Bộ Y tế nêu 10 dấu hiệu cảnh báo F0 cần đưa đến bệnh viện sớm; Sơn La thêm 16 ca mắc Covid-19

Trong văn bản ban hành ngày 11/9, bộ Y tế lưu ý việc theo dõi sức khỏe của F0 đang cách ly, tại nhà là rất cần thiết, giúp phát hiện kịp thời các trường hợp trở nặng và đưa ngay đến bệnh viện điều trị; Sơn La thêm 16 ca mắc Covid-19.

10 dấu hiệu cảnh báo bệnh nhân Covid-19 cần được đưa đến bệnh viện sớm

Ngày 11/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ban hành quyết định 4377/QĐ-BYT kèm Sổ tay hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của trạm y tế lưu động.

Trong văn bản mới, Bộ Y tế lưu ý việc theo dõi sức khỏe của F0 đang cách ly, điều trị tại nhà là rất cần thiết, giúp phát hiện kịp thời các trường hợp trở nặng và đưa ngay đến bệnh viện điều trị.

Bộ Y tế chỉ rõ khi có các dấu hiệu trở nặng, F0 cần được chuyển ngay đến bệnh viện. Các triệu chứng này gồm:

- Khó thở, thở hụt hơi, nhịp thở tăng ≥ 21 lần/phút. Ở trẻ em, các dấu hiệu thở bất thường gồm thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào.

Trưa 11/9: Bộ Y tế nêu 10 dấu hiệu cảnh báo F0 cần đưa đến bệnh viện sớm; Sơn La thêm 16 ca mắc COVID-19 - Ảnh 1.

Trong văn bản ban hành ngày 11/9, Bộ Y tế lưu ý việc theo dõi sức khỏe của F0 đang cách ly, tại nhà là rất cần thiết, giúp phát hiện kịp thời các trường hợp trở nặng và đưa ngay đến bệnh viện điều trị

- SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo). Khi phát hiện bất thường, F0 cần được đo lại lần 2 sau 30-60 giây, yêu cầu giữ nguyên vị trí đo, tẩy sơn móng tay (nếu có) trước khi đo, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí.

- Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút.

- Huyết áp thấp: Huyết áp tối đa < 90 mmHg; huyết áp tối thiểu < 60 mmHg (nếu có thể đo).

- Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu

- Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

- Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

- Không thể uống; trẻ em bú kém/giảm, ăn kém, nôn.

- Trẻ có biểu hiện: Sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi đỏ, ngón tay chân sưng phù nổi ban đỏ, nốt hoặc mảng xuất huyết...

- Bất kỳ tình trạng nào mà F0 cảm thấy lo lắng, bất ổn.

Bộ Y tế cũng lưu ý F0 cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp như nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; không bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng; tránh xem, đọc hoặc nghe những tin tức tiêu cực về dịch COVID-19 trên các mạng xã hội

Sơn La: Thêm 16 ca mắc COVID-19 ở huyện Phù Yên

Ngày 11/9, tỉnh Sơn La công bố thêm 16 ca mắc COVID-19, tất cả đều ở huyện Phù Yên; trong đó, có 1 bệnh nhân là sinh viên, được ghi nhận trong khu phong tỏa ở bản Úm 2, xã Huy Thượng, còn lại đều là những người đang cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện do đi làm thuê từ tỉnh Bình Dương về.

Như vậy, trong đợt dịch thứ 4 này, tỉnh Sơn La đã ghi nhận 250 ca mắc COVID-19, tất cả đều ở huyện Phù Yên. Trong đó, 215 bệnh nhân được phát hiện trong các khu cách ly tập trung huyện Phù Yên, 35 bệnh nhân phát hiện ngoài cộng đồng.

Hiện tại, đã có 92 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và ra viện, các trường hợp khác đang tiếp tục được điều trị tích cực.

TP HCM: Tất cả các trường hợp ho, sốt, khó thở phải xét nghiệm

Sở Y tế TP HCM có văn bản gửi bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, Trung tâm Y tế quận, huyện, TP Thủ Đức, phòng y tế quận, huyện, TP Thủ Đức về việc tăng cường công tác xét nghiệm.

Theo đó, để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly, điều trị kịp thời, Sở Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị khẩn trương tiếp tục xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng để hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh lây lan bùng phát.

Thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động (là các trường hợp có nguy cơ cao) tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Huy động tối đa các lực lượng tham gia lấy mẫu, tổ chức nhiều đội lấy mẫu lưu động và không hạn chế thời gian lấy mẫu.

Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn người dân tự thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hoặc tình nguyện viên đã được tập huấn. Khi tổ chức thực hiện lấy mẫu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Đồng Nai: Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên

Sở Y tế Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị các cơ sở tiêm chủng trong tỉnh tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên, kể cả người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tư vấn, hướng dẫn để người dân nắm đầy đủ về đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng, chưa đủ điều kiện tiêm chủng, các quy trình, thủ tục trước, trong và sau tiêm chủng. Những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng thì tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất có thể khi đủ điều kiện.

Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại các bệnh viện, cơ sở điều trị.

Đối với các trường hợp không đủ điều kiện tiêm tại điểm tiêm chủng thì chuyển đối tượng đến tiêm và theo dõi sau tiêm tại bệnh viện. Đơn vị chuyển người tiêm phải liên lạc, thông tin trước và phối hợp với bệnh viện nơi chuyển đến nhằm đảm bảo có đủ vaccine tiêm chủng và hạn chế tối đa sự hao phí vaccine.

Thái Bình - Sức khỏe Đời sống