Bộ trưởng Tài chính: 'Tạo cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn xanh'

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam của tôi - Điểm đến đầu tư của bạn” tổ chức tại thủ đô Singapore ngày 6/8.

Ngày 6/8/2024, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam của tôi – Điểm đến đầu tư của bạn” tại thủ đô Singapore. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dự và chủ trì Hội nghị.

Về phía Bộ Tài chính và cơ quan ngoại giao của Việt Nam, có sự tham dự của ông Mai Phước Dũng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore, bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKNN, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN, Sở GDCK Việt Nam, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC).

Về phía Singapore, có sự góp mặt của ông Kee Rui Xiong - Vụ trưởng Vụ công bố thông tin và tài chính doanh nghiệp, Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS); ông Chew Chin Yee - Giám đốc điều hành, Sở GDCK Singapore.

Đặc biệt, Hội nghị đã thu hút hơn 250 đại biểu đến từ các doanh nghiệp hàng đầu của Singapore và Việt Nam, là các tổ chức tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và doanh nghiệp của cả hai nước tham dự.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết trong chặng đường hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với hơn 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược, Việt Nam – Singapore là mối quan hệ song phương quan trọng và đặc biệt, đã có bước tiến triển vượt bậc, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đặc biệt là đầu tư ngày càng có tăng trưởng cao.

Theo Bộ trưởng, quan hệ Việt Nam - Singapore sẽ còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thị trường tài chính, thị trường vốn, chứng khoán. Do đó, Bộ Tài chính phối hợp với các đối tác tổ chức Hội nghị lần này với mong muốn cung cấp thêm nhiều cơ hội đầu tư, tạo kênh đối thoại thực chất giúp cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về chủ trương, định hướng, tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các thị trường tài chính nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam phát triển ngày càng hiệu quả, chất lượng, bền vững, trở thành kênh dẫn vốn trung, dài hạn quan trọng cho nền kinh tế. Trong hơn 24 năm vận hành, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng tỏ được sức hấp dẫn, thông qua số lượng hàng hóa trên sàn, quy mô thanh khoản cao và sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tính tới tháng 7/2024, trên thị trường có tổng cộng hơn 1.600 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và đăng ký giao dịch; vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 278 tỷ USD, tương đương 65% GDP năm 2023. Số lượng nhà đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ với 8 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương hơn 10% dân số trưởng thành. Trong khu vực ASEAN, TTCK Việt Nam là một thị trường rất năng động với mức thanh khoản lên tới khoảng 1 tỷ USD/ngày, đứng nhất, nhì trong khu vực về thanh khoản.

“Và có một điều thú vị, đó là thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam – Singapore là tương đương nhau”, Bộ trưởng cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng, mặc dù đã có những thành công bước đầu, tuy nhiên, Việt Nam quyết tâm tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả, toàn diện, hội nhập và bền vững, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ thể tham gia.

“Hiện nay, chúng tôi cũng đang nỗ lực hết mình để đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán và kỳ vọng sẽ được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong thời gian tới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, về việc phát triển thị trường vốn xanh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, đây là một trong các mục tiêu đã được đưa vào Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và là một trong những giải pháp quan trọng để huy động được nguồn vốn phục vụ tăng trưởng xanh và bền vững. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN luôn quan tâm đến các chính sách và tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn, cũng như tăng cường phát triển xanh, phát triển bền vững.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là hợp phần quan trọng của kinh tế; vì thế, luôn tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Theo đó, Bộ Tài chính Việt Nam cam kết đồng hành và tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tác, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác đem lại hiệu quả cao nhất.

"Bộ Tài chính hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore nói riêng và khu vực nói chung, tăng cường đầu tư mới và mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam, phát huy hơn nữa hiệu quả hợp tác, đầu tư để cùng thành công và phát triển thịnh vượng chung", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Toàn cảnh Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, UBCKNN đã cung cấp thông tin đến nhà đầu tư Singapore về tổng quan thực trạng TTCK Việt Nam, triển vọng và các mục tiêu, chính sách phát triển thị trường trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, đại diện từ các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, doanh nghiệp niêm yết lớn trên TTCK Việt Nam đã chia sẻ về tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam, sự chuẩn bị của các công ty chứng khoán, ngân hàng lưu ký cũng như những cơ hội hợp tác trong bối cảnh nâng hạng TTCK Việt Nam.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì Phiên đối thoại chính sách với sự tham gia chia sẻ của Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Tại đây, nhiều nhà đầu tư Singapore thể hiện sự quan tâm đối với những triển vọng vĩ mô và cơ hội đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là các giải pháp thu hút đầu tư vào thị trường vốn, tài chính xanh cũng như công tác nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cần biên lên thị trường mới nổi.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương chia sẻ tại Hội nghị

Chia sẻ về công tác nâng hạng TTCK, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi là một trong những mục tiêu lớn mà Chính phủ Việt Nam đang hướng tới.

Thời gian qua, Bộ Tài chính, UBCKNN đã triển khai nhiều hoạt động, trao đổi thông tin với các bên liên quan để triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để TTCK Việt Nam được nâng hạng. Hiện nay, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin.

"Để việc áp dụng thông tư sau khi được ban hành khả thi, hiệu quả tốt nhất, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến rộng rãi đóng góp từ các thành viên thị trường, các chuyên gia, nhà khoa học và đã tập hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thành dự thảo cuối cùng và công bố trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính và UBCKNN trước khi ban hành. Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, các giải pháp, quy định mới trong dự thảo thông tư là phù hợp và có tính khả thi cao", bà Vũ Thị Chân Phương cho hay.

Bộ Tài chính đánh giá, Hội nghị đã diễn ra thành công với sự tham gia đông đảo và đặc biệt là sự trao đổi, thảo luận tích cực của đại biểu đến từ hai nước, thực sự trở thành diễn đàn kết nối, qua đó mở ra những cơ hội lớn hơn, hiệu quả hơn cho hợp tác và phát triển của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà đầu tư và của thị trường chứng khoán hai nước, cũng như sự thịnh vượng chung của Việt Nam - Singapore.

Nguồn Vietnamfinance