Bộ Tài chính trình phương án giảm thuế xăng dầu

Nếu giảm thuế xăng dầu, giá bán xăng dầu trong nước sẽ giảm đáng kể, bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân.

Ngày 1/3, bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng. Tuy nhiên, việc phê duyệt hay không còn phải các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, quyết định.

bo tai chinh trinh phuong an giam thue xang dau dspl Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế để "hạ nhiệt" giá xăng dầu. Ảnh minh họa

Trước đó, do tình trạng giá xăng dầu tăng quá cao, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 2 bộ Công Thương và Tài chính tính toán và đề xuất phương án giảm thuế để giảm giá xăng, dầu; Đồng thời báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.

Hiện tổng các loại thuế, phí “đánh” vào mặt hàng xăng, dầu là khoảng 10.000 đồng/lít.

Trong đó, riêng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng đang là 3.800 đồng trên mỗi lít xăng E5, 4.000 đồng trên mỗi lít RON 95; Với dầu diesel là 2.000 đồng/lít và với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.

Trong bối cảnh giá xăng, dầu liên tục tăng cao, một số doanh nghiệp đề xuất giảm một nửa số thuế bảo vệ môi trường nói trên thì sẽ giảm được đáng kể giá bán xăng, dầu.

Bên cạnh thuế môi trường, mặt hàng xăng còn chịu nhiều loại thuế khác: Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng A95 là 10%, xăng E5 là 8%; thuế nhập khẩu 8%,…

Ngoài ra, mỗi lít xăng còn gánh thêm nhiều loại chi phí khác như lợi nhuận định mức, trích lập quỹ bình ổn, chi phí kinh doanh định mức.