Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kết luận về việc BTS nhập ngũ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ khó mở rộng hệ thống nghĩa vụ thay thế xét về tính công bằng của việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Alkpop đưa tin, tại phiên họp Quốc hội ngày 20/9 (giờ địa phương), Min Hong Cheol, thành viên Đảng Dân chủ Hàn Quốc, đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng bộ Quốc phòng Lee Jong Seop liên quan tới nghĩa vụ quân sự của BTS.

Đại biểu Min Hong Cheol hỏi: "Liệu quyết định về việc nhóm sẽ phục vụ trong quân đội có thực sự được đưa ra thông qua một cuộc thăm dò dư luận hay không?". 

Theo đó, Bộ trưởng Lee khẳng định bộ Quốc phòng Hàn Quốc giữ vững quan điểm trước đây rằng các thành viên của BTS vẫn phải nhập ngũ theo luật định.

Bộ trưởng Lee đánh giá rất khó để mở rộng hệ thống nghĩa vụ thay thế khi xét về tính công bằng của việc thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Nghị sĩ Min Hong Cheol tán thành với quyết định này của lãnh đạo bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Ông cho rằng nghĩa vụ quân sự là quan trọng nhất trong các nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp, cần được thực hiện đúng pháp luật và nguyên tắc.

bo quoc phong han quoc len tieng ve viec bts nhap ngu                                                         Nhóm nhạc BTS. Ảnh: Cosmopolitan.

Trước đó, thị trưởng thành phố Busan Park Hyung Joon đã đề xuất với Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho phép BTS thực hiện nghĩa vụ quân sự thay thế. Tức là thay vì nhập ngũ và phục vụ trong quân đội, nhóm có thể làm đại sứ cho Hội chợ World Expo 2030.

Tuy nhiên, bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ khó mở rộng hệ thống nghĩa vụ thay thế xét về tính công bằng của việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì thế các thành viên BTS vẫn sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong thời gian tới.

Cuối cùng, sau gần 2 năm thảo luận, tranh cãi kịch liệt về việc BTS phải nhập ngũ hay được đặc cách miễn trừ với hàng loạt ý kiến, dự thảo cuối cùng đã đi đến kết luận: các thành viên thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc như lệ thường.

Trong khi đó, các cuộc khảo sát công khai đã được thực hiện bởi các công ty truyền thông khác nhau và Ủy ban Quốc phòng Quốc hội. Họ muốn xác định xem liệu các nghệ sĩ văn hóa đại chúng như BTS, người đã đóng góp đáng kể vào việc nâng cao uy tín quốc gia, có nên được đặc cách hay không.

Trong số 1018 cá nhân trên 18 tuổi, 60,9% đã bỏ phiếu đồng ý rằng nên cho phép sự đặc cách.