Cách xử lý tốt nhất khi trẻ bị dị ứng thời tiết

CTV
Thời tiết thay đổi khiến cơ thể người ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Dị ứng thời tiết có những biểu hiện khá dễ nhận biết. Trẻ em là đối tượng khá nhạy cảm với thời tiết. Vậy cách xử lý tốt nhất khi trẻ bị dị ứng thời tiết là cách gì? Mức độ hiệu quả ra sao?

Dị ứng thời tiết là gì?

Dị ứng thời tiết là tình trạng thường thấy trong giai đoạn thời tiết giao mùa ở cả người lớn lẫn trẻ em. Các thay đổi liên quan đến thời tiết và môi trường như nhiệt độ, độ ẩm không khí tác động mật thiết đến các nhân tố trong cơ thể người. Đặc biệt là hệ hô hấp và da là các tổ chức dễ bị ảnh hưởng và xâm nhập bởi vi khuẩn. Vì thế, trẻ em khi trong giai đoạn giao mùa hoặc thời tiết thay đổi đột ngột thường hay bị cảm cúm và khò khè.

Trẻ bị dị ứng thời tiết thường có các biểu hiện đầu tiên rất dễ nhận ra. Lý do chính là trẻ em chưa có hệ miễn dịch hoàn chỉnh, vì thế sức đề kháng của các bé thường yếu hơn người lớn. Các biểu hiện trẻ bị dị ứng thời tiết có thể kể đến như:

- Sổ mũi và hắt hơi: Sự nhạy cảm và dễ kích ứng bởi các tế bào niêm mạc của trẻ em khá dễ kích ứng. Vì thế sổ mũi và hắt hơi là biểu hiện phổ biến khi trẻ bị dị ứng thời tiết.

- Đau và kích ứng mắt: Mắt cũng là bộ phận dễ bị ảnh hưởng khi thời tiết thay đổi. Vì thế, khi thời tiết thay đổi hoặc giao mùa, mắt của trẻ cũng là vùng có thể bị ảnh hưởng.

- Hắt xì và ho khan: Ho do thay đổi thời tiết là biểu hiện chắc hẳn ba mẹ cũng không xa lạ gì bởi nó luôn đi kèm với sổ mũi và hắt hơi khi thời tiết thay đổi.

- Ngứa rát cổ họng: Không chỉ ho không, nếu để tiến triển nặng hơn, ngứa rát cổ họng là điều hoàn toàn có thể xảy ra ở trẻ bị dị ứng thời tiết.

Cách xử lý khi trẻ bị dị ứng thời tiết

Các tình trạng xảy ra khi trẻ bị dị ứng thời tiết thường không phải bệnh lý. Những biểu hiện này chỉ được gọi là tình trạng chứ không phải là bệnh lý. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa như vệ sinh sạch sẽ hoặc bổ sung và cải thiện sức đề kháng của trẻ là phương án thường được chuyên gia khuyên dùng.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Trẻ đang bị dị ứng thời tiết rất nhạy cảm với các tác nhân từ bên ngoài đặc biệt là khói bụi và gió máy. Vì thế, nếu bé đang có biểu hiện dị ứng, ba mẹ nên che chắn và mặc đồ cho bé cẩn thận nếu thực sự cần ra ngoài.

Giữ cơ thể bé sạch sẽ và đảm bảo quần áo cũng như vậy để hạn chế khả năng bị xâm nhập bởi vi khuẩn trong chính môi trường sinh hoạt hàng ngày của bé.

Không nên sử dụng và áp dụng các giải pháp dân gian để xử lý cho bé trước khi kiểm tra cho bé tại cơ sở và nhận được các chỉ định từ chuyên gia. Đặc biệt là các loại kem bôi dưỡng da hoặc thuốc ho, các loại lá thuốc tắm đều không được khuyên dùng khi trẻ bị dị ứng thời tiết.

Phòng ngừa trẻ bị dị ứng thời tiết

Hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh của trẻ em chính là nguyên nhân chính khiến cơ thể trẻ nhạy cảm và dễ bị kích ứng khi thời tiết thay đổi. Vì thế nên việc tăng cường sức đề kháng chính là chìa khóa quan trọng nhất để phòng ngừa cho trẻ và giúp trẻ có khả năng tự chống lại bệnh tật.

Cơ chế tự bảo vệ cơ thể người của hệ miễn dịch là rất quan trọng trong những điều kiện ví dụ như thời tiết thay đổi hoặc các điều kiện khác về thời tiết để đảm bảo sức khỏe ổn định nhất.

Để tăng sức đề kháng cho trẻ, ba mẹ có thể thực hiện một vài giải pháp sau:

- Ăn uống đủ chất: Trẻ biếng ăn thường không ăn uống đầy đủ, đặc biệt là các nhóm vitamin hữu ích như D, K, B,... có tác dụng rất tốt trong tăng sức đề kháng cho trẻ. Trong đó D3 hỗ trợ sản xuất tế bào đề kháng rất tốt cho trẻ.

- Ăn uống đủ chất: thường không ăn uống đầy đủ, đặc biệt là các nhóm vitamin hữu ích như D, K, B,... có tác dụng rất tốt trong tăng sức đề kháng cho trẻ. Trong đó D3 hỗ trợ sản xuất tế bào đề kháng rất tốt cho trẻ.

- Sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe: Hiện tại, các thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được chứng minh độ hiệu quả nhất định trong các trường hợp trẻ bị dị ứng thời tiết với các biểu hiện như ho do thay đổi thời tiết. cảm cúm,...

- Giữ ấm: giữ ấm đảm bảo các yếu tố dễ bị ảnh hưởng của trẻ như mắt, niêm mạc họng, … không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

- Vận động thường xuyên: Vận động như một cách để rèn luyện và đảm bảo sức khỏe cho cả người lớn và trẻ em. Hãy thường xuyên dẫn bé đi dạo hoặc tập thể dục để cải thiện sức khỏe hơn nhé ba mẹ.

Tình trạng trẻ bị dị ứng thời tiết không nghiêm trọng tuy nhiên nhiều ba mẹ lần đầu làm cha mẹ lại không biết xử lý như thế nào. Tham gia ngay các cộng đồng chia sẻ kiến thức chăm con để chăm con thông minh nhất nha.

Website về mẹ & bé: Zenbkid.vn

Cộng đồng chia sẻ kiến thức chăm con: Bên con yêu khôn lớn mỗi ngày