BS Đặng Duy Nam chia sẻ về combo phẫu thuật thẩm mỹ ngực, bụng

CTV
Phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực và tạo hình thành bụng cùng lúc cần bác sĩ phải có chuyên môn sâu về bệnh lý và thẩm mỹ. Trước khi thực hiện combo này cần thăm khám tổng quát và tầm soát kỹ lưỡng các bệnh lý cùng các vấn đề bẩm sinh ở ngực và bụng.

Theo bác sĩ Đặng Duy Nam, chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ theo combo phải đảm bảo chắc chắn người bệnh có đủ sức khỏe mới có thể làm. Nếu không thực hiện các thăm khám xét nghiệm trước phẫu thuật, hoặc làm qua loa, nguy cơ cao sẽ nguy hiểm tới tính mạng, hơn nữa phẫu thuật hút mỡ bụng, nâng ngực là đại phẫu cần được thực hiện tại bệnh viện được cấp phép dịch vụ này.

Bác sĩ Đặng Duy Nam (bên trái) thực hiện tách khoang để đặt túi độn ngực

Phẫu thuật nâng ngực và hút mỡ cùng lúc luôn an toàn nếu làm đúng những điều này

Bác sĩ Đặng Nam cũng cho biết: “Trước khi thực hiện phẫu thuật, cần làm xét nghiệm D-dimer để nhận biết các huyết khối bất thường trong máu. Khi nồng độ D-dimer tăng cho thấy có xuất hiện các cục máu đông trong máu. Vì bệnh nhân thực hiện combo nên thời gian mổ sẽ lâu. Điều này dễ dẫn tới tắc mạch huyết khối gây nguy hiểm đến tính mạng. Nên cần làm xét nghiệm D-dimer trước khi hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng và đặc biệt là combo ngực-bụng kéo có thời gian dài”

Thông thường, một ca phẫu thuật nâng ngực và tạo hình thành bụng dời rốn có thể thực hiện cùng lúc. Ở một số trường hợp phức tạp, thời gian phẫu thuật kéo dài, bác sĩ sẽ cân nhắc thực hiện tách rời thành 2 cuộc phẫu thuật riêng lẻ. Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho bệnh nhân.

“Thời gian an toàn để thực hiện một ca combo nâng ngực và hút mỡ (hoặc tạo hình bụng) là dưới 5 giờ đồng hồ. Lượng mỡ hút tối đa trong một lần không quá 4% trọng lượng cơ thể. Và không bao giờ tùy tiện theo nhu cầu của người bệnh. Ví dụ bệnh nhân có cân nặng 50kg, thì chỉ nên hút tối đa 2 lít mỡ. Nếu hút nhiều hơn, cơ thể mất dịch lớn sẽ mất cân bằng điện giải, gây choáng và sốc”, bác sĩ Đặng Duy Nam chia sẻ.

Thời gian phục hồi sau ca phẫu thuật này là khoảng 48 giờ. Sau khi được theo dõi tại viện trong thời gian này, bệnh nhân có thể về nhà sinh hoạt bình thường và đi làm lại sau 5 ngày, đối với công việc làm văn phòng nhẹ nhàng.

Cũng theo bác sĩ Đặng Nam, sự an toàn của một ca phẫu thuật combo nằm ở nhiều yếu tố. Trước tiên là xét nghiệm tiền phẫu ổn định. Sau đó là quá trình phẫu thuật diễn ra đúng quy trình, đảm bảo an toàn. Cuối cùng là tay nghề bác sĩ phải đảm bảo có chuyên môn sau, kinh nghiệm thực chiến dày dặn, cùng với một thời gian phẫu thuật không kéo dài. 

Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật nâng ngực và hút mỡ

Sau ca phẫu thuật combo, người bệnh sẽ được theo dõi sức khỏe và xét nghiệm một số chỉ số cần thiết. Vì người bệnh thực hiện combo nên thời gian đủ để cơ thể hồi phục ổn định sẽ dài hơn những ca phẫu thuật một dịch vụ. 

Quá trình chăm sóc bệnh nhân thực hiện phẫu thuật combo cần tỉ mỉ hơn. Sau 12 tiếng, bệnh nhân được thay băng và vệ sinh vết mổ ở vùng bụng. Ống dẫn lưu sẽ được kiểm tra thường xuyên về màu sắc và lượng máu. Sau 2 ngày theo dõi tại viện, người bệnh được xuất viện nếu tình trạng sức khỏe được chẩn đoán là ổn định.

Người bệnh được hướng dẫn cụ thể việc chăm sóc và theo dõi tình trạng sức khỏe tại nhà. Trong những trường hợp phát hiện biểu hiện bất thường, cần báo ngay cho bác sĩ hoặc trợ lý và nhập viện để được thăm khám, kiểm tra. 

Bác sĩ Nam chụp hình cùng khách hàng hồi phục hoàn toàn sau 3 tháng nâng ngực và hút mỡ bụng

Bác sĩ Đặng Duy Nam chia sẻ: “Sau khi xuất viện, bệnh nhân có thể đi lại sinh hoạt nhẹ nhàng. Bệnh nhân cần theo dõi vệ sinh vết mổ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Sau 15 ngày tái khám sẽ được cắt chỉ và hướng dẫn sử dụng kem điều trị sẹo cũng như miếng dán điều trị sẹo kèm theo. Sau 2-3 tháng có thể tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, tăng dần biên độ, cường độ và tần suất”. 

Cũng theo bác sĩ, sử dụng gel định hình bụng trong 4-6 tháng và áo định hình ngực trong 1-2 tháng để giữ phom ổn định. Hạn chế tối đa việc tháo định hình trong thời gian đầu hồi phục. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần kết hợp chế độ ăn đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi đúng cách và đủ để vết mổ được hồi phục nhanh chóng. 

Phẫu thuật thẩm mỹ theo combo đủ an toàn nếu người bệnh chọn lựa được cơ sở uy tín, trang thiết bị đảm bảo an toàn chất lượng và bác sĩ có chuyên môn cao, tay nghề giỏi. Được xét nghiệm đầy đủ và kỹ lưỡng trước khi thực hiện phẫu thuật. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn về sử dụng thuốc và chăm sóc tại nhà.