa 3,5 tuổi não.

So với người không uống rượu, những người từ 50 tuổi uống trung bình 2 ly rượu, khoảng 2 lít bia có bộ não già hơn 1 thập kỷ dựa vào những thay đổi trong cấu trúc và mô được nhìn trên hình chụp cộng hưởng từ.

Một số tổn thương não có thể hồi phục nếu ngừng và kiêng rượu bia một thời gian nhưng một số tổn thương là vĩnh viễn. Thói quen uống rượu bia gây mất một số tế bào thần kinh não (không thể hồi phục khi đã mất) ở vỏ não trước, tiểu não, vùng sâu bên trong não. Kết luận chung từ các nhà khoa học, thói quen sử dụng rượu bia có tác động xấu đến sức khỏe não bộ theo thời gian.

Mẹo để cắt giảm lượng rượu tiêu thụ

Tiến sĩ Laing đưa ra lời khuyên, nếu muốn uống rượu ít dần để tránh nguy cơ lão hóa não, bạn nên chọn đồ uống có độ cồn thấp hoặc không chứa cồn. Ngoài ra, bạn có thể uống 1 hoặc 2 cốc nước cùng với mỗi ly rượu sẽ hạn chế tiêu thụ rượu quá mức và tránh uống khi bụng đói.

Tuy nhiên, những người nghiện rượu hoặc vừa cai nghiện không nên thử rượu có độ cồn thấp hoặc không cồn. Việc này có thể làm tăng ham muốn uống rượu trở lại.

Ngoài ra, tác động của rượu tới sức khỏe còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe mỗi cá nhân và loại thuốc họ đang dùng (nếu có).

Cuối cùng, Tiến sĩ Laing khuyên: "Nếu bạn có xu hướng uống quá nhiều hoặc nhận thấy rượu gây ra các vấn đề trong cuộc sống, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu chưa từng uống, đừng thử và tạo thói quen đó”.