Cách khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai

Tôi 30 tuổi đang mang thai ở tháng thứ 4. Từ khi có bầu, tôi thường xuyên mất ngủ. Có cách nào giúp bà bầu ngủ ngon không? Mong bác sĩ chỉ giúp.

Nguyễn Lê Hà (Hà Nội)

Mất ngủ là một triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là những tháng cuối. Mất ngủ không nguy hiểm cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên, bà bầu sẽ mệt mỏi và khó chịu và dễ nhiễm các bệnh khác.

Để bà bầu ngủ ngon giấc cần chú ý tư thế ngủ. Có thể kê một chiếc gối cao gối đầu khi ngủ hoặc ngủ trên võng, ghế đứng. Các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu nên nằm ghé sang bên trái để ngủ, tư thế ngủ này sẽ giúp lượng máu đến nhau thai tốt nhất. Trong trường hợp bụng bầu quá cỡ, bạn nên chèn một chiếc gối mềm ở phần bụng hoặc mua những chiếc gối chuyên dùng cho bà bầu. Khi mang thai, bà bầu không nên dùng đồ uống có ga hay chất kích thích như trà, cà phê vào buổi tối. Tránh xem phim hay các chương trình dễ gây cao hứng trước khi đi ngủ. Cần giữ tâm thật an và tinh thần thật thoải mái để có giấc ngủ ngon.

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài triền miên, khiến bạn mệt mỏi, bạn nên đi khám để bác sĩ cho lời khuyên cụ thể.

Theo BS. Hương Lan (Sức khỏe & Đời sống)